เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศไทย) ณ งานซานดิเอโกคอมิกคอน (San Diego Comic-Con) ประจำปี 2024 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป Marvel Studios ได้ประกาศอัปเดตภาพยนตร์ในจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) ซึ่ง 1 ในเรื่องที่สร้างความฮือฮาที่สุดในงานวันนั้นก็คือ การประกาศชื่อของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) ที่ได้กลับคืนสู่บ้าน MCU อีกครั้งด้วยการกลับมารับบทเป็น วิคเตอร์ วอน ดูม (Victor Von Doom) หรือด็อกเตอร์ดูม (Doctor Doom) วายร้ายประจำ Multiverse Saga

สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาโดยปริยายก็คือ การเปลี่ยนชื่อไตเติลภาคที่ 5 จากเดิม ‘Avengers The Kang Dynasty’ เป็น ‘Avengers: Doomsday’ รวมทั้งการรีบูต หรือยกเลิกเส้นเรื่องเดิมที่ MCU ปูทางเอาไว้สำหรับวายร้ายตัวเก่าอย่าง แคงผู้พิชิต (Kang the Conqueror) ที่มีบทบาทใน ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ (2023) ที่แสดงโดย โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors) รวมทั้งเรื่องราวตัวแปรของแคง ทั้งชายผู้คงอยู่ (He Who Remains) และวิกเตอร์ ไทม์ลี จากซีรีส์ ‘Loki’ (2021-2023)

Jonathan Majors Loki

เว็บไซต์ TMZ ได้เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์ Exclusive ของเมเจอร์ส นักแสดงวัย 34 ปี ที่เคยฝากผลงานการแสดงอันยอดเยี่ยมทั้งใน MCU รวมทั้งบทบาทในซีรีส์ ‘Loki’ (2021-2023) และร่วมแสดงในหนัง ‘Da 5 Bloods’ (2020) และ ‘Creed III’ (2023) ที่ต้องประสบชะตากรรมถูก Marvel Studios และอีกหลายสตูดิโอ ปลดเขาออกจากบทบาท จากการเผชิญคดีความผิดในข้อหาทำร้ายร่างกายอดีตแฟนสาวที่เกิดขึ้นในปี 2023 จนทำให้เขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง แต่ไม่ต้องรับโทษจำคุก

เมเจอร์สตอบนักข่าวของ TMZ ที่กำลังซักถามเขาเกี่ยวกับการประกาศให้ Doctor Doom เป็นวายร้ายคนใหม่แทน Kang the Conqueror

“ใช่ ก็หัวใจสลายนะ ผมรัก Kang ผมรักเขา แต่ว่า Doctor Doom ก็ร้ายกาจเหมือนกัน”

เช้าวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2023 เมเจอร์สถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ควบคุมตัวในข้อหาทำร้ายร่างกาย เกรซ จับบารี (Grace Jabbari) หญิงสาววัย 30 ปี ที่อ้างว่าเป็นอดีตแฟนสาวของนักแสดงชื่อดัง โดยโจทย์ได้กล่าวหาว่า นักแสดงได้ก่อเหตุทำร้ายตนอย่างรุนแรงบนรถ SUV ที่จอดอยู่ในบริเวณอะพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในย่านเชลซี เขตแมนฮัตตัน หลังจากพบเห็นข้อความที่ผู้หญิงคนหนึ่งส่งเข้ามาในโทรศัพท์ของเมเจอร์ส

ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน ศาลอาญานิวยอร์กได้ตัดสินให้เมเจอร์สมีความผิดจริงในข้อหาทำร้ายร่างกาย 2 กระทง ได้แก่ข้อหาทำร้ายร่างกายระดับที่ 3 (ก่อเหตุทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ) และการล่วงละเมิดระดับที่ 2 (การคุกคาม) ทำให้เขาได้รับโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี จนกระทั่งในเดือนเมษายน ปี 2024 ผู้พิพากษาได้ตัดสินให้เมเจอร์สไม่ต้องถูกจำคุก แต่ต้องเข้ารับการบำบัดสุขภาพจิต และเข้ารับการอบรมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการลดการใช้ความรุนแรงในครอบครัวเป็นระยะเวลา 1 ปี

