อย่างที่ทราบกันดีว่า หนังเดี่ยวเรื่องแรกของแอนตีฮีโรปากแจ๋ว ‘Deadpool’ (2016) นับเป็นความสำเร็จที่คาดไม่ถึง และส่วนหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จก็คือ ฟุตเทจทดสอบหนังที่รั่วออกไปยังโลกอินเทอร์เน็ตเมื่อปี 2014 ที่สร้างความฮือฮาของแฟน ๆ และนำไปสู่การอนุมัติการสร้าง แต่สิ่งที่เป็นปริศนาก็คือ ใครกันที่เป็นแรกที่นำคลิปนี้มาปล่อย

ดูเหมือนปริศนาที่ค้างคาใจแฟน ๆ มายาวนานนับ 10 ปีน่าจะปิดคดีลงได้แล้ว แม้ว่าตอนนี้ ‘Deadpool & Wolverine’ จะเข้าฉายแล้ว แต่คู่หู ไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) และ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ก็ยังคงเดินสายโปรโมทไม่มีหยุดหย่อน ล่าสุด ทั้งคู่ได้ไปสัมภาษณ์สุดแหวกแนวด้วยการเข้าเครื่องจับเท็จ ในช่อง YouTube ของ Vanity Fair ที่ทำให้นักแสดงและโปรดิวเซอร์ยอมเฉลยตัวการเสียที

Ryan Reynolds Deadpool

แจ็กแมน: “ในวันที่ 27 กรกฏาคม ปี 2014 ตอนนั้นมีคลิป Test Footage หนัง ‘Deadpool’ หลุดออกมาจากอินเทอร์เน็ต นายอยู่เบื้องหลังการปล่อยคลิปนั้นหรือเปล่า ? “

เรย์โนลส์: “อันนี้ดี คำถามนี้ดีมาก แต่ขอผ่าน”

แจ็กแมน: “ฉันแค่จะเตือนนายว่า นายกำลังติดเครื่องจับเท็จอยู่นะ”

เรย์โนลส์: “ฉันแค่อยากจะเตือนว่าสิ่งนี้มันไม่ได้มีผลตามกฏหมายว่ะ แล้วถ้าฉันจะหนีออกจากห้องนี้และทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้าฉันก็จะทำ ฉันอยากจะบอกว่า… ว่าแต่ คำถามคืออะไรแล้วนะ ? “

ผู้ควบคุมเครื่องจับเท็จ: “กรุณาตอบคำถามด้วยครับ…”

ถึงตอนนี้ เรย์โนลส์ตัดสินใจสารภาพออกมาว่าเขามีส่วนร่วมในการปล่อยฟุตเทจสุดไวรัลนั้นออกมา โดยอ้างถึง สก็อตตี พิพเพน (Scottie Pippen) นักบาสเก็ตบอล NBA ทีม Chicago Bulls ที่เล่นเคียงข้างกับ ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan)

เรย์โนลส์: “โอ้ ฉิ-หายตายห่-… คือผมหมายถึงว่า ผมก็มีส่วนร่วมด้วยน่ะ ผมคือสก็อตตี พิพเพน! ผมก็แค่ทำหน้าที่ของผม แล้วคนอื่นก็เอาเครดิตไปหมดเลย”

ผู้ควบคุมเครื่องจับเท็จ: “เป็นความจริงครับ”

หลังจากความล้มเหลวของ Deadpool เวอร์ชันไร้ปากที่เรย์โนลส์ต้องกล้ำกลืนฝืนแสดงใน ‘X-Men Origins: Wolverine’ (2009) เพราะถูกวิจารณ์ในด้านการออกแบบคาแรกเตอร์ที่แปลกประหลาด แถมยังใส่พลังพิเศษแบบมั่ว ๆ เต็มไปหมด เรย์โนลส์ได้รวบรวมทีมงานเล็ก ๆ ทั้ง ทิม มิลเลอร์ (Tim Miller) รวมทั้งผู้เขียนบท พอล เวอร์นิก (Paul Wernick) และเร็ตต์ รีส (Rhett Reese) ร่วมกันพัฒนาบทมาตั้งแต่ปี 2010 และในปี 2011 Blur Studio บริษัทวิชวลเอฟเฟกต์ของมิลเลอร์ ได้ใช้ CGI เนรมิตฟุตเทจฉากการไล่ล่าบนถนน ความยาวเกือบ 2 นาทีขึ้นมา

