Variety ได้รายงานว่า สตูดิโอ Blumhouse และเจมส์ วาน (James Wan) เตรียมสร้าง ‘Soulm8te’ ภาพยนตร์อีโรติกระทึกขวัญที่แยกเรื่องราวจาก ‘M3GAN’ (2022) เพื่อขยายจักรวาลไซไฟสยองขวัญของ ‘M3GAN’ ออกไปให้กว้างไกลขึ้น

‘M3GAN’ เป็นภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญเซอร์ไพรส์ฮิตเมื่อปี 2022 เล่าเรื่องของตุ๊กตาที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์) ซึ่งพัฒนาการรับรู้ของตนเอง และแสดงความก้าวร้าวต่อผู้ที่คุกคามความสัมพันธ์ของตนกับมนุษย์ที่เป็นเจ้าของ ซึ่งตัวภาพยนตร์ได้รับคำชื่นชมอย่างมาก และทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 180.1 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 12 ล้านเหรียญเท่านั้น และเป็นการเปิดตัวผลงานเรื่องแรกของวานหลังย้ายจาก Warner Bros. Discovery มาอยู่กับ Universal และ Blumhouse ได้อย่างน่าประทับใจ

‘Soulm8te’ จะกำกับโดย เคท โดแลน (Kate Dolan) จากภาพยนตร์สยองขวัญ ‘You Are Not My Mother’ (2021) จากเนื้อเรื่องของวานและอิงกริด บิซู (Ingrid Bisu) และร่างบทต้นฉบับโดย ราฟาเอล จอร์แดน (Rafael Jordan) ก่อนที่โดแลนจะนำมาเขียนเป็นบทภาพยนตร์ที่สมบูรณ์ และยังคงอำนวยการสร้างโดยสตูดิโอ Blumhouse และบริษัท Atomic Monster ของวานเช่นเดิม

โดแลนได้กล่าวถึงโปรเจกต์นี้ว่า

โดยพื้นฐานแล้ว ฉันมองภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการสำรวจประเด็นของความสัมพันธ์และความเปลี่ยวเหงา แม้ว่าจะมีองค์ประกอบของเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้ามาก แต่ก็ไม่อาจหลบซ่อนสัจธรรมที่แท้จริงของมนุษย์ได้ และฉันต้องการลงลึกในประเด็นนี้ให้มากขึ้น

ส่วนวานก็ได้กล่าวถึงโปรเจกต์นี้ว่า

'Soulm8te' เป็นการนำอารมณ์ระทึกขวัญและเย้ายวนเข้ามาสู่จักรวาล 'M3GAN' เราตื่นเต้นมากที่จะได้ร่วมงานกับเคทเพื่อทำให้เรื่องราวเหล่านี้กลายเป็นจริง ด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างและมุมมองที่แตกต่างของเธอ

M3GAN

‘Soulm8te’ จะเล่าเรื่องของชายคนหนึ่งที่ซื้อหุ่นแอนดรอยด์ AI เพื่อเยียวยาจิตใจหลังสูญเสียภรรยาไปอย่างกะทันหัน แต่หุ่นดังกล่าวพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจังมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ชายหนุ่มตระหนักว่า หุ่นตัวนี้กลายเป็นเนื้อคู่ที่อันตรายถึงแก่ชีวิตไปเสียแล้ว

วานได้กล่าวเพิ่มเติมว่าต้องการให้ ‘Soulm8te’ ที่มีอารมณ์ระทึกขวัญแบบภาพยนตร์ฮิตยุค ’90s เช่น ‘Basic Instinct’ (1992), ‘The Hand That Rocks the Cradle’ (1992) หรือ ‘Sleeping with the Enemy’ (1991) เป็นต้น พร้อมเสริมด้วยรายละเอียดที่มีความทันสมัย, จุดหักมุมด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจ และต้องการเพิ่มความน่ากลัวในประเด็นของ AI ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ Blumhouse และ Atomic Monster ยังได้ประกาศสร้าง ‘M3GAN 2.0’ โดยยังคงได้อคีลา คูเปอร์ (Akela Cooper) กลับมารับหน้าที่เขียนบท ในขณะที่อัลลิสัน วิลเลียมส์ (Allison Williams) และไวโอเล็ต แมคกรอว์ (Violet McGraw) ก็จะกลับมารับบท Gemma และ Cady ด้วย

‘M3GAN 2.0’ มีกำหนดฉายในวันที่ 27 มิถุนายน 2025 และ ‘Soulm8te’ มีกำหนดฉายในวันที่ 2 มกราคม 2026