แม้ว่าในตอนนี้ ‘Madame Web’ หนังจักรวาล Spider-Man ของ Sony จะเข้าฉายผ่านทางสตรีมมิงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หนังเรื่องนี้ก็ยังคงเป็นที่พูดถึง (และล้อเลียน) ของชาวเน็ตมาตั้งแต่ที่ตัวหนังเข้าฉายในโรง ทั้งจากกระแสของตัวหนังที่ออกมาในแง่ลบ แถมยังเป็นหนังฮีโรอีกเรื่องที่ล้มเหลวในยุคสมัยหนังซูเปอร์ฮีโรขาลง จากการทำรายได้ Box Office ทั่วโลกเพียง 100 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 80 ล้านเหรียญ

ด้วยความล้มเหลวของตัวหนัง ทำให้เหล่านักแสดงนำ ไม่ว่าจะเป็น ดาโกตา จอห์นสัน (Dakota Johnson) เจ้าของบท แคสแซนดรา เว็บบ์ ถึงกับเข็ดขยาดหนังซูเปอร์ฮีโรจนไม่ขอรับเล่นหนังแนวนี้อีก ในขณะที่ ซิดนีย์ สวีนนีย์ (Sydney Sweeney) เจ้าของบท จูเลีย คอร์นวอลล์ 1 ใน 3 สาว Spider-Woman เคยออกมาบอกแบบตรงไปตรงมาว่า ที่เธอรับเล่นหนังเรื่องนี้เพราะว่าต้องการคอนเน็กชันทางธุรกิจกับทาง Sony เพื่อให้เธอมีโอกาสได้ทำหนังเรื่องอื่น ๆ

เอ็มมา โรเบิร์ตส์ (Emma Roberts) นักแสดงวัย 33 ปี เจ้าของบท แมรี ปาร์กเกอร์ แม่ของปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ ในวัยสาว ที่มีศักดิ์เป็นหลานป้าของนักแสดงซูเปอร์สตาร์ จูเลีย โรเบิร์ตส์ (Julia Roberts) ได้ให้สัมภาษณ์กับ Variety เพื่อโปรโมตผลงานหนังตลก ‘Space Cadet’ ของ Prime Video ที่เธอร่วมแสดงนำ โดยโรเบิร์ตส์ได้มีโอกาสพูดถึงความล้มเหลวของหนังเรื่องนี้ ซึ่งเธอเชื่อว่าเหตุผลที่ ‘Madame Web’ และหนัง Spider-Man ของ Sony ต้องประสบความล้มเหลว ส่วนหนึ่งก็เพราะถูกชาวเน็ตเอาไปทำตลกล้อเลียน

mma Roberts Madame Web

“คือไม่ว่าจะอะไรก็ตาม บางอย่างมันก็ออกมาดี บางอันก็ออกมาแย่ แต่ทุกคนน่ะชอบทำเหมือนกับว่าพวกเขาทำนายได้ว่ามันจะออกมาดีหรือไม่ดี แต่ความจริงแล้วไม่มีใครที่จะทำได้หรอก บางอย่างที่มันออกมาไม่ดี บางทีมันก็ไปดังใน TikTok ทีหลังก็มี หรือบางอย่างที่มันประสบความสำเร็จ แต่พอมาลองดูอีกที คุณก็อาจสงสัยว่า ‘นี่คือดีแล้วเหรอเนี่ย ?'”

“มันไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรหรอกค่ะ มันเป็นเรื่องของการทำอะไรที่ดีมากพอในเวลาที่เหมาะสม และทุกอย่างที่เหลือก็คือการอธิษฐานแล้วก็ตั้งความหวังอะไรกันไป ฉันไม่ได้เป็นคนกลัวความล้มเหลว และฉันก็ไม่ได้กลัวคนที่มีความคิดแง่ลบต่อบางสิ่งบางอย่าง”

“ส่วนตัวฉันเองชอบ ‘Madame Web’ มาก ๆ ฉันสนุกกับการทำงานกับหนังเรื่องนี้จริง ๆ ฉันคิดว่าทุกคนในหนังเรื่องนี้ยอดเยี่ยมมาก รวมทั้งผู้กำกับ เอส. เจ. คลาร์กสัน (S.J. Clarkson) ฉันคิดว่าเธอทำงานออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก เธอคือเหตุผลที่ทำให้ฉันอยากเล่นเรื่องนี้”

