จากตัวอย่าง ‘Deadpool & Wolverine’ เราได้เห็นตัวละครที่ไม่เคยปรากฏตัวในโลกภาพยนตร์มาก่อน ทำให้หลายคนต่างตั้งคำถามว่า “เธอคือใคร” แน่นอนว่าสาวปริศนาที่ทำเอาหลายคนอยากรู้ว่านักแสดงคนไหนมาเล่นบทรับเชิญใต้หน้ากาก Lady Deadpool

ในจักรวาลที่เต็มไปด้วยมัลติเวิร์ส การปรากฏตัวของ Lady Deadpool อาจไม่เกินความคาดหมายเท่าไรนัก แต่ทุกคนก็สงสัยว่าผู้หญิงที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังลุคผมบลอนด์และหน้ากากสีแดงดำคือใคร ซึ่งตอนนี้เราได้รู้กันแล้วจากเครดิตของ ‘Deadpool & Wolverine’ ที่สำคัญเจ้าตัวยังออกมายอมรับด้วยตัวเองผ่านทาง IG ว่าคือ เบลก ไลฟ์ลี (Blake Lively) นั่นเอง

ไลฟ์ลีเป็นนักแสดงมากฝีมือ ผลงานสร้างชื่อของเธอคือ ‘The Sisterhood of the Traveling Pants’, ‘Gossip Girl’, ‘Green Lantern’ และอีกมากมาย นอกจากนี้เธอยังเป็นภรรยาคนสวยของ ไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) ผู้รับบท Deadpool ด้วย โพสต์ของเธอใน IG บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการแสดงใน ‘Gossip Girl’ เมื่อปี 2010 และขณะกำลังถ่ายทำเรื่อง ‘Green Lantern’ เรย์โนลส์ ตอนนั้นเองที่เขาพูดถึงตัวละคร “เมตา (Meta)” อย่าง Deadpool เป็นครั้งแรก (เมตาคอเมดี หมายถึง การเล่นกับการทำลายกำแพงที่สี่ ตัวละครรู้ว่าพวกเขาคือตัวละครในหนังหรือการ์ตูนและมีผู้ชมกำลังดูอยู่)

Lady Deadpool

“พวกเราส่วนใหญ่ในตอนนั้นไม่รู้หรอกค่ะว่า ‘เมตา’ หมายถึงอะไร” เธอกล่าว “ยกเว้น ไทกา (ไทกา ไวทีที – Taika Waititi รับบท Thomas Kalmaku ในภาพยนตร์ ‘Green Lantern’) เพราะเขามีความเฉลียวฉลาดมากกว่าพวกเรา เราเข้าใจในทฤษฎีของมันนะคะ แต่จะอธิบายออกมาให้คนดูเข้าใจได้อย่างไรนั้นดูไม่ชัดเจนเลย ยกเว้นไทกาที่เห็นภาพค่ะ พวกเราคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องแบบฝันที่เป็นจริงนะ หนังแบบนั้นไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่”

เธอเล่าต่อว่าได้แชร์โพสต์จากนักเขียนการ์ตูน ‘Deadpool’ ร็อบ ลีเฟลด์ (Rob Liefeld) ซึ่งเขาวาด Lady Deadpool แบบไม่ใส่หน้ากากโดยใช้ใบหน้าของไลฟ์ลีเป็นต้นแบบ อ้างอิงมาจากตัวละคร Serena van der Woodsen จาก ‘Gossip Girl’ (เพราะเขาเป็นแฟนซีรีส์ ‘Gossip Girl’) แม้ว่าลีเฟลด์จะวาดภาพนี้เอาไว้ตั้งแต่ปี 2010 และโพสต์ลง IG เมื่อปี 2022 แต่เขาไม่รู้เลยว่าตอนนั้นไลฟ์ลีกำลังร่วมถ่ายทำ ‘Deadpool’ กับเรย์โนลส์ “บางครั้งจักรวาลก็มีอารมณ์ขันอันแสนวิเศษนะคะ” เธอกล่าว

Lady Deadpool หรือ Wanda Wilson เปรียบได้กับตัวแปรของ Wade Wilson จากจักรวาลอื่น Lady Deadpool มีบุคลิกคล้าย Deadpool จากจักรวาลหลัก นอกจากนี้เธอยังต่อสู้กับลัทธิฟาสซิสต์ในจักรวาลของตัวเองและเป็นตัวละครที่มักจะเล่นกับแนวทางเมตาคอเมดีเช่นเดียวกับ Deadpool

การมี Lady Deadpool ออกมาเซอร์วิสแฟน ๆ ใน ‘Deadpool & Wolverine’ ก็ชวนให้คิดว่าหากในอนาคตเราได้เห็น ‘Deadpool Corps’ จะเป็นอย่างไร แต่เราจะได้เห็นเธออีกไหมก็ยังไม่มีคำตอบแน่ชัด