[รีวิวซีรีส์] Agatha All Along: สานต่อ WandaVision ด้วยตัวร้ายแบบปั่น แฟนตาซีผจญภัยอย่างป่วน

Release Date

19/09/2024

ความยาว

9 ตอน (เริ่มด้วย 2 ตอน และปล่อยทีละตอนทุกวันพฤหัส) ยาวตอนละประมาณ 40 นาที

ผลงานก่อนหน้าของผู้สร้างสรรค์ Jac Schaeffer

ซีรีส์ 'WandaVision' (2021) และ 'Black Widow' (2021)

[รีวิวซีรีส์] Agatha All Along: สานต่อ WandaVision ด้วยตัวร้ายแบบปั่น แฟนตาซีผจญภัยอย่างป่วน
Our score
6.0

Agatha All Along

จุดเด่น

  1. การแสดงโดยรวมของทุกตัวละครตามบริบทของเรื่องทำได้ดี มีความคอเมดี้ผสมดราม่า ทำให้ดูแล้วไม่เครียด โดยเฉพาะการแสดงของ แคธริน ฮาห์น คือแบกซีรีส์สบาย ยิ่งฟอร์มเป็นหนังผจญภัยแฟนตาซีที่มองผ่านสายตาวัยรุ่น LGBTQ+ แบบนี้ด้วยก็ยิ่งสนุก
  2. เรื่องราวเดินต่อจากซีรีส์ WandaVision (2021) โดยอิงผลพวงหลังเหตุการณ์ของ Doctor Strange in the Multiverse of Madness (2022) ใครชอบเรื่องราวโลกเวทมนตร์โดยเฉพาะจากฝั่งวันด้าน่าจะยิ่งชอบ
  3. เดินเรื่องด้วยปมปริศนาที่ชวนแฟนบอยถกเถียงและรอเซอร์ไพรส์ได้สนุก

จุดสังเกต

  1. เรื่องราวยังดูไม่จริงจัง ไม่ซีเรียส ดูเพลินดูง่ายเป็นหนังเด็ก อาจต้องใส่แอ็กชันหรือซีจีอลังการมาเติมเอาใจแฟนบอยบ้าง
  2. โปรดักชันธรรมดามากไป คอสตูมยังดูไม่ค่อยดี การสร้างตัวละครยังดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่
  • บท

    6.0

  • การแสดง

    7.0

  • โปรดักชัน

    5.5

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    6.0

  • ความคุ้มค่าการรับชม

    6.5

เรื่องย่อ: แอกเนส ตำรวจบ้านนอกแห่งเมืองเวสต์วิวที่ถูกพักงาน ได้รับการเรียกตัวมาตรวจดูศพสาวนิรนามที่นอนตายอยู่ริมลำธารโดยเล็บทั้งหมดของศพดำคล้ำไปหมด ปริศนาของคดีนี้ทำให้แอกเนสเข้าไปอยู่ในสถานการณ์แปลกประหลาด เมื่อมีบางคนพูดเรื่องแม่มดและพยายามเค้นให้แน่ใจว่าแอกเนสลืมเรื่องบางอย่างไปจริงหรือเปล่า โดยเฉพาะชื่อของ วันดา แมกซิมอฟฟ์ และ อกาธา ฮาร์กเนส

ซีรีส์ ‘Agatha All Along’ เป็นการสานต่อจากซีรีส์ ‘WandaVision’ (2021) โดยนับว่าผ่านมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ทั้งในโลกความจริงและนับจากเรื่องราวในตอนจบของซีรีส์วันดาวิชัน ในตอนนี้ อกาธา แม่มดผู้ชั่วร้ายได้ถูกวันดายึดเอาพลังแม่มดของเธอ รวมถึงคัมภีร์ดาร์กโฮลด์ไป และอกาธาที่ตกอยู่ใต้พลังของวันดาจึงหลงลืมตัวตนที่แท้จริงคิดว่าตัวเองคือ แอกเนส เพื่อนบ้านจอมป่วนของวันดาที่ต้องใช้ชีวิตวนเวียนเป็นละครซิตคอมในโทรทัศน์ไม่รู้จบภายในเมืองเวสต์วิวต่อไป