นักข่าวของ TMZ ไล่เลียงและเปรียบเทียบกรณีของเขากับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับดาวนีย์ จูเนียร์ ที่เคยถูกจับกุมในปี 1996 ข้อหาครอบครองเฮโรอีน โคเคน อาวุธปืน จนทำให้ต้องถูกคุมประพฤติอยู่นานถึง 3 ปี เขาต้องเผชิญกับข้อหาทางกฎหมายมากมาย ภาพลักษณ์ของเขากลายเป็นนักแสดงขี้ยาที่เข้าออกคุก สถานบำบัดอยู่หลายครั้ง จนถูกฮอลลีวูดหมางเมิน

ในขณะที่ผู้บริหารของ Marvel Studios เองก็ไม่มั่นใจที่จะให้เขาเป็นผู้เริ่มต้นสตูดิโอ จนสุดท้ายความสำเร็จอย่างเกินคาดของ ‘Iron Man’ (2008) ก็ทำให้เขาเป็นที่จดจำในบทบาท โทนี สตาร์ก หรือ Iron Man และได้รับโอกาสรับบทนี้ยาวนานจนสิ้นสุดยุคสมัยใน ‘Avengers: Endgame’ (2019) และกลายเป็นนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ จากการแสดงของเขาใน ‘Oppenheimer’ (2023)

ในกรณีที่คล้ายคลึงกัน เอซรา มิลเลอร์ (Ezra Miller) นักแสดงเจ้าของบท แบร์รี อัลเลน หรือ The Flash จากอดีตจักรวาล DCEU เองก็เป็นนักแสดงที่เคยมีปัญหาด้านพฤติกรรม ก่อความวุ่นวายเอาไว้นับไม่ถ้วน ทั้งพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ข่มขู่คุกคาม ทำร้ายร่างกาย แต่มิลเลอร์ก็ยังคงปรากฏตัวในหนัง ‘The Flash’ (2023) ที่แม้ว่าจะมีเสียงชื่นชมในการแสดง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชื่อเสียงที่ด่างพร้อยของมิลเลอร์ รวมทั้งคุณภาพของตัวหนังโดยรวม ก็ทำให้ตัวหนังประสบความล้มเหลวบน Box Office อย่างมาก

Jonathan Majors Ant-Man and the Wasp Quantumania

เมเจอร์สได้ตอบในประเด็นดังกล่าว และความยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับเขา เมื่อเทียบกับกรณีของ 2 นักแสดงที่เคยมีปัญหาข้อกฎหมาย แต่ยังได้รับโอกาสที่ 2 ในฮอลลีวูด

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องความยุติธรรมแล้วล่ะ ที่คุณดาวนีย์จะได้รับการต้อนรับด้วยความอดทน ได้รับความสนใจ และความรัก…และคุณมิลเลอร์ก็ได้รับโอกาสนั้นเหมือนกัน และพวกเขาก็ได้รับโอกาสในการทำงาน มีโอกาสสร้างสรรค์ศิลปะที่ยิ่งใหญ่ระดับนั้น เพียงแต่ว่าผมไม่ได้รับโอกาสแบบนั้น ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน”

นักข่าว: “แล้วคุณคิดว่าจะมีโอกาสนั้นเหมือนกับพวกเขาบ้างไหม ?”

เมเจอร์ส: “ผมว่าคงยาก…”

นักข่าว: “ทำไมคุณถึงคิดแบบนั้นล่ะ ?”

เมเจอร์ส: “ว้าว ก็…ไม่รู้สิครับ” (หัวเราะ)

นักข่าวถามคำถามสุดท้ายกับเมเจอร์สว่า หากเขาได้มีโอกาสกลับไปรับบท Kang the Conqueror อีกครั้งใน MCU เขาจะยอมกลับไปหรือปฏิเสธ

“แคงเหรอ…แน่นอน ! แน่นอน ! ผมรักเขา ผมรัก Kang ผมรัก He Who Remains ผมรักพวกเขา ถ้าแฟน ๆ ต้องการ และ Marvel ต้องการ ผมก็เอาด้วยเหมือนกัน แน่นอน”