[รีวิว] Dan Da Dan – อนิเมะสุดป่วนชวนแปลก ศึกอลวน คน ผี เอเลียน (ตอนที่ 1)

Release Date

04/10/2024

แนวซีรีส์

แอ็กชัน, โรแมนติก-คอมเมดี้, ระทึกขวัญเหนือธรรมชาติ

จำนวนตอน

12 ตอน

ช่องทางสตรีมมิง

Netflix, iQIYI, Bilibili, TrueID และ Muse Thailand

[รีวิว] Dan Da Dan – อนิเมะสุดป่วนชวนแปลก ศึกอลวน คน ผี เอเลียน (ตอนที่ 1)
Our score
8.2

[รีวิว] Dan Da Dan – อนิเมะสุดป่วนชวนแปลก ศึกอลวน คน ผี เอเลียน (ตอนที่ 1)

จุดเด่น

  1. เรื่องราวแปลก แหวกแนว อลวนชวนปั่นป่วนตั้งแต่ตอนแรก โดยรวมแล้วเป็นส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับคนอยากดูอะไรใหม่ ๆ นอกจากอนิเมะแนวเดิม ๆ
  2. คาร์แรกเตอร์ตัวเอกที่เด่นชัด น่าจดจำ และจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ให้ผู้ชมได้ติดตาม
  3. มุมกล้อง ลายเส้น และการใช้สีสันในเรื่องที่สื่อสารกับผู้ชมได้ดี

จุดสังเกต

  1. ส่วนผสมของเรื่องมีหลากหลาย ตั้งแต่เรื่องเหนือธรรมชาติไปถึงความไซไฟ แอ็กชัน รอมคอม แถมมุกตลกร้ายในเรื่องอาจไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนจะ "ซื้อ"
  2. ลดทอนรายละเอียดของลายเส้นมังงะไปบ้าง แต่ทดแทนด้วยมุมมองการนำเสนอที่น่าสนใจและสีสันจัดจ้าน แปลกตา
  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การพากย์ไทย/ญี่ปุ่น

    10.0

  • การดำเนินเรื่อง

    7.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.0

‘Dan Da Dan – ดันดาดัน’ อนิเมะสุดแปลกแหวกแนวที่จับเอาส่วนผสมของเรื่องผี สิ่งลี้ลับ และความแฟนตาซีไซไฟ มายำรวมเข้ากับแนวแอ็กชัน โรแมนติก – คอเมดีได้อย่างลงตัว เรื่องราวสุดกาวที่ทำให้แฟนมังงะรอติดตามทุกสัปดาห์ ได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมะและออกอากาศตอนแรกเป็นที่เรียบร้อย !

เรื่องย่อ 'Dan Da Dan – ดันดาดัน'

เรื่องย่อของ ‘Dan Da Dan – ดันดาดัน’ เล่าเรื่องราวของ อายาเสะ โมโมะ หญิงสาวมัธยมปลายจากครอบครัวผู้มีพลังเหนือธรรมชาติ และ โอคารุน (มาจากคำว่า ออคคัลท์ – Occult) เด็กหนุ่มผู้เชื่อในเรื่องสิ่งลี้ลับที่พิสูจน์ไม่ได้อย่าง UAP (Unidentified Aerial Phenomena – ปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้) โมโมะเชื่อในเรื่องผีแต่ไม่เชื่อเรื่องเอเลียนหรือมนุษย์ต่างดาว ขณะที่โอคารุนเชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาวแต่ไม่เชื่อเรื่องผี ทั้งสองคนจึงท้าอีกฝ่ายเพื่อพิสูจน์ว่าความเชื่อของตัวเองเป็นเรื่องจริง เรื่องราวสุดป่วนชวนแปลกที่ท้าทายการมีอยู่ของผี สิ่งเหนือธรรมชาติ และเหล่าเอเลียนจึงเริ่มต้นขึ้น

