TheWrap ได้รายงานว่า Mattel และ Universal Pictures จะร่วมกันนำตุ๊กตา ‘Monster High’ ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ของเล่นที่อยู่ในการดูแลของ Mattel มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Mattel ได้ร่วมมือกับ Warner Bros. Pictures และนักแสดงสาว มาร์โก ร็อบบี (Margot Robbie) นำตุ๊กตา ‘Barbie’ ของ Mattel มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชัน จากฝีมือการกำกับและร่วมเขียนบทของ เกรต้า เกอร์วิค (Greta Gerwig) โดยตัวภาพยนตร์ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 1,450 ล้านเหรียญ เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา

‘Monster High’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชันนี้ จะอำนวยการสร้างโดย อากิวา โกลด์สแมน (Akiva Goldsman) มือเขียนบทเจ้าของรางวัลออสการ์จาก ‘A Beautiful Mind’ (2001) และอำนวยการสร้างภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์หลายเรื่อง เช่น ‘I Am Legend’ (2007), ‘Hancock’ (2008), ‘Lone Survivor’ (2013) และ ‘King Arthur: Legend of the Sword’ (2017)

‘Monster High’ เป็นแฟรนไชส์ของเล่นที่ได้รับการวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2010 โดยวางธีมให้เป็นกลุ่มวัยรุ่นมัธยมปลาย (Highschool) ที่มีพลังวิเศษและชื่นชอบแฟชั่น ซึ่งตัวละครได้รับแรงบันดาลใจจากมอนสเตอร์คลาสสิกในอดีต เช่น แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein), แดรกคูลา (Dracula) และมัมมี่ (Mummy) เป็นต้น

  • ป.ล. มอนสเตอร์คลาสสิกเหล่านี้ เคยได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์สยองขวัญโดย Universal ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในยุค 1930s
Monster High
ภาพจาก Mattel Creations

‘Monster High’ ได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นแฟรนไชส์มัลติมีเดียที่มีฐานแฟน ๆ จำนวนมาก ทั้งในรูปแบบของเล่น, หนังสือ, วิดีโอเกม และซีรีส์แอนิเมชัน รวมถึงภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ในชื่อ ‘Monster High: The Movie’ จำนวน 2 ภาค ที่ได้รับการฉายบนช่อง Nickelodeon ในปี 2022 และ 2023

อย่างไรก็ดี แม้ว่าภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากของเล่นอย่าง ‘Barbie’ หรือ ‘Transformers’ จะประสบความสำเร็จด้านรายได้อย่างมหาศาล แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ประสบความล้มเหลว เช่น ‘UglyDolls’ (2019) ที่ทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 32.5 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 45 ล้านเหรียญ หรือ ‘Snake Eyes’ (2021) ที่ทำรายได้ทั่วโลกเพียง 40.1 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างประมาณ 100 ล้านเหรียญ ซึ่งทำให้การนำของเล่นมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ยังคงมีความเสี่ยงอยู่

นอกจาก ‘Monster High’ แล้วนั้น Mattel ภายใต้การดำเนินงานของ Mattel Films ก็กำลังนำแฟรนไชส์ของเล่นอีกหลายตัวมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ยกตัวอย่างเช่น ‘American Girl’, ‘Barney, Hot Wheels’, ‘Bob the Builder’, ‘Magic 8 Ball’, ‘Major Matt Mason’, ‘Masters of the Universe’, ‘Matchbox Polly Pocket’, ‘Rock ‘Em Sock ‘Em Robots’, ‘Thomas & Friends’, ‘UNO’, ‘View-Master’ และ ‘Wishbone’ เป็นต้น รวมถึงกำลังพัฒนาซีรีส์คอเมดีครอบครัวเรื่อง ‘Christmas Balloon’ ด้วย

Monster High
ภาพจาก Nickelodeon