แต่แล้วการปรากฏตัวของบุคคลที่มาจากนอกเมืองเวสต์วิว ซึ่งแสดงตนเป็นตำรวจเอฟบีไอสาวก็ทำให้บรรยากาศรอบตัวของแอกเนสแปลกไปมีคำถามประหลาด ๆ เกิดขึ้นคำบางคำที่เธอเลี่ยงจะนึกถึง และยิ่งเด็กหนุ่มปริศนาอีกคนเข้ามาพยายามชวนเธอตามหาเส้นทางแม่มด มันก็ทำให้แอกเนสเริ่มนึกถึงตัวตนที่แท้จริงของเธอได้ว่าเธอคือแม่มดนามอกาธา ฮาร์กเนส ภารกิจในการกอบกู้พลังที่หายไปของเธอจึงเริ่มขึ้น โดยมีความเชื่อว่าปลายทางของเส้นทางแม่มดจะมอบสิ่งที่แม่มดแต่ละคนขาดหายได้คนละอย่าง ซึ่งเด็กหนุ่มที่ไม่อาจล่วงรู้ชื่อได้เพราะมีมนต์มาบดบังไว้ก็ต้องการให้อกาธาทำให้เขาเป็นหนึ่งในเหล่าแม่มด เท่ากับว่าตอนนี้มีคณะเดินทาง 2 คนที่ต่างไม่มีพลังแม่มดทั้งคู่ แล้วจะผ่านอุปสรรคเส้นทางในตำนานได้อย่างไร

อกาธาต้องไปรวมทีมแม่มดที่ถนัดทักษะต่างกันมาร่วมกันพิชิตเส้นทางแม่มด อันได้แก่นักทำนาย นักปรุงยา อารักขา ที่ต่างมีปัญหาข้อบกพร่องของตนเอง แต่มันก็ไม่ง่ายอย่างนั้นเพราะชื่อเสียงฉาวโฉ่ของอกาธาทำเอาแม่มดต่าง ๆ ส่ายหน้าหนี แถมในเวลาเดียวกันตำรวจเอฟบีไอสาวก็เผยตัวว่าคือแม่มดเขียวที่ประสงค์ในการสังหารอกาธา เช่นเดียวกับแก๊ง 7 แม่มดแห่งซาเลมที่เคยลงโทษอกาธาเมื่อหลายร้อยปีก่อนที่กำลังไล่ล่าเธอด้วยรูปลักษณ์ของสัตว์ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน เรียกว่าอกาธาต้องรับศึกหลายทางทีเดียว เธอต้องใช้ความฉลาดเฉลียว วาทะป่วนประสาท และลูกกระจ๊อกหนุ่มคนใหม่ของเธอในการบังคับแกมขอร้องแม่มดอื่นมาร่วมทีม

Agatha All Along

นี่อาจนับเป็นซีรีส์ของมาร์เวลที่สำรวจจักรวาลเวทมนตร์อย่างจริงจังเรื่องที่ 2 โดยยังคงนำฐานสังคมของแม่มดที่เกี่ยวพันกับตัวละครดังอย่าง วันดา หรือ สการ์เลตวิตช์ ที่มาร์เวลยังไม่ได้เล่ามากนักมาใช้ และยังคงเป็น ฌาก เชฟเฟอร์ (Jac Schaeffer) ที่สร้างสรรค์ซีรีส์ ‘WandaVision’ ได้อย่างหลากสไตล์ในแต่ละตอนจนเป็นที่กล่าวขวัญกลับมาสานต่อเรื่องราว และเธอก็ใช้รูปแบบความวายป่วนของสไตล์ ทั้งหนังซิตคอม หนังสอบสวนบรรยากาศยุโรปตะวันตก (ถึงขนาดตอนแรกใช้ว่าอิงจากซีรีส์เดนมาร์กเรื่อง ‘วันดาวิสดิเซน’ กันเลยทีเดียว) หรือหนังทีวีขาวดำมาใช้ปนเปกันในตอนเปิดตัวได้อย่างน่าทึ่ง

และแน่นอนซีรีส์ก็พึ่งพาทักษะการแสดงของ แคธริน ฮาห์น (Kathryn Hahn) ที่เธอสามารถปรับไปได้หลายโหมดในบทของอกาธา ทั้งตอนเป็นนักสืบห่าม ๆ อมทุกข์และจริงจัง (Agnes of Westview) ที่ตั้งใจจะล้อเลียนซีรีส์ ‘Mare of Easttown’ (2021) ของค่าย HBO ที่ เคต วินสเลต (Kate Winslet) เคยแสดง แล้วก็พลิกมาเล่นสไตล์ซิตคอมที่ต้องแอ็กติ้งใหญ่ ๆ ตลก ๆ ฮาห์นก็ทำให้เชื่อในบทบาทของเธอได้ตลอด จนทำให้อกาธากลายเป็นตัวร้ายที่ทั้งน่ารักและน่าชังช่วยเดินเรื่องได้น่าสนใจไม่แพ้ตอนซีรีส์ ‘Loki’ ของ ทอม ฮิดเดิลสตัน (Tom Hiddleston) เคยทำไว้เลยทีเดียว

