เรียกได้ว่ากำลังเดินทางเข้าสู่โค้งสุดท้ายเต็มที สำหรับ ‘Deadpool & Wolverine’ ที่มีกำหนดฉายในวันที่ 24 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ นอกจากหลายคนจะอยากเห็นเดดพูล (Deadpool) มาปะทะกับวูล์ฟเวอรีน (Wolverine) แล้ว อีกไฮไลต์ที่หลายคนรอชมก็คือ การปรากฏตัวของบรรดามิวแทนต์วายร้ายที่เคยปรากฏในจักรวาล X-Men ของ 20th Century Fox อาทิ เซเบอร์ทูท (Sabretooth), เลดีเดธสไตรก์ (Lady Deathstrike), อาซาเซล (Azazel), ไพโร (Pyro) และการปรากฏตัวครั้งแรกของ แคสแซนดรา โนวา (Cassandra Nova) วายร้ายตัวหลักของเรื่องที่รับบทโดย เอ็มมา คอร์ริน (Emma Corrin) นักแสดงผู้โด่งดังจากการรับบทเป็นเจ้าหญิงไดอานา ในซีรีส์ ‘The Crown’ (2016–2023)

คอร์รินได้ให้สัมภาษณ์ในคลิปของช่อง YouTube ของ British GQ เกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อรับบทบาทวายร้ายตัวสำคัญ ที่มีพลังจิตในการควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ราวกับโปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ (Professor X) โดยเธอได้เล่าว่า เธอได้บอกกับ Marvel Studios เพื่อขอเทรนเนอร์สำหรับการวางแผนเพื่อฟิตหุ่นและเพิ่มกล้ามให้ดูแข็งแกร่งสมกับการเป็นตัวร้าย แต่สุดท้ายสตูดิโอก็ปฏิเสธ

“เรื่องนี้ตลกดี เพราะฉันเคยถามไปแล้วแหละว่าฉันขอมีเทรนเนอร์ส่วนตัวได้ไหม แต่พวกเขาบอกว่าไม่ พวกเขาบอกว่าฉันไม่จำเป็นต้องออกกำลังกาย คือตัวฉันเองพร้อมแล้วแหละที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองแบบยกใหญ่ แต่พวกเขากลับบอกว่า ‘คือมันไม่ได้จำเป็นสำหรับบทนี้น่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องเลย’ นี่ฉันลองขอแล้วนะ”

ใน ‘Deadpool & Wolverine’ คอร์รินรับบทเป็นแคสแซนดรา โนวา มีฐานบัญชาการที่อยู่ภายในซากของ Ant-Man ขนาดยักษ์ที่นอนอยู่ใน The Void ที่ทำให้พอจะคาดเดาได้ว่า ทั้งแคสแซนดราและวายร้ายอื่น ๆ ก็น่าจะเป็นตัวแปร (Variant) ที่องค์กร TVA (Time Variance Authority) เผาแล้วส่งมาอยู่ใน The Void

Emma Corrin Deadpool Wolverine Cassandra Nova

ตามเนื้อเรื่องในคอมิก แคสแซนดราคือ Mummudrai หรือปรสิตต่างดาวที่ไม่มีร่างกาย แต่มีความสามารถในการแฝงร่างเข้าไปในครรภ์ของมารดาเพื่อคัดลอก DNA ของเด็กในครรภ์ เพื่อสร้างร่างกายของตัวเองขึ้นมา ทารกที่สร้างขึ้นมาจะกลายเป็นฝาแฝดที่มีร่างกายและพลังพิเศษที่คล้ายคลึงกัน แคสแซนดราเป็นน้องสาวฝาแฝดที่เกิดขึ้นจากการคัดลอก DNA ของชาร์ลส์ เซเวียร์ (Charles Xavier)