ร็อบ ลีเฟลด์ (Rob Liefeld) นักวาดการ์ตูนผู้สร้างคาแรกเตอร์ Deadpool เคยให้สัมภาษณ์กับ Comicbook เมื่อปี 2023 ซึ่งเขาได้เปิดเผยว่า เขาเองมั่นใจว่าคนของ 20th Century Fox เป็นผู้ปล่อยฟุตเทจนี้ออกมาบนโลกอินเทอร์เน็ตในปี 2014 “ผมรู้ และผมจะไม่พูดเรื่องนี้ Fox รู้ว่าใครเป็นคนที่ปล่อยฟุตเทจออกมา ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่รู้ พวกเขารู้ว่าใครเป็นคนปล่อย แต่ผมจะไม่เป็นคนบอกเองหรอกนะ โอเค ? “

แต่ที่มากไปกว่านั้น ลีเฟลด์ได้เปิดเผยในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Variety ในปี 2018 ว่า คนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสกัดดาวรุ่งไม่ให้โปรเจกต์หนัง Deadpool ได้ถือกำเนิดก็คือ ทอม รอธแมน (Tom Rothman) อดีตประธานและ CEO ของ Fox Filmed Entertainment (ปัจจุบันเป็นประธานของ Sony Pictures) ที่ปฏิเสธไม่ให้สร้าง เพราะไม่เข้าในไอเดียของ Deadpool และมองว่าเนื้อหาเรต R ไม่น่าจะประสบความสำเร็จด้านรายได้

ว่ากันว่า เขาคือเจ้าของไอเดียที่ให้ Deadpool เวอร์ชัน Weapon XI ไม่มีปากใน ‘X-Men Origins: Wolverine’ ที่ภายหลังถูกวิจารณ์ถล่มอย่างหนักด้วย และว่ากันอีกว่า ทอมที่ Deadpool ทักทายในตอนท้ายของฟุตเทจที่หลุดออกมา ก็หมายถึง ทอม รอธแมน ผู้บริหารที่ปฏิเสธโปรเจกต์นี้นั่นเอง

Ryan Reynolds Deadpool

“ผมขอยอมรับผิดเอง ผมไม่ได้ทำงานในธุรกิจหนังอยู่แล้ว ผมเลยพูดได้แบบอิสระ คำตอบก็คือ ทอม รอธแมน ตอนนี้เขาเป็นประธานของ Sony ขอให้เขาโชคดีด้วยละกัน เขาเป็นคนที่ฉลาดในธุรกิจนี้ แต่เมื่อเขาตัดสินใจที่จะปฏิเสธอะไร ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนใจเขาได้ผมคิดว่าเขาคงจะยอมรับ เมื่อเขาพบว่า Deadpool ดูดีและฟุตเทจนั้นก็ออกมาดูดีด้วย แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง เขาก็เลยไม่อนุมัติหนังเรื่องนี้”

