NME เว็บไซต์ข่าวบันเทิงและป็อปคัลเจอร์ชื่อดังของสหราชอาณาจักร ได้รายงานว่า จูดี เดนช์ (Judi Dench) นักแสดงอาวุโสที่อยู่ในวงการมานานถึง 60 ปี โดยมีผลงานมากมายทั้งละครเวที ภาพยนตร์ และซีรีส์ ได้เปิดเผยว่าเธอยังไม่มีโปรเจกต์ใหม่ใด ๆ ในตอนนี้ และกล่าวเป็นนัยว่าเธออาจเกษียณจากงานแสดง

รายงานดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจาก The Mirror ระบุว่า เดนช์ในวัย 89 ปี ได้เข้าร่วมงาน RHS Chelsea Flower Show ซึ่งเป็นงานพืชสวนที่จัดขึ้น ณ เมืองเชลซี สหราชอาณาจักร (ระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤษภาคม 2024) โดยนักข่าวได้ถามเธอเกี่ยวกับโปรเจกต์ใหม่ในอนาคต ซึ่งเธอได้ตอบว่า “ไม่ค่ะ ไม่มี ฉันไม่สามารถมองเห็นอย่างชัดเจนได้แล้ว”

คำให้สัมภาษณ์ของเดนช์นั้น เป็นการกล่าวอ้างไปถึงโรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (Age – Related Macular Degeneration: AMD) ที่เธอกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

เมื่อนักข่าวขอให้เธออธิบายให้ชัดเจนมากขึ้น ตัวแทนของเธอก็เข้ามาตอบแทนว่า “จูดีไม่มีสิ่งใดจะกล่าวเพิ่มเติม เธอได้กล่าวทุกอย่างไปแล้ว”

Shakespeare in Love
Shakespeare in Love (1998)

เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา เดนช์ได้เปิดเผยว่า เธอไม่สามารถมองเห็นในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ได้อีกต่อไป โดยเธอได้รับการวินิจฉัยว่า มีอาการจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุเมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการมองเห็นและการทำงานของเธอเป็นอย่างมาก

เธอได้กล่าวในรายการ The Graham Norton Show ในปี 2023 ว่า “มันกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย ฉันต้องหาเครื่องสำหรับบอกบทพูด และบอกว่ามันอยู่ตรงไหนของหน้ากระดาษ”

ต่อมาเธอได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ BBC Two ของหลุยส์ เธอโร (Louis Theroux) ว่า เธอยังต้องการทำงานในฐานะนักแสดงอยู่ “ฉันต้องสอนตัวเองให้รู้วิธีการเรียนรู้แบบใหม่ ฉันได้ตระหนักว่าฉันต้องรู้ว่าบทของฉันอยู่ตรงไหนของหน้า ฉันจะสอนตัวเองให้รู้วิธีที่จะทำงานให้ได้ ฉันรู้ว่าฉันจะทำได้ ตราบเท่าที่ร่างกายฉันยังไหว”

เว็บไซต์ Macular Society ได้รายงานว่า โรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ หรือ AMD นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 700,000 คน และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้คนสูญเสียการมองเห็นมากที่สุดในสหราชอาณาจักร

เดนช์เป็นหนึ่งในนักแสดงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของสหราชอาณาจักร โดยเธอได้รับรางวัลต่าง ๆ มามากมาย ไม่ว่าจะเป็น รางวัล BAFTA (British Academy of Film and Television Arts) จำนวน 9 รางวัล, รางวัล Laurence Olivier Awards จำนวน 7 รางวัล, รางวัล SAG Awards (Screen Actors Guild Awards) จำนวน 2 รางวัล, รางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Awards) จำนวน 2 รางวัล และรางวัลออสการ์ (Academy Awards) จำนวน 1 รางวัล จาก ‘Shakespeare in Love’ (1998)

เธอเป็นที่จดจำไปทั่วโลกจากบท M ในแฟรนไชส์ ‘James Bond’ และสร้างความประทับใจให้ผู้ชมเป็นอย่างมากใน ‘Victoria & Abdul’ (2017)

Skyfall
James Bond: Skyfall (2012)