เควนติน แทแรนติโน (Quentin Tarantino) ผู้กำกับเจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ ในวัย 61 ปี เป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของฮอลลีวูดในปัจจุบัน ซึ่งเว็บไซต์ Celebrity Net Worth ได้ระบุว่า เขามีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 120 ล้านเหรียญ จากผลงานกำกับและเขียนบทภาพยนตร์ชั้นยอดมากมาย เช่น ‘Pulp Fiction’ (1994), ‘Inglourious Basterds’ (2009) และ ‘Once Upon a Time… in Hollywood’ (2019)

ด้วยความสำเร็จระดับนี้ ทำให้หลายคนเชื่อว่าแทแรนติโนจะต้องแบ่งเงินบางส่วนให้กับครอบครัวของเขาบ้าง แต่เขากลับไม่เคยให้เงินแก่แม่ของเขาสักเพนนีเดียวเลย

เว็บไซต์ Unilad ได้รายงานว่า แทแรนติโนได้ให้สัมภาษณ์ในรายงการพอดแคสต์ The Moment ของไบรอัน คอปเพลแมน (Brian Koppelman) ผู้ร่วมสร้างซีรีส์สุดฮิตอย่าง ‘Billions’ โดยแทแรนติโนได้อธิบายว่าแม่ของเขาไม่เคยสนับสนุนเขาเลย

แทแรนติโนได้กล่าวอ้างถึงแม่ของเขาว่า ไม่เคยให้การสนับสนุนในความพยายามของเขาที่จะเป็นนักเขียนเลย โดยเขาได้นึกย้อนไปถึงเมื่อครั้งที่เขาเป็นนักเรียนและต้องเผชิญปัญหาในการเขียนบทเป็นอย่างมาก

เธอพูด (ด้วยถ้อยคำหยาบคาย) ว่า "นี่เหรอ งานเขียนกระจอกที่แกกำลังทำ ? แกไม่มีทางประสบความสำเร็จในอาชีพนี้หรอก !"

Quentin Tarantino
เควนติน แทแรนติโน ในกองถ่าย ‘Kill Bill Volume 1’ (2003)

เขาได้กล่าวต่อว่า เมื่อแม่พูดประชดเขาเช่นนี้ เขาก็คิดเป็นคำพูดในหัวว่า

โอเคคุณผู้หญิง เมื่อผมกลายเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จ แม่จะไม่ได้เงินจากความสำเร็จของผมสักเพนนีเดียว ผมจะไม่ซื้อบ้านให้ ไม่พาไปเที่ยวพักร้อน จะไม่ซื้อรถคาดิลแลคสีชมพูแบบของเอลวิส (Elvis Cadillac) ให้ แม่จะไม่ได้อะไรจากผมเลย เพราะแม่พูดกับผมอย่างนั้น

แม้ว่าจะฟังดูโหดร้าย แต่แทแรนติโนได้อธิบายเหตุผลของเขาว่า

คุณพูดกับลูกอย่างไร มันจะมีผลตามมาเสมอ จำไว้ว่านี่เป็นผลสืบเนื่องจากการที่คุณพูดด้วยน้ำเสียงเหน็บแนม ซึ่งมันใจร้ายกับลูกของคุณเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี แทแรนติโนเคยช่วยเหลือแม่ของเขาจากปัญหาการเงินอยู่ครั้งหนึ่ง และนั่นเป็นครั้งเดียวที่เขาตัดสินใจผิดคำสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเขาเอง

ก่อนหน้านี้ไม่นาน คอนนี่ ซาตูปิล (Connie Zastoupil) แม่ของแทแรนติโน เคยพูดถึงประเด็นนี้ในรายกาย USA Today ว่า เธอได้ให้การสนับสนุนและรู้สึกภูมิใจในตัวลูกชายของเธอมาก รวมถึงครอบครัวใหม่ที่เขากำลังสร้างขึ้นด้วย ซึ่งเธอรู้สึกมีความสุขมากที่ได้เต้นรำในงานแต่งของเขา และมีความสุขมากที่ได้ทราบข่าวในวันที่ลีโอ หลานชายของเธอเกิด

ประเด็นสำคัญที่เธอพยายามสื่อคือ ไม่ใช่เรื่องยากที่ความคิดเห็นของแทแรนติโนนั้นจะถูกปั่นและกลายเป็นไวรัลโดยไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาที่ครบถ้วน และเธอไม่ต้องการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่น่ารังเกียจของสื่อเช่นนี้