และในที่สุด ฟุตเทจดังกล่าวก็รั่วไหลออกไปบนอินเทอร์เน็ตในช่วงฤดูร้อนปี 2014 นำมาซึ่งความฮือฮาของแฟน ๆ ที่อยากเห็นหนังเดี่ยวเรื่องแรกของ Deadpool มาเนิ่นนาน จนผู้บริหารเองก็ทนต่อกระแสของตัวหนังไม่ไหว และยอมอนุมัติให้ไฟเขียว แต่ตัวหนังก็ต้องประสบปัญหางบประมาณที่ได้มาแบบจำกัดจำเขี่ยเพียง 58 ล้านเหรียญ ทำให้การถ่ายทำเป็นไปอย่างยากลำบาก เรย์โนลส์ต้องยอมแบ่งค่าตัวของตัวเองเพื่อให้เวอร์นิก และรีสไปประจำการในกองถ่ายเพื่อคอยดูแลปรับแก้ไขบทหน้ากอง และต้องหั่นบทออกไป 9 หน้าจากทั้งหมด 110 หน้า

แต่สุดท้ายเมื่อหนังออกฉาย กลับกลายเป็นหนังที่ทำรายได้มากที่สุดในจักรวาล X-Men ด้วยรายได้ 782 ล้านเหรียญ แม้จะไม่ได้เข้าฉายในประเทศจีนก็ตาม และยังติดอยู่ในอันดับที่ 4 ของหนังเรต R ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลด้วย จนกระทั่งมีการสร้างภาคต่อ ‘Deadpool 2’ (2018) ที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน ด้วยรายได้ 785 ล้านเหรียญ พิสูจน์ให้เห็นว่าแอนตีฮีโรปากปีจอรายนี้กลายเป็นคาแรกเตอร์ที่ผู้คนชื่นชอบ และเรต R ของหนังก็อาจไม่ใช่อุปสรรคต่อการทำรายได้เสมอไป

ส่วนในแง่ของการค้นหามือปล่อยฟุตเทจ ในทีแรก เรย์โนลส์เองมักให้สัมภาษณ์ปฏิเสธถึงเรื่องนี้ จนกระทั่งในปี 2016 เขาได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกแบบอ้อม ๆ ว่า 1 ใน 4 ผู้ให้กำเนิดหนัง ทั้งมิลเลอร์, เวอร์นิก, รีส และตัวเขาเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด แต่เขาก็ไม่ได้อธิบายลงลึกอะไรไปมากกว่านั้น “ตอนแรกพวกเราทุกคนพูดกันว่า คงมีใครสักคนที่ปล่อยคลิปนี้หลุดออกไป ผมจึงคิดไปในทางนี้ แต่ผมมั่นใจ 70 เปอร์เซนต์ว่าไม่ใช่ผมแน่นอน”

ในปี 2018 วาระครบรอบ 4 ปีที่ฟุตเทจหลุดออกมา เขาได้พูดถึงการตามล่าหาตัวมือดีที่ปล่อยฟุตเทจหลุดออกไป “ผมยังคงค้นหาไอ้สารเลวที่ปล่อยฟุตเทจของเราออกมาทางอินเทอร์เน็ต และทำให้ Deadpool ได้รับไฟเขียว เดี๋ยวผมรับหน้าที่สืบสวนเอง #โกรธนะ”

และในปี 2019 วาระครบรอบ 5 ปี เขาก็เล่นใหญ่ด้วยการเปิดผลงานการสืบสวนสอบสวนผู้ปล่อยฟุตเทจ ยั่วล้อกับ MCU ที่กำลังเข้าสู่เฟสที่ 5 พอดี ส่วนคนในภาพก็เรียกว่ามีทั้งคนที่ดูน่าจะมีส่วน ทั้งมิลเลอร์, เวอร์นิก, รีส และแบบเอาฮา ทั้งภรรยา บลก ไลฟ์ลี (Blake Lively) ผู้กำกับ ไทกา ไวทีที (Taika Waititi) และ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ที่มาเกี่ยวข้องกันตอนไหนก็ไม่รู้

“การสอบสวนกำลังเข้าสู่ปีที่ 5 หรือที่ผมเรียกว่าเฟส 5 ประเด็นก็คือ ผมชอบเชื่อมโยงเรื่องแนวสมคบคิดด้วยน่ะสิ #สุขสันต์วันคลิปรั่ว”