เวียนมาบรรจบอีกครั้ง สำหรับงานซานดิเอโกคอมิกคอน (San Diego Comic-Con) ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งซานดิเอโก (San Diego Convention Center) ซึ่งมีกำหนดการจัดงานมาตั้งแต่วันที่ 25 จนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม และเช่นเคยที่สตูดิโอภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่จะใช้งานนี้เป็นหมุดหมายในการประกาศความคืบหน้าโปรเจกต์ใหม่ ๆ รวมทั้งเปิดตัวไตเติลใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นใน MCU (Marvel Cinematic Universe)

Robert Downey Jr. Doctor Doom Marvel Studios San Diego Comic-Con
Total Film

โดยในปีนี้ ฝั่งของ Marvel Studios แม้จะไม่ได้มีรายชื่อของไตเติลใหม่ ๆ ที่เปิดตัวในงานนี้เป็นที่แรก เพราะส่วนใหญ่เป็นการอัปเดตความคีบหน้าของโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต แต่ก็นับว่าเป็นการอัปเดตที่มีความสำคัญและเรียกเสียงฮือฮาจากผู้เข้าร่วมงานอย่างมาก โดยเฉพาะการคืนสู่เหย้าของนักแสดง MCU ในบทบาทที่หลายคนคาดไม่ถึง

เผยบทบาทของ จิอันคาร์โล เอสโปซิโต ใน ‘Captain America: Brave New World’

หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวอย่างแรกออกมาชิมลางเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในงาน Comic-Con ครั้งนี้ มีการเปิดเผยบทบาทของนักแสดงรุ่นใหญ่ จิอันคาร์โล เอสโปซิโต (Giancarlo Esposito) นักแสดงวายร้ายของฮอลลีวูดที่ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมจักรวาล MCU เป็นครั้งแรกหลังจากที่ปิดเงียบเกี่ยวกับบทบาทของเขามานาน

โดย Marvel Studios ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า เอสโปซิโตจะเข้ามารับบทบาทเป็นตัวละคร Seth Voelker หรือวายร้ายฉายา Sidewinder ซึ่งแต่เดิมในคอมิกเป็นหัวหน้ากลุ่มวายร้าย Serpent Society ที่มีพลังพิเศษในการ Teleport ได้ แต่ตัวละครนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดบางอย่างที่อาจจะไม่เหมือนกับในคอมิกเสียทีเดียว ต้องรอดูความคืบหน้ากันอีกที

หรือ แฮร์ริสัน ฟอร์ด จะเป็น Red Hulk ?
David Harbour The Red Guardian
Total Film

นอกจากนี้ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) นักแสดงผู้รับบทเป็นนายพลแธดเดียส รอสส์ หรือธันเดอร์โบลต์ ที่จะมีบทบาททั้งในภาพยนตร์ ‘Captain America: Brave New World’ และ ‘Thunderbolts*’ ได้ขึ้นเวทีพร้อมกับทำท่าเป็น Red Hulk ซึ่งเป็นการอ้างอิงไปถึงข่าวลือที่บอกว่าเขาอาจจะเข้ามารับบทเป็นยักษ์แดงใน MCU ด้วย

ในขณะที่ ฟลอเรนซ์ พิว (Florence Pugh) เจ้าของบท เยเลนา เบโลวา, เซบาสเตียน สแตน (Sebastian Stan) เจ้าของบท บัคกี บาร์นส์ เดวิด ฮาร์เบอร์ (David Harbour) นักแสดงเจ้าของบท The Red Guardian และจูเลีย หลุยส์-ดรายฟัส (Julia Louis-Dreyfus) พร้อมด้วยผู้กำกับ เจค ชไรเออร์ (Jake Schreier) จากภาพยนตร์ ‘Thunderbolts*’ หนังรวมแก๊งแอนตีฮีโรเรื่องแรกของ MCU ก็มาปรากฏตัวบนเวที พร้อมกับการเปิดเผยโปสเตอร์ทีเซอร์ตัวแรก ซึ่งเป็นรูปกระสุน 6 นัดที่เรียงตัวกันเป็นรูปดอกจัน

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดคลิปตัวอย่างแรกให้ผู้ร่วมงานได้รับชมเป็นครั้งแรก ที่เผยให้เห็นการกลับมาพบกันอีกครั้งของเยเลนาและ The Red Guardian และตระหนักได้ว่ามีใครบางคนที่กำลังจะทำให้พวกเขาต้องทำภารกิจสุดอันตราย พร้อมกับ Punch line ‘มีคนเลว แต่ก็ยังมีคนที่ชั่วร้ายยิ่งกว่า’

