Deadline ได้รายงานว่า Warner Bros. ได้ประกาศฉายภาพยนตร์ที่ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการของผู้กำกับ เดอนีส วีลเนิฟว์ (Denis Villeneuve) จาก ‘Dune’ (2021) และ ‘Dune: Part Two’ (2024) ในวันที่ 18 ธันวาคม 2026

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ Warner Bros. และ Legendary Pictures อ้างว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวคือ ‘Dune 3’ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการเขียนสคริปต์และคัดเลือกนักแสดง และกล่าวว่าจะเป็นบทสุดท้ายของมหากาพย์ไซไฟนี้

นอกจากนี้ Warner Bros. และ Legendary ยังได้ประกาศกำหนดการฉายภาพยนตร์เรื่องใหม่ในจักรวาล ‘Monsterverse’ ในวันที่ 26 มีนาคม 2027 ด้วย

แฟรนไชส์ ‘Dune’ ของผู้กำกับวีลเนิฟว์นั้น ดัดแปลงจากนิยายไซไฟสุดคลาสสิกของแฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต (Frank Herbert) ซึ่งเคยได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์โดย เดวิด ลินช์ (David Lynch) เมื่อปี 1984 แต่ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ จนกระทั่งวีลเนิฟว์ได้นำนิยายเล่มแรกในซีรีส์นี้เมื่อปี 1965 มาดัดแปลงเป็น ‘Dune’ (2021) และ ‘Dune: Part Two’ (2024) ได้อย่างยอดเยี่ยม และกวาดรายได้ทั่วโลกอย่างมหาศาล รวมถึง ‘Dune’ ยังคว้ารางวัลออสการ์ถึง 6 สาขา

สำหรับ ‘Dune 3’ นั้น คาดว่าจะดัดแปลงจาก ‘Messiah’ ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1969 ซึ่งเป็นเล่มที่ 2 ในซีรีส์นิยาย ‘Dune’ นี้

Dune: Part Two

ในขณะนี้ Warner Bros. ยังมิได้ยืนยันว่าภาพยนตร์ใหม่ของวีลเนิฟว์ที่กล่าวข้างต้นนั้นคือ ‘Dune 3’ อย่างเป็นทางการ แต่ด้วยความที่ ‘Dune: Part Two’ เพิ่งทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 711.8 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 190 ล้านเหรียญ และครองแชมป์ภาพยนตร์ที่ทำรายได้ทั่วโลกสูงสุดประจำปี 2024 มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2024 จนกระทั่ง ‘Inside Out 2’ มาโค่นแชมป์ในเดือนมีนาคม 2024 ด้วยรายได้ทั่วโลกที่สูงถึง 863.2 ล้านเหรียญ จึงไม่น่าแปลกใจที่ Warner Bros. จะเร่งพัฒนาแฟรนไชส์นี้ให้มีความต่อเนื่องมากที่สุด

อย่างไรก็ดี วีลเนิฟว์เคยให้สัมภาษณ์หลังจากที่ ‘Dune: Part Two’ เข้าฉายไป 1 เดือนว่า โปรเจกต์ต่อไปที่เขาสนใจ คือการดัดแปลงนิยายเรื่อง ‘Nuclear War: A Scenario’ ของแอนนี่ จาค็อบเซน (Annie Jacobsen) ในขณะที่บางแหล่งข่าวอ้างว่าเขาจะดัดแปลงนิยายเรื่องนี้หลังจากที่สร้าง ‘Dune 3’ หรือที่เรียกว่า ‘Dune: Messiah’ เสร็จแล้ว