ท่ามกลางกระแสภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ทุนสร้างมหาศาลในซัมเมอร์ปี 2024 นี้ อย่าง ‘Despicable Me 4’ ของ Illumination/Universal (ทุนสร้าง 100 ล้านเหรียญ) และ ‘Inside Out 2’ ของ Pixar/Disney (ทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญ) ที่กำลังกวาดรายได้บนบ็อกซ์สหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง โดย ‘Despicable Me 4’ นั้น อาจทำรายได้ในสุดสัปดาห์ที่ 2 ไปถึง 44 ล้านเหรียญ รวมถึงภาพยนตร์ ‘Fly Me to the Moon’ ของ Sony/Apple Original Films (ทุนสร้าง 100 ล้านเหรียญ) ที่กำลังเข้าฉายสุดสัปดาห์แรก (12 – 14 กรกฎาคม 2024) ด้วย และคาดว่าจะทำรายได้ 3 วันแรก ประมาณ 4 ล้านเหรียญ

ในขณะเดียวกัน ภาพยนตร์สยองขวัญนอกกระแสอย่าง ‘Longlegs’ ของ Neon ที่ใช้ทุนสร้างไม่ถึง 10 ล้านเหรียญ ก็กำลังได้รับกระแสชื่นชมแบบปากต่อปาก ซึ่งเป็นผลจากกลยุทธ์ทางสื่อโซเชียลที่ดึงดูดใจผู้ชมได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ทำรายได้ในรอบพรีวิว (คืนวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2024) ในสหรัฐฯ ไป 3 ล้านเหรียญ กอรปกับทำรายได้เปิดตัววันแรก (วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2024) ไปถึง 10 ล้านเหรียญ ซึ่งทำให้สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า ‘Longlegs’ อาจทำรายได้เปิดตัว 3 วันแรก (12 – 14 กรกฎาคม 2024) ประมาณ 20 – 23 ล้านเหรียญ ซึ่งจะเป็นสถิติเปิดตัวสูงสุดของ Neon ที่เป็นบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์อิสระคลื่นลูกใหม่ที่กำลังมาแรง (เป็นผู้จัดจำหน่าย ‘Parasite’ (2019) และ ‘Ferrari’ (2023) ในตลาดระดับโลก)

‘Longlegs’ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญระทึกขวัญจากฝีมือการเขียนบทและกำกับของ ออซ เพอร์กินส์ (Oz Perkins) นำแสดงโดย ไมก้า มอนโร (Maika Monroe) และนิโคลัส เคจ (Nicolas Cage) เล่าเรื่องของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ (รับบทโดยมอนโร) ที่ต้องค้นหาเบาะแสเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อปะติดปะต่อและนำไปสู่การหยุดยั้งฆาตกรต่อเนื่องที่กำลังสนุกกับการคร่าชีวิตเหยื่ออย่างเลือดเย็น

Longlegs

แม้ว่า ‘Longlegs’ จะได้รับคะแนนจากเว็บไซต์รวบรวมคำวิจารณ์อย่าง CinemaScore ไปแค่ระดับ C+ และ PostTalk ที่ให้ไป 3 ดาว (ประมาณ 70%) แต่กลับได้รับความสนใจจากผู้ชมจนทำให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว คล้ายกับภาพยนตร์สยองขวัญทุนต่ำอย่าง ‘Smile’ (2022) ของ Paramount ที่ได้คะแนนจาก CinemaScore ไปแค่ระดับ B- แต่สามารถทำรายได้เปิดตัววันแรกถึง 8.2 ล้านเหรียญ และทำรายได้ 3 วันแรกไป 22.6 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 17 ล้านเหรียญ และท้ายที่สุดสามารถทำรายได้ทั่วโลกสุทธิไปถึง 105.9 ล้านเหรียญ

Comscore/Screen Engine ระบุว่า 49% ของผู้ชมทั้งหมดกล่าวว่า พวกเขาตัดสินใจดู ‘Longlegs’ เพราะเป็นภาพยนตร์สยองขวัญ, 39% ตัดสินใจดูเพราะคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะสนุก, 26% ตัดสินใจดูเพราะชอบเคจ และ 14% ตัดสินใจดูเพราะชอบมอนโร

RelishMix เว็บไซต์วิเคราะห์และติดตามความเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียได้ระบุว่า ‘Longlegs’ ได้รับการพูดถึงหรือดูเนื้อหาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่าง TikTok, X, Facebook, Instagram และ YouTube มากถึง 132.6 ล้านครั้ง ซึ่งมากกว่าภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ที่เข้าฉายพร้อมกันอย่าง ‘Fly Me to the Moon’ ที่ผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้ความสนใจเข้าถึงเนื้อหา 96.2 ล้านครั้ง (มากกว่าถึง 38%)

RelishMix ระบุเพิ่มเติมว่า ‘Longlegs’ เร่งการทำแคมเปญบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขึ้นอีก 13% เพื่อให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมองเห็น, เข้าถึงเนื้อหา, มองเห็นการเปิดใช้งานโปรไฟล์ของนักแสดง และการพูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ‘Longlegs’ ได้คะแนนวิจารณ์จากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ไปในระดับสดใหม่ถึง 87% จากนักวิจารณ์จำนวน 165 คน