Deadline ได้รายงานว่า หวัง ชางเทียน (Wang Changtian) ประธานบริษัท Enlight Media ได้ประกาศดัดแปลงนิยาย ‘The Three-Body Problem’ หรือที่รู้จักในชื่อ ‘ดาวซานถี่ อุบัติการณ์สงครามล้างโลก’ เป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชัน ภายในงาน Shanghai International Film Festival ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 23 มิถุนายน 2024 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

รายงานดังกล่าวระบุว่า โปรเจกต์นี้ได้เข้าสู่กระบวนการเตรียมงานสร้างแล้ว และได้วางตัวให้จาง อี้โหมว (Zhang Yimou) เป็นผู้กำกับ

จาง อี้โหมว ในวัย 74 ปี เป็นผู้กำกับที่นำภาพยนตร์จากประเทศจีนเข้าสู่ตลาดโลกด้วยการเน้นสะท้อนวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนในประเทศ โดยผลงานที่เขากำกับอย่าง ‘Ju Dou’ (1990), ‘Raise the Red Lantern’ (1991) และ ‘Hero’ (2002) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และยังมีผลงานกำกับอีกหลากหลายแนวที่ทำให้เขาเป็นรู้จักในระดับนานาชาติอย่าง ‘House of Flying Daggers’ (2004), ‘Curse of the Golden Flower’ (2006) และภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเต็มตัวเรื่องแรกของเขาอย่าง ‘The Great Wall’ (2016)

Zhang Yimou
จาง อี้โหมว ระหว่างกำกับ กง ลี่ ใน ‘Curse of the Golden Flower’ (2006)

‘The Three-Body Problem’ เป็นนิยายเล่มแรกในไตรภาคไซไฟสุดล้ำที่มีชื่อว่า ‘Remembrance of Earth’s Past’ ของหลิว ฉือซิน (Liu Cixin) ซึ่งเดิมทีได้รับการตีพิมพ์เป็นตอนย่อยในวารสาร Science Fiction World เมื่อปี 2006 จากนั้นได้รับการรวมเล่มและตีพิมพ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 2008 ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ที่ชื่นชอบนิยายไซไฟเป็นอย่างสูง และได้รับรางวัลมากมาย เช่น Chinese Fantasy Star Award สาขา Best Novelette ในปี 2015 และรางวัล Arthur C. Clarke Award สาขา Imagination in Service to Society เป็นต้น รวมถึงชนะรางวัล Hugo Award สาขา Best Novel ในปี 2010 ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดสำหรับนักเขียนนิยายไซไฟแฟนตาซี

‘The Three-Body Problem’ เคยได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในประเทศจีนโดยผู้กำกับ Fanfan Zhang เมื่อปี 2015 แต่โปรเจกต์ได้ถูกยกเลิกไปหลังเริ่มถ่ายทำได้ไม่นาน จากนั้นได้รับการดัดแปลงเป็นคอมิกดิจิทัลของ Tencent Comics, ดัดแปลงเป็นละครวิทยุจำนวน 100 ตอน บน Ximalaya ซึ่งเป็นเว็บไซต์พอดแคสต์อันดับ 1 ของประเทศจีน และดัดแปลงเป็นซีรีส์จากประเทศจีนในปี 2023 ซึ่งได้รับการนำไปฉายบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง Peacock ของสหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา

ล่าสุดได้รับการดัดแปลงเป็นซีรีส์ในชื่อ ‘3 Body Problem’ ของ Netflix จากการสร้างของเดวิด เบนิออฟ (David Benioff) และดี. บี. ไวส์ (D. B. Weiss) จากซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ซึ่งฉายเมื่อเดือนมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา

ด้วยความที่จาง อี้โหมว เป็นผู้กำกับที่สามารถผสานศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ากับความบันเทิงระดับสากลได้อย่างเรียบเนียน และเป็นขวัญใจนักวิจารณ์ทั่วโลกมานานหลายปี ยกตัวอย่างเช่น ‘A Woman, a Gun, and a Noodle Shop’ (2009) ที่ดัดแปลงจาก ‘Simple Blood’ (1984) ภาพยนตร์อาชญากรรมตลกร้ายของอีธาน โคเอน (Ethan Coen) และโจเอล โคเอน (Joel Coen) ได้อย่างถึงแก่นและได้กลิ่นอายวัฒนธรรมท้องถิ่นของจีนเป็นอย่างดี

นั่นจึงทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่เหมาะจะนำภาพยนตร์ ‘The Three-Body Problem’ เข้าสู่ตลาดโลกอย่างได้อย่างเต็มภาคภูมิมากที่สุด

คะแนนรีวิวบน Rotten Tomatoes ของภาพยนตร์ที่ Zhang Yimou กำกับ ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา

เรื่องคะแนนจากนักวิจารณ์คะแนนจากผู้ชม
Shadow (2018)94%80%
One Second (2020)100%75%
Cliff Walkers (2021)81%76%
Full River Red (2023)94%69%