ก้าวแรกของ 4 พลังคนกายสิทธิ์
The Fantastic Four First Steps
Total Film

แมตต์ แช็กแมน (Matt Shakman) ผู้กำกับ ‘The Fantastic Four’ ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าของหนัง 4 พลังคนกายสิทธิ์ ฉบับ MCU ที่มีชื่อไตเติลอย่างเป็นทางการว่า ‘The Fantastic Four: First Steps’ พร้อมกับการเปิดเผยฟุตเทจที่ทำขึ้นใหม่ที่ถ่ายทำในอัตราส่วน 4:3 แบบโทรทัศน์ โดยมีเซตติงที่อยู่ในยุค 60s ที่เผยให้เห็น เพโดร พาสคาล (Pedro Pascal) ในบทบาท รีด ริชาร์ดส์ ในคราบของครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ การเตรียมตัวทำภารกิจในอวกาศของ Fantastic Four และเปิดตัว กาแลคตัส วายร้ายของเรื่องเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ สมาชิก Fantastic Four ใน ‘The Fantastic Four: First Steps’ ประกอบไปด้วยพาสคาล ในบทบาท มิสเตอร์แฟนทาสติก, วาเนสซา เคอร์บี (Vanessa Kirby) ในบท ซู สตอร์ม, โจเซฟ ควินน์ (Joseph Quinn) ในบทบาท จอห์นนี สตอร์ม และอีบอน มอสส์-บาครัค (Ebon Moss-Bachrach) ในบท เบ็น กริมม์ หรือ เดอะ ธิง ได้ขึ้นเวทีร่วมกันเป็นครั้งแรกด้วย โดยมีกำหนดการฉายในวันที่ 25 กรกฎาคม ปี 2025

Avengers ชื่อใหม่ โลโก้ใหม่ ได้ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ คืนสู่เหย้า MCU
Avengers Doomsday Avengers Secret Wars
Total Film

ในงานยังมีการอัปเดตแพตช์ชุดใหญ่ของหนังครอสโอเวอร์ประจำ Multiverse Saga อย่าง Avengers ทั้งการเปิดเผยโลโก้รูปแบบใหม่ รวมทั้งการยืนยันตามข่าวลือว่า พี่น้องรุสโซ (Russo Brothers) ที่เคยสร้างความเกรียงไกรเอาไว้ใน Avengers ของยุคสมัย Infinity Saga จะกลับมารับหน้าที่กำกับหนัง Avengers ทั้ง 2 ภาคอีกครั้ง

โดยเฉพาะภาค 5 ที่แต่เดิมใช้ชื่อว่า ‘Avengers The Kang Dynasty’ จะมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ‘Avengers: Doomsday’ พร้อมกับการเปิดตัววายร้ายประจำ Saga อย่าง วิคเตอร์ วอน ดูม (Victor Von Doom) หรือด็อกเตอร์ดูม (Doctor Doom) ซึ่งถือเป็นการรีบูต หรือยกเลิกเส้นเรื่องเดิมที่ปูเรื่องและเตรียมไว้สำหรับวายร้ายเก่าอย่าง แคงผู้พิชิต (Kang the Conqueror) ที่แสดงโดย โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors) อย่างเป็นทางการ

ซึ่งแม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวลือหลุดออกมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังสร้างความตกตะลึงให้กับคนในงาน เมื่อนักแสดงที่จะมารับบทนี้ได้ถอดหน้ากาก Doctor Doom ออกมา เผยให้เห็น โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) นักแสดงที่ปิดตำนานการรับบท โทนี สตาร์ก หรือ Iron Man ไปแล้วใน ‘Avengers: Endgame’ (2019) ได้กลับคืนสู่เหย้า MCU อีกครั้งในการรับบทเป็นวายร้ายประจำ Saga นี้

ดาวนีย์ จูเนียร์ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับบทนี้ เพราะเขาเองเคยออดิชันบทนี้มาแล้วใน ‘Fantastic Four’ (2005) เวอร์ชันแรกของ 20th Century Fox นั่นเอง แต่สุดท้ายก็พลาดบทบาทนี้ไปให้กับ จูเลียน แม็กมาน (Julian McMahon) ก่อนที่เขาจะได้รับบทบาทโทนี สตาร์กใน ‘Iron Man’ (2008) หนังเรื่องแรกของ Marvel Studios ในเวลาต่อมา ซึ่งดาวนีย์ จูเนียร์ได้กล่าวถึงการรับบทนี้ว่า “ผมชอบรับบทคาแรกเตอร์ที่มีความซับซ้อน”

Robert Downey Jr. Doctor Doom Marvel Studios San Diego Comic-Con
Total Film

โดย ‘Avengers: Doomsday’ จะมีกำหนดการฉายในเดือนพฤษภาคม ปี 2026 และ ‘Avengers: Secret Wars’ จะมีกำหนดการฉายในเดือนพฤษภาคม ปี 2027 โดย เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประธานของ Marvel Studios ยังได้แอบแง้มว่า นักแสดงจากทั้ง ‘Captain America: Brave New World’, ‘Thunderbolts*’ และ ‘The Fantastic Four: First Steps’ ทั้งหมดจะไปปรากฏตัวในหนัง Avengers ภาคใหม่อีกด้วย