แม้ว่าจะเป็นความหวังที่ดูริบหรี่และไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในเร็ว ๆ นี้ แต่ด้วยสภาพการณ์ของหนังซูเปอร์ฮีโรที่ตอนนี้แทบจะไม่มีอะไรใหม่ แผนการที่อาจเกิดขึ้นได้ก็คือการปลุกชีพซูเปอร์ฮีโรที่สิ้นชื่อไปแล้วกลับมาใหม่ ท่ามกลางเสียงของแฟน ๆ ที่หลายคนก็ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ซึ่งคงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหาร Marvel Studios ว่าจะเข็นทิศทางของ Marvel Cinematic Universe ที่ตอนนี้นอนป่วยเป็นยักษ์ล้มให้ฟื้นกลับมาได้อย่างไร

และแน่นอนว่า ชื่อของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) ก็เป็นอีกชื่อที่หลายคนแอบหวังเล็ก ๆ ว่าเขาอาจจะได้กลับมารับบท โทนี สตาร์ก (Tony Stark) หรือ Iron Man ซึ่งเป็นบทบาทที่ส่งให้เขากลายมาเป็นซูเปอร์สตาร์เบอร์ต้น ๆ ของฮอลลีวูดอีกครั้งใน Multiverse Saga แม้ตอนนี้ตัวของเขาเองจะมีสถานะเป็นนักแสดงฝีมืออีกคนของวงการ จากการคว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากการรับบทเป็นรัฐมนตรี ลูอิส สเตราส์ (Lewis Strauss) ในหนัง ‘Oppenheimer’ (2023) ก็ตาม

ใน Issue พิเศษประจำปี ‘Actors on Actors’ ของนิตยสาร Variety ฉบับล่าสุดที่เป็นการจับคู่สัมภาษณ์ของเหล่านักแสดงมากมาย 1 ในนั้นก็คือการจับคู่กันอีกครั้งในรอบหลาย 10 ปีของดาวนีย์ จูเนียร์ วัย 59 ปี และโจดี ฟอสเตอร์ (Jodie Foster) นักแสดงสาวเจ้าของ 2 รางวัลออสการ์จากหนัง ‘The Accused’ (1989) และ ‘The Silence of the Lambs’ (1992) วัย 61 ปี ซึ่งทั้งคู่เคยทำงานร่วมกันตอนที่ฟอสเตอร์กำกับหนังตลกเทศกาลอีสเตอร์ ‘Home for the Holidays’ (1995) ที่มีดาวนีย์ จูเนียร์ นักแสดงวัยรุ่นในสมัยนั้นร่วมแสดง

Robert Downey Jr. Iron Man Marvel Studios

ในระหว่างสัมภาษณ์ นักแสดงสาวเจ้าเสน่ห์แห่งยุค 80s ถามคำถามสุดท้ายกับนักแสดงหนุ่มใหญ่แบบตรงไปตรงมา และคำตอบนั้นก็ฉายความหวังเล็ก ๆ ว่า เราอาจจะได้เห็นโทนี สตาร์ก (หรือตัวแปรของโทนี สตาร์ก ในอีกมัลติเวิร์ส) อีกครั้งก็เป็นได้

ฟอสเตอร์: “นายคิดว่าตัวเองจะได้กลับมาสวมชุดของโทนี สตาร์กอีกไหม ?”

ดาวนีย์ จูเนียร์: “เหมือนที่ผมเคยบอกไปแล้ว มันเข้าไปอยู่ในดีเอ็นเอของผมอย่างบ้าคลั่งเลยครับ ตัวละครที่ผมแสดงมันมีความเหมือนกับตัวผมมากที่สุดเลย แม้ว่าเขาจะดูเท่กว่าผมก็ตามน่ะนะ ถ้าพูดถึงเรื่องของการฟื้นฟูและการกลับมาเริ่มต้นใหม่แล้ว อยู่ดี ๆ ผมก็กลายเป็นคนที่เปิดใจรับไอเดียนี้ได้อย่างน่าประหลาดใจ”

“สิ่งที่ผมจะพูดแบบเดียวกันก็คือ มันไม่ได้หมายความว่าคุณจะกลับมารับบทเดิมไหม แต่ผมแค่รู้สึกว่าระหว่างทางของเรามันก็มีงานอื่น ๆ ที่น่าสนใจด้วยน่ะ เหมือนกับคุณในหนัง ‘Nyad’ (2023) หรือใน ‘True Detective: Night Country’ และคุณก็จะรู้สึกได้เองว่าคุณอยากจะทำอะไรต่อไป”