รีวิว 'Dan Da Dan – ดันดาดัน'

‘Dan Da Dan – ดันดาดัน’ เป็นอนิเมะที่ได้รับการดัดแปลงจากมังงะชื่อเดียวกัน ผลงานของอาจารย์ยูกิโนบุ ทัตสึ (Yukinobu Tatsu) อดีตผู้ช่วยของอาจารย์ฟูจิโมโตะ ทัตสึกิ (Fujimoto Tatsuki) จากเรื่อง ‘Chainsaw Man’ และอาจารย์คาคุ ยูจิ (Kaku Yuji) จากเรื่อง ‘สุขาวดีอเวจี’ ส่วนอนิเมะซีรีส์กำกับโดย ยามะชิโระ ฟูงะ (Fuga Yamashiro) จากสตูดิโอ Science SARU ที่เคยมีผลงานอนิเมะที่น่าสนใจอย่าง ‘Devilman: Crybaby’, ‘Tatami Time Machine Blues’ และ ‘Scott Pilgrim Takes Off’

‘ดันดาดัน’ เป็นการหยิบจับวัตถุดิบหลักอย่างเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติอย่างเรื่องผี ความเชื่อเกี่ยวกับวิญญาณเฮี้ยน ตำนานผีดุ และเอเลียน มาผสมกับมุกตลกร้ายสุดกาวชนิดเหลือเชื่อว่าอาจารย์ยูกิโนบุคิดออกมาได้ยังไง แค่ตอนแรกโอคารุนพระเอกของเราก็โดนยายแก่เทอร์โบขโมยเอาช้างน้อยไปเสียแล้ว การออกเดินทางตามทวงช้างน้อย (?) และแก้คำสาปจึงเริ่มต้นขึ้น กลายเป็นการผจญภัยที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของความรักระหว่างเด็กหนุ่มสาวที่ต้องไปข้องเกี่ยวกับเรื่องเหนือธรรมชาติจนชีวิตพลิกผันสุดจะคาดเดา

การดำเนินเรื่องในตอนแรกยังไม่เปิดเผยรายละเอียดอะไรมากนัก แต่จะพาเราไปทำความรู้จักกับตัวละครหลักทั้งสองคนแบบคร่าว ๆ ก่อนจะจับผู้ชมโยนเข้าสู่การต่อสู้ระหว่างยายแก่เทอร์โบ VS มนุษย์ดาวเซอร์โว VS โมโมะ (และโอคารุนในร่างต้องสาป) แบบงง ๆ ก่อนจะทิ้งทวนเอาไว้แบบระเบิดภูเขาเผากระท่อม ชวนให้อยากติดตามตอนต่อไป

Review Dan Da Dan

ด้านงานภาพต้องบอกว่ายังคงมีกลิ่นอายของความเป็นสตูดิโอ Science SARU อยู่พอสมควร ทั้งการใช้สีสัน ลายเส้นแปลกตา และมุมกล้องที่น่าสนใจ ในแต่ละตอนก็จะมีแอนิเมเตอร์มารับหน้าที่กำกับภาพคล้ายทีวีซีรีส์ที่มีผู้กับกำหลายคนในซีรีส์เรื่องเดียว อย่างตอนแรกก็เป็นแอนิเมเตอร์ผู้ใช้นามแฝงว่า iso ซึ่งเคยมีผลงานอย่างเรื่อง ‘เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ’ ด้วย

ลายเส้นยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของมังงะเอาไว้ได้สูง อาจลดทอนรายละเอียดหลายส่วนไป แต่ก็เพิ่มเติมสีสันที่จัดจ้าน สดใส และการใช้คัลเลอร์บล็อกที่ชัดเจนในการสื่อสารเรื่องราวกับผู้ชม เช่น การใช้สีฟ้าแทนส่วนของเอเลียน และสีแดงแทนส่วนของผี ทำให้งานภาพแปลกตาดูเข้าใจง่ายขึ้น ส่วนการเคลื่อนไหวของตัวละครบางจังหวะอาจดูแปลกแต่เมื่อดูไปเรื่อย ๆ ก็รู้สึกว่าเข้ากับการดำเนินเรื่องและสไตล์ของอนิเมะแบบไม่ติดขัด