ทารกแคสแซนดราพยายามจะสังหารเซเวียร์ ทารกตัวจริงจึงใช้พลังจิตเข้าต่อสู้ จนทำให้แม่ของเซเวียร์แท้งแคสแซนดรา เซลล์ของแคสแซนดราออกมาใช้ชีวิตอาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำ ก่อนจะค่อย ๆ พัฒนาตัวเองให้คล้ายมนุษย์ เพื่อหวังจะแก้แค้นเซเวียร์ในภายหลัง ซึ่งต้องรอดูกันอีกทีว่า แคสแซนดราใน MCU จะมีบทบาทเป็นตัวแปรของเซเวียร์ หรือเป็นแฝดวายร้ายของเซเวียร์กันแน่

คอร์รินได้เปิดเผยถึงตอนที่เธอได้มีโอกาสรับบทนี้กับ Entertainment Weekly เธอเล่าว่า อยู่ดี ๆ วันหนึ่งก็มีข้อความลึกลับที่ถูกส่งมาจากไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) นักแสดงและโปรดิวเซอร์ของหนัง ‘นั่นไรอัน เรย์โนลส์นะ อย่าเพิ่งวางสาย’ ก่อนที่ทั้งคู่จะนั่งคุยเรื่อยเปื่อยเกี่ยวกับ MCU รวมทั้งตัวละคร แคสแซนดรา โนวา ที่เธอกำลังจะได้รับ

“ฉันกำลังนั่งดูทีวีกับเพื่อนร่วมห้องแบบเงียบ ๆ ตอนกลางคืน แล้วก็มีโทรศัพท์ดังขึ้น ฉันกรี๊ดเลย มันเป็นข้อความที่บ้าบอที่สุดที่ฉันได้รับ ฉันคิดว่าอยากเอามันไปใส่กรอบเลยแหละ ไรอันเป็นคนที่ใจกว้างมากที่สุดในแง่ของวิธีการที่เขามองคุณ เขาเป็นคนที่เอาใจใส่คนอื่นมาก ๆ”

ผู้กำกับ ชอว์น เลวี (Shawn Levy) เล่าถึงเหตุผลที่เลือกคอร์รินมารับบทนี้กับนิตยสาร Empire ก็เพราะว่าเขาเคยเห็นเธอแสดงละครเวทีเรื่อง ‘Orlando’ เมื่อปีที่แล้ว เลวีได้นัดคุยกับเธอโดยที่ยังไม่มีข้อมูลอะไร เพราะ Marvel Studios เก็บไว้เป็นความลับขั้นสุดยอด สิ่งที่คอร์รินบอกกับผู้กำกับก็คือ เธอเองไม่ใช่แฟนตัวยง MCU เลย

“ฉันไม่ใช่แฟนของ Marvel เลยล่ะ ฉันเคยได้ยินโปรเจกต์นี้มาบ้างนะ แต่ไม่มีใครบอกอะไรฉันเลย ไม่มีข้อมูลอะไร ไม่มีเลย ฉันเจอชอว์นแล้วก็ได้แต่บอกว่าฉันไม่รู้ว่ามันคืออะไร คือฉันเคยดู ‘Spider-Man’ กับ ‘Black Panther’ มานะ แล้วฉันก็บอกไปว่า ‘ฟังนะ คุณต้องสรุปเรื่องพวกนี้ให้ฉันฟังหน่อยนะ’ มันเป็นโลกที่ช่างซับซ้อนเหลือเกิน มีเรื่องราวอะไรไม่รู้เยอะแยะโคตร ๆ ไหนจะทั้งภาษาและ Easter Egg อีก คนนี้เกี่ยวข้องกับอันนั้น คนนั้นไปทำอันนี้ คนนี้กลับมา แล้วคนนี้ก็ตายไป ฉันล่ะงงไปหมด”

