อย่างที่ทราบกันดีว่า หลังจากที่ ไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) ได้ปล่อยคลิปทีเซอร์โปรเจกต์หนัง ‘Deadpool’ ภาคใหม่ และประกาศการกลับมารับบทวูล์ฟเวอรีนของ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ในปี 2022 ตอนนั้นหลายคนยังคิดว่าหนังเรื่องนี้อาจจะมีชื่อว่า ‘Deadpool 3’ ตามปกติ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น  ‘Deadpool & Wolverine’ ตามที่ผู้กำกับ ชอว์น เลวี (Shawn Levy) เผยว่าหนังเรื่องนี้ยังไม่ถือเป็นภาค 3

แต่กว่าจะได้ชื่อตรง ๆ ที่สื่อถึงตัวหนังขนาดนี้ หนังเรื่องนี้เคยเกือบจะมีชื่ออื่น (ที่ดูทื่อ ๆ กว่านี้) มาแล้ว ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในเทปล่าสุดของรายการ Jimmy Kimmel Live ที่คราวนี้ จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) ไม่อยู่ แต่ปล่อยให้คู่หูเรย์โนลส์และแจ็กแมนดำเนินรายการและสัมภาษณ์ร่วมกันแทน โดยในช่วงแรก ทั้งคู่ออกมาพูดกล่าวเปิดรายการและร้องเพลงร่วมกัน ก่อนจะเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงสัมภาษณ์ ที่ทั้งคู่เล่นสลับผลัดกันเป็นทั้งพิธีกรและแขกรับเชิญไปด้วยในตัว

Deadpool & Wolverine Hugh Jackman Ryan Reynolds

ในช่วงแรกจะเป็นการเปิดตัวของทั้งคู่ และร่วมกันร้องเพลงเกี่ยวกับมิตรภาพสุดมุ้งมิ้งของทั้งคู่ รวมทั้งเล่นมุกเกี่ยวกับถังป็อปคอร์นลายวูล์ฟเวอรีนอ้าปากที่กลายเป็นไวรัล นอกจากนี้ก็ยังมีช่วงพิเศษที่มีชื่อว่า ‘Tot Quiz’ ที่ให้ทั้งคู่ร่วมกันตอบคำถามจากเด็ก ๆ ที่สัญจรไปมาบนถนน Hollywood Walk of Fame และมีคำถามจากเด็กชายวัย 9 ขวบคนหนึ่งที่ถึงกับทำเอาพี่แจ็กแมนต้องตอบคำถามให้น้องคนนี้เป็นพิเศษ

ทีมงาน: “ถ้าน้องสามารถถามอะไรเกี่ยวกับพี่ ๆ 2 คนนี้ อะไรก็ได้ในโลก น้องอยากจะถามพวกเขาว่าอะไรบ้าง”

เด็กชาย: “ผมจะถามคนนี้ (แจ็กแมน) ว่า ‘เขาคือใคร ?’ และจะถามคนนี้ (เรย์โนลส์) ว่า ‘เขาคือใคร ?'”

แจ็กแมน: (พึมพำเหมือนโกรธ)

เรย์โนลส์: (นิ่ง ส่ายหัว) “ใจเย็นพวก ใจเย็น…”

แจ็กแมน: “ไม่ ๆ ๆ อันนี้จะให้ฉันตอบใช่ไหม เฮ้หนู สวัสดี…ฉันดูเหมือนคนที่มีดาว Walk of Fame ที่มึงกำลังยืนอยู่หรือไงวะไอ้เด็กเ-ี้ย…”

ส่วนคุณพี่เรยโนลส์ก็แสบไม่แพ้กัน เล่นมุกแรงถึงเจ้าของรายการตัวจริงที่กำลังพักร้อน

“พวกเราคือใคร ? พวกเราคือผลพวงจากบาดแผลในวัยเด็กที่รุนแรง ที่ทำงานในอุตสาหกรรมไร้สาระและไร้ศีลธรรมนี่มาเป็นเวลา 25 ปี และตอนนี้เรามีเงินมากพอจะทำอะไรก็ได้ตามใจ เราสามารถซื้อบ้านในวัยเด็กของคุณแล้วเอามาเผาทิ้งเลยยังได้ คุณคิดว่า จิมมี คิมเมลไปพักร้อนจริง ๆ เหรอ ? เขาตายไปแล้ว พวกเราฆ่าเขาทิ้ง เข้าใจไหม ?”

