Blumhouse ได้ยืนยันว่า ไมค์ แฟลนากัน (Mike Flanagan) ผู้กำกับ/เขียนบท ภาพยนตร์สยองขวัญ ขวัญใจผู้ชมรุ่นใหม่ จะกำกับภาพยนตร์เรื่องใหม่ในแฟรนไชส์ ‘The Exorcist’ โดยเรียกว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีความรุนแรงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง และจะไม่ใช่ภาคต่อของ ‘The Exorcist: Believer’ (2023) ที่กำกับโดย เดวิด กอร์ดอน กรีน (David Gordon Green) แต่อย่างใด

แฟลนากันเคยร่วมงานกับ Blumhouse ในช่วงที่เขาเริ่มอาชีพกำกับภาพยนตร์สยองขวัญ โดยมีผลงานที่น่าสนใจอย่าง ‘Hush’ (2016) และ ‘Oculus’ (2013)

เขาได้กล่าวว่า

'The Exorcist' เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ผมตัดสินใจมาเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ และเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้ลองสร้างบางสิ่งที่สดใหม่ และน่าสะพรึงกลัวมากขึ้นในจักรวาลสยองขวัญนี้ การได้กลับมาร่วมงานกับเพื่อนของผมที่ Blumhouse ที่เคยร่วมกันสร้างผลงานสุดโปรดมาแล้วนั้น ยิ่งทำให้โปรเจกต์นี้น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น

Blumhouse ได้พยายามนำแฟรนไชส์ ‘The Exorcist’ กลับมาอีกครั้ง หลังจากประสบความสำเร็จกับการสร้างไตรภาคใหม่ของ ‘Halloween’ โดยยังคงได้กรีนที่กำกับ ‘Halloween’ ทั้ง 3 ภาค มากุมบังเหียน แต่ปรากฏว่า ‘The Exorcist: Believer’ ได้ถูกวิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมาก และทำรายได้ไปอย่างไม่น่าประทับใจนัก เพียง 136.3 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญ และทำให้โปรเจกต์ภาคต่อในชื่อ ‘The Exorcist: Deceiver’ ถูกถอดออกไปจากแผนการสร้างและกำหนดการฉาย

The Exorcist Believer

แฟลนากันเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่อาจทำให้ ‘The Exorcist’ กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง เนื่องจากเขามีแนวทางกำกับที่สามารถสร้างความสดใหม่ให้กับภาพยนตร์ต้นฉบับได้อย่างน่าชื่นชมมาแล้วหลายเรื่อง เช่น ‘Ouija: Origin of Evil’ (2016) ที่ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์บน Rotten Tomatoes ถึง 83% ในขณะที่ภาคต้นฉบับอย่าง ‘Oculus’ (2014) ที่เขากำกับนั้น ได้คะแนนวิจารณ์ไปเพียง 6%

ภาพยนตร์ทั้ง 2 ยังประสบความสำเร็จด้านรายได้อย่างมหาศาล โดย ‘Oculus’ ทำรายได้ทั่วโลกไป 103.6 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 5 ล้านเหรียญ และ ‘Ouija: Origin of Evil’ ทำรายได้ทั่วโลกไป 81.7 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 8 ล้านเหรียญ

แฟลนากันได้กลายเป็นผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญที่ผู้ชมรุ่นใหม่ให้ความสนใจ จากการสร้างมินิซีรีส์ ‘The Haunting of Hill House’ (2018) ของ Netflix ซึ่งดัดแปลงจากนิยายของเชอร์ลีย์ แจ็กสัน (Shirley Jackson) ซึ่งได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์สยองขวัญคลาสสิกเรื่อง ‘The Haunting’ (1963) ของผู้กำกับ โรเบิร์ต ไวซ์ (Robert Wise) และ ‘Doctor Sleep’ (2019) ที่เป็นภาคต่อของภาพยนตร์สยองขวัญคลาสสิก ‘The Shining’ (1980) ของสแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick)

ผลงานล่าสุดของเขาคือมินิซีรีส์ ‘The Fall of the House of Usher’ ของ Netflix