การได้เห็น ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ที่เคยประกาศเลิกรับบทตัวละครที่เขารับบทผูกขาดมายาวนานหลังจากรับบทครั้งสุดท้ายใน ‘Logan’ (2017) ยอมกลืนน้ำลายตัวเองและกลับมารับบทอีกครั้งในรอบ 8 ปี ในหนัง ‘Deadpool & Wolverine’ นับว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นไม่น้อย แต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่าสำหรับแฟนเดนตาย X-Men ก็คือ การได้เห็นแจ็กแมนมาปรากฏตัวในภาพลักษณ์วูล์ฟเวอรีนในชุดสูทสีเหลือง-น้ำเงินเป็นครั้งแรก

ในแง่ของเนื้อเรื่อง ณ ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทำไมการปรากฏตัวในหนังเรื่องที่ 10 ในครั้งนี้ วูล์ฟเวอรีนถึงไม่ได้ใส่ชุดหนังสีดำแบบที่คุ้นเคยจากในหนัง X-Men ของจักรวาล 20th Century Fox แต่ก็ปฏิเสธว่ามันช่างเป็นอะไรที่เหมาะและ Match กับชุดสูทสีดำแดง กับโทนเฮฮาป่าเถื่อนของหนัง ‘Deadpool’ อยู่ไม่น้อย และสร้างความฮือฮาเซอร์ไพรส์ได้ตั้งแต่แรกที่มีการเปิดตัวชุดของทั้งคู่เป็นครั้งแรกตอนที่เริ่มมีภาพเบื้องหลังปล่อยออกมา

ในเรื่องนี้ เวนดี เจคอบสัน (Wendy Jacobson) Executive Producer ของหนังเรื่องนี้ ได้ยืนยันในการสัมภาษณ์ผ่านทางรายการออนไลน์ของช่อง YouTube HeyUGuys ถึงความเซอร์ไพรส์และประทับใจของทีมงานหลายคน โดยเฉพาะทีมงานผู้ชายวัยกลางคนที่ถึงกับเก็บความรู้สึกตื้นตันเอาไว้ไม่อยู่ กลายเป็นอารมณ์สะอื้นไห้ด้วยความปลื้นมปิติ หลังจากที่ได้เห็นแจ็กแมนในภาพลักษณ์ชุดสูทที่ถอดแบบมาจากคอมิก X-Men

Deadpool & Wolverine Hugh Jackman Ryan Reynolds

“มันเป็น 1 ในเรื่องที่บ้าที่สุดเลยล่ะค่ะ ตอนนั้นเรากำลังทดสอบกล้องก่อนที่เราจะเริ่มถ่ายทำกัน การได้เห็น 2 คนนั้น (แจ็กแมน และ ไรอัน เรย์โนลส์, Ryan Reynolds) อยู่ในชุดสูทด้วยกัน มันเป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันเหลือจะเชื่อมาก ๆ อยู่แล้ว แต่การที่ได้เห็นฮิวเดินออกมาในชุดสีเหลือง-น้ำเงินชุดนั้น มันทำให้ผู้ชายหลายคนที่เป็นผู้ใหญ่ถึงกับร้องไห้ออกมากลางกองถ่ายเลย เราเลยรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่พิเศษ พิเศษมากจริง ๆ “

ในจักรวาล X-Men ของ 20th Century Fox ที่คุ้นตาแฟนหนัง เรามักจะได้เห็นวูล์ฟเวอรีนปรากฏตัวในชุดหนังสีดำ (หรือไม่ก็เป็นชุดแบบมนุษย์ธรรมดาในบางภาค) ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตัวละครอื่น ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนจากชุดคอสตูมสีสันสดใสของมิวแทนต์ตามแบบของคอมิก สู่รูปลักษณ์ที่มีความร่วมสมัย จริงจัง และมืดหม่นมากกว่าเดิม จนไม่มีโอกาสได้เห็นชุดของวูล์ฟเวอรีนแบบที่ปรากฏในช่องสุดท้ายของคอมิก Incredible Hulk ฉบับที่ 180 ที่วางแผงในปี 1974 เลยแม้แต่ครั้งเดียว

แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่า วูล์ฟเวอรีนใน X-Men ของ Fox จะไม่เคยเห็นชุดจัมป์สูทแขนสั้นสีเหลือง-น้ำเงินเลยเสียทีเดียว ในฉากที่ถูกตัดออกจาก ‘The Wolverine’ (2013) หนังเดี่ยวภาคที่ 2 ของวูล์ฟเวอรีน มีฉากที่โลแกน หรือวูล์ฟเวอรีนได้รับชุดสูทสีเหลือง-น้ำตาลที่ใกล้เคียงกับฉบับคอมิก ที่ตั้งใจจะเป็นการปูเรื่องไปสู่ภาคอื่น ๆ แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายวูล์ฟเวอรีนก็ไม่มีโอกาสได้ใส่ชุดนี้ แต่ได้ใส่ชุดสูทแบบใหม่ที่มีความ Futuristic มากขึ้น และตรงตามเนื้อเรื่องมากกว่าใน ‘X-Men: Days of Future Past’ (2014) แทน

