Sony ยังคงเดินหน้าพัฒนาโปรเจกต์ ‘Street Fighter’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรีบูตเรื่องราวจากภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันก่อนหน้านี้ทั้งหมด โดยล่าสุด Sony ได้ประกาศกำหนดการฉาย ‘Street Fighter’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชันล่าสุดนี้ ในวันที่ 20 มีนาคม 2026 แม้ว่าผู้กำกับจะเพิ่งถอนตัวจากโปรเจกต์ก็ตาม

กำหนดการดังกล่าวจะตรงกับ ‘Project Hail Mary’ ภาพยนตร์ไซไฟของ Amazon MGM Studios จากฝีมือกำกับของฟิล ลอร์ด (Phil Lord) และคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ (Christopher Miller) ที่เล่าเรื่องของนักบินอวกาศที่ต้องช่วยเหลือโลกในขณะที่ตนเองต้องอยู่ในอวกาศเพียงลำพัง

‘Street Fighter’ เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์วิดีโอเกมของ Capcom ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด โดยได้รับการเปิดตัววิดีโอเกมตัวแรกเมื่อปี 1987 และได้รับการพัฒนาอีกหลายภาคต่อมา ซึ่งในปัจจุบันมียอดจำหน่ายทั่วโลกมากกว่า 49 ล้านก๊อบปี้

Street Fighter

แต่ถึงกระนั้น ก็ยังไม่มีสตูดิโอใดสามารถดัดแปลง ‘Street Fighter’ เป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันที่น่าพึงพอใจได้เลยสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็น

  • ‘Street Fighter’ (1994) ของ TriStar ที่นำแสดงโดย ฌ็อง-โกลด ว็อง ดาม (Jean-Claude Van Damme) ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกไปเกือบ 100 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 35 ล้านเหรีรยญ
  • ‘Street Fighter: The Legend of Chun-Li’ (2009) ของ Hyde Park Entertainment และ Capcom โดยฝีมือกำกับของอันด์แชย์ บาร์ตโคเวียค (Andrzej Bartkowiak) จาก ‘Cradle 2 the Grave’ (2003) ทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 12 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 50 ล้านเหรียญ

ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่อง ยังได้คะแนนวิจารณ์บน Rotten Tomatoes ไปในระดับมะเขือเน่า เพียง 11% และ 3% ตามลำดับ เท่านั้น แต่ ‘Street Fighter’ เวอร์ชันปี 1994 กลับได้รับการยกย่องเป็นภาพยนตร์คัลต์ที่มีความทะเยอทะยานสูงเรื่องหนึ่ง

จนกระทั่ง Legendary สตูดิโอผู้สร้าง ‘Dune’ ทั้ง 2 ภาค และแฟรนไชส์ ‘Monsterverse’ และ Sony ได้ประกาศร่วมกันรีบูต ‘Street Fighter’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชันขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา และวางตัวให้แดนนี และไมเคิล ฟิลิปปู (Danny, Michael Philippou) คู่แฝดผู้กำกับที่เพิ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงกับภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศออสเตรเลียอย่าง ‘Talk to Me’ (2022) มาเป็นผู้กำกับ

แต่ทั้งคู่ได้ถอนตัวจากโปรเจกต์เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา (มิถุนายน 2024) เนื่องจากตารางงานที่แน่นเกินไป โดยทั้งคู่กำลังพัฒนาโปรเจกต์ ‘Bring Her Back’ ภาพยนตร์สยองขวัญใหม่ของค่าย A24 ที่นำแสดงโดย แซลลี ฮอว์กินส์ (Sally Hawkins) ซึ่งมีกำหนดเปิดกล้องในเดือนนี้ (มิถุนายน 2024) เช่นกัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่าน มีภาพยนตร์ดัดแปลงจากวิดีโอเกมหลายเรื่องที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ เช่น ‘Sonic the Hedgehog’ (2020), ‘Uncharted’ (2022) และ The Super Mario Bros.’ (2023) รวมถึงซีรีส์ ‘The Last of Us’ ของ HBO ซึ่งทำให้เกิดกระแสนำวิดีโอเกมชื่อดังมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์และซีรีส์หลายเรื่องในขณะนี้