เจอร์รี บรักไฮเมอร์ (Jerry Bruckheimer) ผู้อำนวยการสร้างชื่อดังที่สร้างแฟรนไชส์ ‘Pirates of the Caribbean’ มาตั้งแต่ปี 2003 ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ComicBook.com ยืนยันว่า โปรเจกต์ ‘Pirates of the Caribbean 6’ ยังอยู่ในขั้นตอนการเขียนบท ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในเร็ว ๆ นี้ และต้องรอดูว่า Disney จะพอใจกับคุณภาพระดับนี้หรือไม่

เรากำลังเขียนบทอยู่ในตอนนี้ ผมหวังว่าบทจะเสร็จในอีกประมาณ 1 เดือน และมันจะออกมาดีอย่างที่ผมคิดเอาไว้ ดังนั้นต้องหวังให้ Disney ชอบบทและให้โอกาสเราสร้างภาคนี้

แฟรนไชส์ ‘Pirates of the Caribbean’ ได้รับการดัดแปลงจากเครื่องเล่นชื่อเดียวกันใน Walt Disney World โดยภาพยนตร์ 3 ภาคแรก นั่นคือ ‘The Curse of the Black Pearl’ (2003), ‘Dead Man’s Chest’ (2006) และ ‘At World’s End’ (2007) ของผู้กำกับ กอร์ เวอร์บินสกี (Gore Verbinski) ได้รับคำชื่นชมในระดับน่าพึงพอใจ และกวาดรายได้ทั่วโลกไปอย่างมหาศาล อีกทั้ง จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ยังสามารถถ่ายทอดบท กัปตันแจ็ก สแปร์โรว์ (Jack Sparrow) ได้อย่างน่าประทับใจและกลายเป็นสัญลักษณ์ของแฟรนไชส์มาถึงทุกวันนี้

แต่ 2 ภาคต่อมา นั่นคือ ‘On Stranger Tides’ (2011), ‘Dead Men Tell No Tales’ (2017) ถูกวิจารณ์ในแง่ลบ แม้จะทำรายได้ดีก็ตาม กอปรกับเดปป์มีปัญหาฟ้องรองกับอดีตภรรยาในปี 2022 ซึ่งทำให้ Disney (ในตอนนั้น) ถอดเขาออกจากโปรเจกต์ภาคต่อ และต้องการรีบูตเรื่องราวใหม่ในภาคที่ 6

คะแนนรีวิวแฟรนไชส์ ‘Pirates of the Caribbean’ บน Rotten Tomatoes

เรื่องคะแนนจากนักวิจารณ์คะแนนจากผู้ชมทั่วไป
Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl (2003)80%86%
Pirates of the Caribbean: Dead Man’s Chest (2006)53%72%
Pirates of the Caribbean: At World’s End (2007)44%72%
Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (2011)33%54%
Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017)30%60%
Jerry Bruckheimer
กอร์ เวอร์บินสกี (ผู้กำกับ), เจอร์รี บรักไฮเมอร์ และจอห์นนี เดปป์ ในกองถ่าย ‘Pirates of the Caribbean: Dead Man’s Chest’ (2006)

แม้ว่าเดปป์อาจไม่กลับมารับบทกัปตันสแปร์โรว์อีกต่อไป แต่แฟรนไชส์นี้ก็ยังคงเดินหน้าอยู่ หนึ่งในนั้นคือเวอร์ชันตัวละครหญิงนำเป็นหลักของ มาร์โก ร็อบบี (Margot Robbie) ซึ่งเขียนบทโดย คริสตินา ฮอดสัน (Christina Hodson) ที่ร่วมงานกับร็อบบีมาก่อนใน ‘Birds of Prey’ (2020) รวมถึงเขียนบทภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์อย่าง ‘Bumblebee’ (2018) และ ‘The Flash’ (2023)

นอกจากนี้มีข่าวลือว่า อาโย เอเดบิรี (Ayo Edebiri) นักแสดงสาวในวัย 28 ปี อาจมารับบทนำในเวอร์ชันพลังหญิงนี้ และอาจเป็นตัวละครที่สร้างสีสันแทนกัปตันสแปร์โรว์ของเดปป์ แต่ถึงกระนั้น บรักไฮเมอร์ก็ยังคาดหวังว่าจะได้กลับมาร่วมงานกับเดปป์อีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2024 ที่ผ่าน มีรายงานว่า เคร็ก มาซิน (Craig Mazin) ผู้เขียนบทและสร้างซีรีส์ ‘The Last of Us’ และ ‘Chernobyl’ และเท็ด เอลเลียต (Ted Elliott) ผู้เขียนบทแฟรนไชส์ ‘Pirates of the Caribbean’ ดั้งเดิม ซึ่ง Disney ได้วางตัวให้เป็นผู้เขียนบทภาคที่ 6 ของแฟรนไชส์มาตั้งแต่ปี 2020 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาได้เสนอร่างบทแรกที่เนื้อเรื่องเต็มไปด้วยความแปลกประหลาดให้แก่ Disney แล้ว และสตูดิโอก็มีท่าทีว่าจะชอบมันด้วย

จากรายงานข้างต้นแสดงให้เห็นว่า โปรเจกต์ภาค 6 และภาคแยกพลังหญิงของแฟรนไชส์ ‘Pirates of the Caribbean’ กำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดี และคาดว่าจะมีการอัปเดตความคืบหน้าให้แฟน ๆ ที่ติดตามแฟรนไชส์นี้ให้ทราบมากขึ้นเป็นระยะ ๆ