Ryan Reynolds Hugh Jackman Shawn Levy Deadpool & Wolverine

และในช่วงสัมภาษณ์ เรย์โนลส์ได้มีโอกาส (ทำทีต้อนรับ) แจ็กแมนมานั่งสัมภาษณ์ ก่อนจะผลัดเก้าอี้ให้เรย์โนลส์มาเป็นแขกรับเชิญ และสลับไปนั่งเก้าอี้ผู้ดำเนินรายการสัมภาษณ์เพื่อนซี้ แขกรับเชิญอย่างเรย์โนลส์ในฐานะนักแสดงนำและโปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องนี้ ได้เปิดเผยเรื่องหนึ่งที่ไม่เคยเล่าที่ไหน

นั่นก็คือชื่อเดิมของหนัง ‘Deadpool’ เรื่องที่ 3 และภาคแรกที่อยู่ภายใต้จักรวาล MCU ที่เดิมทีไม่ได้มีชื่อว่า  ‘Deadpool & Wolverine’ แต่มีชื่อที่เด๋อ (แต่ดันเข้ากับคอนเซปต์ของ Deadpool) กว่านั้นอย่าง ‘Deadpool & Friend’ ก่อนจะถูกเปลี่ยนชื่ออย่างกะทันหัน 24 ชั่วโมงก่อนปล่อยตัวอย่างแรก ในระหว่างการแข่งขัน Super Bowl เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

“จริง ๆ แล้วผมไม่เคยเล่าเรื่องนี้ที่ไหนมาก่อนเลยน่ะนะครับ แต่เดิมหนังเรื่องนี้เคยมีชื่อว่า ‘Deadpool & Friend’ (หัวเราะ) นี่ผมไม่ได้เล่นมุกนะ ก่อนวันแข่ง Super Bowl ซึ่งเป็นที่ที่เราจะเปิดตัว Trailer หนัง Deadpool ที่ไม่ใช่ ‘& Friend’ แต่เป็น ‘& Wolverine'”

“แต่ตอนนั้นข่าวเกี่ยวกับชื่อเรื่องมันหลุดออกมา เพราะมีไอ้เวรตะไลตัวหนึ่งในอินเทอร์เน็ตเอาชื่อเดิมไปปล่อยก่อน ซึ่งพอเรามาเช็กดู ปรากฏว่าเราเห็นคนแ-่งโคตรเกลียดชื่อนี้กันมาก เราเลยโคตรรู้สึกไม่ดีกับชื่อนั้นไปเลย มันเป็นชื่อที่เข้ากันกับตัวอย่างที่เรามี มันเป็นชื่อที่สมบูรณ์แบบสำหรับสิ่งที่เรามีอยู่แต่แรก”

แน่นอนว่าการใส่ชื่อ Wolverine เข้ามาในภายหลังนั้นเป็นอะไรที่ไม่มีใครคัดค้าน แต่การเปลี่ยนชื่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายดาย เพราะเรย์โนลส์ต้องต่อสู้กับฝ่ายการตลาดของสตูดิโอ ที่กำลังจะเริ่มต้นแผนการประชาสัมพันธ์ตัวหนังออกไปทั่วโลก และทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในระยะเวลา 24 ชั่วโมง

“จนกระทั่ง ชอว์น เลวี ผู้กำกับที่ยอดเยี่ยม เพื่อนรักของเราทั้ง 2 คน และ 1 ในเพื่อนที่ดีที่สุดของเราในโลกใบนี้ ผมกับเขานั่งอยู่ด้วยกันในห้องตัดต่อมาหลายเดือนแล้ว เราเลยโทรหาทุกคนใน Disney และ Marvel เพื่อบอกว่า ‘เราต้องการจะเปลี่ยนชื่อแ-่ง’ พวกเขาบอกว่า ‘พวกเราจะเปิดตัวหนังพรุ่งนี้ เราส่งป้ายสแตนดีขนาด 7 ฟุตที่ติดชื่อ ‘Deadpool & Friend’ ไปที่โรงภาพยนตร์ 9,000 โรงทุกแห่งแล้วด้วย'”

“พวกเขาบอกว่า ‘ไม่ คุณจะใส่ชื่อ Wolverine ไม่ได้’ แต่มาจนถึงจุดนี้ พวกเขาทำแบบนี้กับเรามาตลอดไม่ใช่เหรอ ? ทุกครั้งที่เราขออะไรจากพวกเขา เราต้องผลักดันอย่างหนักเพื่อสิ่งนั้น เพราะฉะนั้นผมจะไม่ยอมรับคำว่าไม่เป็นคำตอบ ผมจะเปลี่ยนชื่อแ-่งซะ และผมจะไม่มีวันเรียกชื่อหนังว่า ‘Deadpool & Friend’ เป็นอันขาด”

“แล้วในที่สุดพวกเขาก็ทำ พวกเขาทำได้ ในที่สุดพวกเขาก็ยอมเปลี่ยนชื่อหนังให้ ใช่ แต่ว่าผมต้องเซ็นสัญญาด้วย ตอนนี้ลูก ๆ ของผมต้องเป็นอวัยวะฉุกเฉินในโรงพยาบาลให้กับผู้บริหารของ Disney แต่ไม่เป็นไรหรอก ผมว่าก็คุ้มอยู่นะ”