Review Dan Da Dan

ในส่วนของงานพากย์ ‘Dan Da Dan – ดันดาดัน’ เป็นอนิเมะอีกเรื่องที่รวมเอานักพากย์ตัวตึงมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามผลงานแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น วากายามะ ชิอง (Wakayama Shion) พากย์เสียง อายาเสะ โมโมะ, ฮานาเอะ นัตสึกิ (Hanae Natsuki) พากย์เสียง โอคารุน, ทานากะ มายูมิ (Tanaka Mayumi) พากย์เสียง ยายแก่เทอร์โบ, นาคาอิ คาซึยะ (Nakai Kazuya) พากย์เสียง มนุษย์ดาวเซอร์โป และ มิซึกิ นานะ (Mizuki Nana) พากย์เสียง อายาเสะ เซย์โกะ

สำหรับพากย์ไทยงานพากย์คุณภาพดี เปิดฟังได้แบบไม่ติดขัด ได้นักพากย์ที่เนื้อเสียงเข้ากับคาแรกเตอร์อย่างคุณ ปิยภัทร ศรลัมพ์ พากย์เสียง โอคารุน และคุณนิมมาน ชุนหชา พากย์เสียง โมโมะ ผลิตเสียงไทยโดย Cartoon Club และกำกับเสียงไทยโดยคุณพิพัฒน์ บุญสิทธิเลิศนั่นเอง

ด้านเพลงประกอบไม่พูดถึงก็คงไม่ได้เพราะเพลงเปิดของ ‘ดันดาดัน’ ได้ Creepy Nuts มาสร้างผลงานในชื่อ “Otonoke” เพลงจังหวะแปลกแต่สนุก ฟังแล้วชวนติดหู ส่วนเพลงปิดอย่าง “TAIDADA” เป็นผลงานของ ZUTOMAYO สามารถรับชมรับฟังกันได้ทาง YouTube ช่อง Crunchyroll และ Netflix Anime

สรุป

Review Dan Da Dan

‘Dan Da Dan – ดันดาดัน’ เป็นอนิเมะที่หลายคนรอคอยมากที่สุดเรื่องหนึ่งในปีนี้ ด้วยความที่มีวัตถุดิบชั้นยอดอย่างมังงะเรื่องเยี่ยมจากผลงานของอาจารย์จอมบ้าพลังอย่างอาจารย์ยูกิโนบุ ผู้ทำงานวาดการ์ตูนรายสัปดาห์ลายเส้นอลังการแบบไม่เคยหยุดพัก (ล่าสุดมีการลาหยุดเพื่อไปหาข้อมูลมาเขียนเรื่องให้แปลกใหม่กว่าเดิม) ถูกดัดแปลงออกมาให้มีกลิ่นอายและรสชาติเข้ากันอย่างลงตัวด้วยสีสันจัดจ้านสาดความเพี้ยนความแหวกลงไปเต็มที่ แม้ตอนแรกจะยังไม่อธิบายเรื่องราวอะไรให้กับผู้ชมหน้าใหม่เท่าไร แต่ก็ทิ้งปมท้ายตอนเอาไว้ได้น่าสนใจและชวนติดตาม เป็นอนิเมะอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาดในซีซันนี้

สามารถรับชม ‘Dan Da Dan – ดันดาดัน’ รูปแบบซับไทยและพากย์ไทยได้ทาง Netflix, iQIYI, Bilibili, TrueID และรูปแบบซับไทยทาง Muse Thailand ความยาว 12 ตอนจบ ออกอากาศสัปดาห์ละ 1 ตอน ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 23.00 น.