“ก็เหมือนกับผม ที่ตอนแรกผมเล่นเป็นหมอใหญ่ (‘Dolittle’, 2020) แล้วก็ ‘Oppenheimer’ และ ‘Sympathizer’ และตอนนี้ผมก็รู้แล้วว่าผมจะทำอะไรต่อไป มันเป็นอะไรที่ฟังดูบ้ามาก ๆ เพราะว่ามันทำให้เราออกมาดูดีเลยแหละ ตอนที่ผมดูภาพนิ่งที่เราถ่ายกันแล้วคิดว่า ‘เรายังดูดีอยู่ไหมนะ ?’ แล้วผมก็คิดว่า ‘ก็ยังดูดีอยู่นี่หว่า..'” (หัวเราะทั้งคู่)

หลังจากปิดฉากบทบาท โทนี สตาร์ก ใน Marvel Cinematic Universe ของ Marvel Studios ที่เขารับบทบาทนี้มายาวนานถึง 11 ปี ได้อย่างน่าจดจำใน ‘Avengers: Endgame’ (2019) จนทำให้ Iron Man กลายมาเป็น 1 ในสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองของหนังซูเปอร์ฮีโรในช่วง 10 ปีแรกที่ประสบความสำเร็จ ส่วนดาวนีย์ จูเนียร์ก็กลายมาเป็นนักแสดงฮอลลีวูดแถวหน้าที่ได้รับความนิยม และยืนหยัดได้ด้วยฝีมือการแสดงของตัวเองจนไปถึงเวทีออสการ์ได้ในที่สุด

แต่หลังจากปิดฉากอวสานเรื่องราวใน Infinity Saga และเข้าสู่ยุค Multiverse Saga อย่างที่ทราบกันว่า หนังซูเปอร์ฮีโรก็เริ่มเสื่อมความนิยมอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งมีรายงานพิเศษของเว็บไซต์ Variety ที่เปิดเผยว่า จากความล้มเหลวของคอนเทนต์ต่าง ๆ ใน MCU สตูดิโออย่าง Marvel Studios เลยต้องการนำตัวละครจากทีม Avengers ชุดแรกที่สิ้นชื่อไปแล้ว อาทิ ‘Iron Man’ และ ‘Black Widow’ กลับมาอีกครั้งในภาพยนตร์ครอสโอเวอร์ ‘Avengers’ ภาคใหม่ทั้ง ‘Avengers’ ภาค 5 (ที่ยังไม่มีชื่อใหม่) และ ‘Avengers: Secret Wars’

Robert Downey Jr. Iron Man Marvel Studios

ในเวลาต่อมา เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประธานของ Marvel Studios ได้ให้สัมภาษณ์ล่าสุดในนิตยสาร Vanity Fair เพื่อยืนยันอย่างชัดเจนว่า เขาจะไม่ทำลายโมเมนต์สำคัญของแฟน ๆ ด้วยการนำเอาตัวละครที่สิ้นชื่อไปแล้วกลับมาในอนาคตอย่างแน่นอน ส่วนพี่น้องรุสโซ (Russo brothers) ทั้งโจเซฟ รุสโซ (Joseph Russo) และแอนโธนี รุสโซ (Anthony Russo) ผู้กำกับ ‘Avengers: Endgame’ เคยเปิดเผยกับ Total Film ว่าพวกเขาเองก็ไม่มั่นใจว่าจะเอา Iron Man กลับมาได้อย่างไร หลังจากที่เรื่องราวนั้นจบบริบูรณ์ไปแล้ว จนกว่าจะมีคนมาเปิดมันอีกครั้ง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาเปรย ๆ ว่าอยากกลับมารับบทบาทนี้อีกครั้ง เพราะเขาเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Esquire ในทำนองว่า แม้ไฟกีอาจไม่เห็นด้วยกับการนำ Iron Man กลับมาในยุคมัลติเวิร์ส แต่ถ้าไฟกีเปิดโอกาสเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

“ผมจะกลับไปอย่างมีความสุขเลยครับ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอของผมไปแล้ว บทบาทนี้มันเลือกผม ผมเลยมักจะคอยพูดเสมอว่า ‘อย่าได้ไปเดิมพันอะไรกับเควิน ไฟกีเป็นอันขาด เพราะยังไงคุณก็แพ้แน่นอน เขาเป็นเจ้ามือน่ะ ยังไงซะเขาก็กินเรียบ'”