ส่วนเหตุผลในการผลักดันให้แจ็กแมนได้กลับมาใส่ชุดสูทสีเหลืองตามคอมิกนั้น ผู้กำกับ ชอว์น เลวี (Shawn Levy) เคยเปิดเผยถึงเงื่อนไข หลังจากที่ เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประธานของ Marvel Studios ใจอ่อน ยอมอนุมัติให้แจ็กแมนกลับมารับบทวูล์ฟเวอรีนได้ตามความต้องการของเรย์โนลส์ เงื่อนไขนั้นก็คือ ต้องให้แจ็กแมนสวมชุดสูทสแปนเด็กซ์แบบเดียวกับคอมิก ซึ่งเหตุผลหนึ่งก็คือ นโยบายที่ต้องการให้ภาพลักษณ์คาแรกเตอร์ของ MCU มีความใกล้เคียงกับฉบับคอมิกให้ได้มากที่สุด

“(ไฟกี) บอกว่า (ให้วูล์ฟเวอรีนกลับมาได้) ‘แต่เขาต้องใส่ชุดสีเหลืองนะ เขาจะยอมใส่ชุดสีเหลืองหรือเปล่าล่ะ ? ‘ เราตอบไปเลยทันทีว่า ได้แน่นอน แล้วทุกอย่างก็เริ่มขึ้นจากตรงนั้น”

ไฟกี ผู้เคยร่วมงานในฐานะผู้ช่วยโปรดิวเซอร์หนัง ‘X-Men’ (2000) และเป็นผู้ที่สนับสนุนให้แจ็กแมนได้รับบทเป็นวูล์ฟเวอรีนในครั้งนั้น ไม่เห็นด้วยกับการให้แจ็กแมนกลับมารับบทนี้ เพราะเขาไม่ต้องการทำลายโมเมนต์การตายของวูล์ฟเวอรีนใน ‘Logan’ ที่ถือโมเมนต์สำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของฮอลลีวูด และนับเป็นเส้นชัยอันยิ่งใหญ่ของแจ็กแมนในการรับบทนี้ด้วย

Deadpool & Wolverine Hugh Jackman Ryan Reynolds

ซึ่งการให้แจ็กแมนกลับมาสวมชุดสีเหลือง ก็เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกวางใจว่า วูล์ฟเวอรีนใน ‘Logan’ กับที่กำลังจะปรากฏใน ‘Deadpool & Wolverine’ นั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องหรือทับซ้อนกันในแง่ของเส้นเรื่อง (ส่วนจะนับว่าเป็นตัวแปรของกันและกันด้วยหรือไม่ คงต้องไปรอดูในหนังอีกที)

ไฟกีกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “การที่ ฮิว แจ็กแมน ไม่เคยได้สวมชุดที่เป็น Iconic ของตัวละครตัวนี้ มันก็เหมือนกับการที่ Superman มีหนังมาแล้ว 10 เรื่อง แต่ไม่เคยได้สวมชุด Superman เลย มันเป็นตัวพิสูจน์ว่าชุดมันไม่ได้มีความสำคัญไปมากกว่าตัวละคร ตัวละครต่างหากที่มีความสำคัญมากกว่าชุด”

“ตอนที่ผมรู้ว่าฮิวยอมรับเล่นแล้ว ผมก็เปลี่ยนตัวเองจากโหมดหัวหน้าสตูดิโอ แล้วบอกกับพวกเขาว่า ‘คุณรู้ใช่ไหมว่าจะต้องให้เขาใส่ชุดเหลืองด้วยน่ะ'”

แจ็กแมนและเรย์โนลส์ ก็เคยเปิดเผยถึงปฏิกิริยาของตัวเขาเอง และทีมงานที่ได้เห็นชุดสูทสืเหลืองสดใสในหนังเรื่องนี้ ที่แตกต่างไปจากตอนที่แจ็กแมนใส่ชุดหนังสีดำ ในการถ่ายทำ ‘X-Men’ ภาคแรกกับ Variety

แจ็กแมน: “ผมผ่านอะไรแบบนี้มาหลายครั้งแล้วเหมือนกัน ตอนที่ผมเริ่มต้นถ่ายทำในปี 1999 ทุกคนอยู่ในชุดหนังสีดำ ส่วนหนึ่งในสมองของผมก็เลยจดจำว่ามันต้องเป็นแบบนั้น จากนั้น ผมก็ค่อย ๆ ได้ดูหนังของ Marvel จนกระทั่งผมเริ่มรู้สึกว่า ‘มันก็ดูเจ๋งดีเหมือนกันนะ’ ทันทีที่ผมได้สวมชุด (สีเหลือง) ครั้งแรก ผมก็ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าผมไม่เคยใส่ชุดนี้มาก่อน”

เรย์โนลส์: “ผมไม่เคยเห็นปฏิกิริยาแบบนั้นของทีมงานมาก่อนเลยครับ เราแทบไม่เคยพูดถึงชุดนั้นเลยในช่วงแรก ๆ ของการพัฒนา เพราะมันเป็นเรื่องที่ชัดเจนมาก ๆ อยู่แล้วว่า เราจะไม่เพิ่มตัวละครตัวนั้นเข้ามาในตอนนี้แน่ ๆ ถ้าเขาไม่ได้ใส่ชุดนั้น”