เชฟเฟอร์ยังคงวางแต่ละตอนให้มีสไตล์ของหนังที่ต่างกัน เราจะได้เจอแต่ละด่านของเส้นทางแม่มดที่มีความแปลกประหลาด เป็นหนังสยองขวัญยุค 80 บ้าง เป็นซีรีส์ซิตคอมบ้าง เป็นแนวไซไฟอนาคตบ้าง และอีกหลายสไตล์ อย่างที่ซีรีส์ ‘WandaVision’ เคยทำให้เราทึ่งมาแล้ว นั่นคือความน่าดึงดูดใจให้เรากลับมาเฝ้ารอตอนใหม่ของซีรีส์เสมอว่าสัปดาห์นี้จะเล่าแบบไหน

Agatha All Along

นอกจากด่านการพิสูจน์ตนแล้ว ปมของตัวละครแต่ละคนก็จะได้ถูกเปิดเผยและนำมาสู่การสร้างพัฒนาการของแต่ละตัวได้อย่างน่าสนใจด้วย แม่มดแต่ละคนกำลังตกอับด้วยสาเหตุต่างกัน รวมถึงเด็กหนุ่มปริศนาที่ไม่อาจจะรู้ชื่อของเขาได้ในตอนนี้ ซึ่งแสดงโดย โจ ล็อก (Joe Locke) ที่ปมชื่อของเขาน่าจะเป็นเซอร์ไพรส์ในแง่ตัวละครสำหรับแฟนมาร์เวลเลยด้วย และตอนนี้แฟนบอยก็พากันตั้งสมมติฐานกันแล้วว่าเขาอาจเป็นคนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวันดาและได้รับการปกป้องชื่อของเขาจากการรับรู้ของอกาธาด้วยเวทมนตร์ที่วันดาร่ายไว้ก่อนตาย หรืออาจเป็นคนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตัวของอกาธาเองก็เป็นไปได้เช่นกัน ปมปริศนาเหล่านี้ก็ทำให้เรื่องราวมันยิ่งน่าติดตามไปจนจบ

และหากมองถึงด้านคุณภาพการเล่าเรื่องและโปรดักชันจนถึงตอนนี้ก็ต้องบอกว่ามันยังไม่ได้ปล่อยของอะไรมากมายนัก อาจจะว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงแต่ด้อยกว่าซีรีส์ ‘WandaVision’ นิดหน่อยก็ได้ และยังมีจุดที่น่ากังขาอยุ่หลายจุดอย่างคอสตูมกับภาพลักษณ์ของตัวละครต่าง ๆ ยังดูหลุดโลกหรืออยู่ในรายการเด็กมากไปหน่อย อาจต้องดูไปว่าเส้นทางแม่มดจะนำพาเราไปเจอสิ่งที่เกินจินตนาการผู้ชมได้มากขนาดไหน และยังคาดหวังกับการต่อสู้กับเหล่าแม่มดแห่งซาเลมว่าอย่างน้อยจะมีฉากที่น่าจดจำอย่างซีรีส์ ‘Loki’ หรือ ‘Moon Knight’ ได้ก็จะดีมาก แต่ถ้าจะเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ไปทรงนี้จนจบมันก็อาจจะเป็นซีรีส์สไตล์รายการเด็กหรือหนังเพลงที่ดูเพลิน ๆ ได้ทุกเพศทุกวัยไปแทน ซึ่งก็อาจจะดีกับบางกลุ่มผู้ชมไป

Agatha All Along

แต่ก็ต้องชื่นชมว่ารอบนี้ Disney+ Hotstar เขาจัดเต็มเรื่องงานพากย์ดีจริง ๆ เพราะตรงไหนที่เป็นร้องเพลงก็แปลงเนื้อแล้วร้องได้รสชาติเดียวกับต้นฉบับเลย แล้วไม่ใช่แค่ในเนื้อเรื่องด้วย แม้แต่ฉากอินโทรแต่ละตอนก็ยังมีเพลงร้องไทยอีก สุดยอดจริง ใครชอบดูพากย์ไทยจัดได้เลย

Agatha All Along