“คือถ้าไม่ใช่เพราะวัฒนธรรมทางอินเทอร์เน็ต และอะไรทั้งหลายแหล่ที่มันถูกทำให้เป็นเรื่องตลก ฉันคิดว่าผลตอบรับของหนังมันคงแตกต่างออกไป และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกเซ็งกับเรื่องต่าง ๆ แม้แต่กับสิ่งที่ฉันเคยทำมา เพราะผู้คนมัวแต่จะทำทุกอย่างให้กลายเป็นเรื่องตลกไปซะหมด”

หนังเรื่องนี้ต้องพบกับชะตากรรมที่ไม่ต่างจากหนังในจักรวาลเดียวกันอย่าง ‘Morbius’ (2022) ที่ถูกชาวเน็ตนำมาโจมตีเพราะความเกลียดชัง รวมทั้งนำมาล้อเลียนในรูปแบบมีม หนึ่งในมีมของหนังเรื่องนี้ก็คือประโยค “He Was In The Amazon With My Mom When She Was Researching Spiders Right Before She Died.” (เขาอยู่ที่ป่าอะเมซอนกับแม่ของฉันเมื่อตอนที่แม่กำลังวิจัยแมงมุมก่อนที่แม่จะตาย) ที่ปรากฏอยู่ในคลิป Trailer ของหนัง (แต่ถูกตัดออกไปจากตัวหนังที่ฉายจริง)

ประโยคนี้เป็นประโยคที่แคสแซนดราเล่าเรื่องแม่ของเธอให้จูเลียฟังว่า แม่ของเธอกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับแมงมุมในป่าแอมะซอน ก่อนจะถูกวายร้าย เอซีเคียล ซิมส์ สังหารแม่ของเธอในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งทั้งการวางรูปประโยคที่ดูซ้ำซ้อน รวมทั้งความรู้สึก Cringe บางอย่าง ก็เลยทำให้ชาวเน็ตเอาประโยคนี้ไปล้อเลียนจนกลายเป็น *Copypasta ที่ชาวเน็ตฝรั่งเอาไปล้อเลียนอย่างหนักช่วงก่อนที่หนังจะเข้าฉาย

แม้ ‘Madame Web’ จะถือเป็นความล้มเหลวที่พาให้หนัง Sony Spider-Man Universe (SSU) อีก 2 เรื่องที่กำลังจ่อคิวเข้าฉายทั้ง ‘Venom: The Last Dance’ หนังอสูรเวน่อมภาคสุดท้าย ที่จะเข้าฉายในเดือนตุลาคม และ ‘Kraven the Hunter’ หนังเปิดตัววายร้ายหน้าใหม่ของจักรวาล ที่มีโปรแกรมเข้าฉายช่วงเดือนธันวาคมนี้ ต้องพากันหนาว ๆ ร้อน ๆ ว่าจะมีชะตากรรมเดียวกันกับหนังหลายเรื่องที่เข้าฉายก่อนหน้านี้หรือไม่

mma Roberts Madame Web

แต่ดูเหมือนว่าโรเบิร์ตส์เองจะยังคงมองในแง่ดี เธอได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ComicBook ว่า แม้ ‘Madame Web’ จะล้มเหลว และหากยึดตามเนื้อเรื่อง แมรีจะต้องตาย (ส่วนปีเตอร์จะย้ายไปอาศัยอยู่กับลุงเบนและป้าเมย์แทน) ซึ่งก็อาจทำให้โรเบิร์ตส์อาจจะไม่ได้กลับมารับบทนี้ แต่ก็อาจจะทำให้เธอมีโอกาสไปรับบทบาทในแฟรนไชส์อื่น ๆ แทน และเธอก็พร้อมที่จะกลับมารับบทในหนังซูเปอร์ฮีโรเรื่องอื่น ๆ เสมอ

“ฉันชอบที่ได้เข้ามาเล่นเป็นแม่ของปีเตอร์ ปาร์กเกอร์นะคะ และฉันก็ชอบผู้กำกับหนังเรื่องนี้ด้วย ฉันสนุกมากเลย ฉันคิดว่าการได้เล่นเป็นคาแรกเตอร์จากหนังสือคอมิกนั้นสนุกมาก ๆ ฉันอยากมีโอกาสได้เล่นเป็นคาแรกเตอร์ที่มีฉากแอ็กชันเยอะ ๆ กว่านี้”


Copypasta หมายถึงมีม (หรือสแปม) ที่เกิดจากการคัดลอก/วาง (Copy-Paste) ข้อความที่เป็นมีมไปเผยแพร่ซ้ำ ๆ ในโซเชียลมีเดีย ในไทยให้นึกถึงการรัวถล่มคอมเมนต์ ‘สวัสดีครับแอดมินเพจ…’, ‘ที่นี่ประเทศอะไร’, ‘มันต้องพ่อหนุ่มคนนี้’ ตามโพสต์ต่าง ๆ