เรย์โนลส์และเลวีเล่าว่า พวกเขาได้แรงบันดาลใจในการสร้างคาแรกเตอร์ของ แคสแซนดรา โนวา มาจากตัวละครผู้พันฮานส์ ลันดา จากหนัง ‘Inglourious Basterds’ (2009) ที่แสดงโดย คริสตอฟ วอลซ์ (Christoph Waltz) คอร์รินใช้ไอเดียนี้ตั้งต้น ก่อนจะผสมการแสดงของ จีน ไวล์เดอร์ (Gene Wilder) ผู้รับบทวิลลี่ วองก้า (Willy Wonka) ใน ‘Willy Wonka & the Chocolate Factory’ (1971) เข้าไปภายหลัง

“ไรอันและชอว์นเสนอไอเดียนี้ ซึ่งฉันเองก็เห็นด้วยมาก ๆ เราต้องการให้วายร้ายคนนี้ไม่ใช่คนร้ายในความหมายที่คุณคาดหวังอยากให้เขาเป็น เราต้องการให้คุณรู้สึกผูกพันและหลงใหลในตัวเธอมาก ๆ และพอเธอจะเข้าไปถึงวิญญาณของคุณแล้ว เมื่อคุณคิดว่าจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอไปตลอดชีวิต คุณก็ได้ตายไปแล้ว”

“(ผู้พันฮานส์ ลันดา) เป็นคนที่สุภาพ ใจดีอย่างน่าประหลาดใจ และไม่เสแสร้งเลย ซึ่งมันก็น่าขนลุกจริง ๆ มันยิ่งน่ากลัวเข้าไปใหญ่ เพราะเขาไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย พวกเขาต้องการให้แคสแซนดราเป็นคนที่คาดเดายากสุด ๆ ชอว์นเคยบอกว่าเราอยากเห็นสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เธอเป็นพระอาทิตย์ได้ และเมฆก็โผล่มา เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไร หรือเพิ่งเกิดอะไรขึ้น”

Emma Corrin Deadpool Wolverine Cassandra Nova

สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับการแสดงของคอร์ริน การคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ และได้เข้าชิงรางวัลจากเวที Primetime Emmy Awards น่าจะพอการันตีได้ และแน่นอนว่าเรย์โนลส์ก็เป็นคนการันตีการแสดงของเธอผ่านทางนิตยสาร Harper’s Bazaar ด้วยเช่นกัน

“เอ็มมาได้นำความเป็น จีน ไวล์เดอร์ มาสู่ ‘Deadpool & Wolverine’ ครับ ทั้งความเจ้าเล่ห์ อันตราย และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งเธอแสดงออกมาตั้งแต่ซีนแรกที่ปรากฏตัวเลย เราเข้าใจในวายร้ายตัวนี้มากพอจะรู้ว่าอะไรคือแรงผลักดันที่ทำให้เธออยู่ตรงข้ามกับฮีโร แล้วก็เพราะเอ็มมานั้นยอดเยี่ยมมากกับการทำให้คาแรกเตอร์นี้มีความเป็นมนุษย์ แม้บทมันจะวุ่นวายมากก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เรารักมากกว่าการเกลียดวายร้ายสักคนก็คือการหลงรัก และเราก็รัก แคสแซนดรา โนวา ของเอ็มมามาตั้งแต่แรกเห็นเลยครับ”

แม้คอร์รินจะไม่ได้เข้าใจจักรวาล MCU ตั้งแต่แรก แต่การรับบทบาทวายร้าย ก็ทำให้เธอเข้าใจแก่นแท้ที่สำคัญที่สุดของเรื่องราว

“ฉันเข้าใจจริง ๆ ว่าทำไมมันถึงมีความหมายต่อผู้คนมากมายขนาดนี้ มันเป็นปรากฏการณ์ และฉันก็รู้สึกโชคดีจริง ๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมัน โดยเฉพาะกับ ‘Deadpool’ เพราะฉันชอบแก่นเรื่องที่ว่าด้วยเรื่องของการตระหนักรู้ในตนเอง และการวิจารณ์ตัวเอง”