ในขณะนี้ Disney ได้เดินหน้าพัฒนาภาพยนตร์ในจักรวาล ‘Star Wars’ หลายเรื่อง เช่น ‘Star Wars: New Jedi Order’ ของผู้กำกับ ชาร์มีน โอเบด-ชินอย (Sharmeen Obaid-Chinoy) ที่เล่าเรื่องของ Rey ที่กลายเป็นเจไดมาสเตอร์ หรือ ‘The Mandalorian & Grogu’ ของผู้กำกับ จอน ฟาฟวโร (Jon Favreau) ที่เล่าเรื่องแยกออกจากซีรีส์ ‘The Mandalorian’ เป็นต้น รวมถึงโปรเจกต์ของ ชอว์น เลวี (Shawn Levy) ที่เพิ่งมีผลงานกำกับ ‘Deadpool & Wolverine’ ด้วย

ล่าสุด เลวีได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ Happy Sad Confused ของพิธีกร จอช โฮโรวิตซ์ (Josh Horowitz) โดยเขาได้พูดถึงโปรเจกต์ ‘Star Wars’ ที่ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า จะเป็นการนำพาแฟนไชส์ไปในอีกทิศทางหนึ่ง

จากประสบการณ์การสร้างสรรค์เนื้อเรื่องทำให้ผมคิดว่า ผมไม่ต้องการสร้าง 'Star Wars' ที่ซ้ำซากหรือเพียงแค่เล่าเรื่องเพื่อปูทางให้ภาพยนตร์เรื่องอื่น ผมต้องการสร้างบางสิ่งที่มีความเป็นตัวผมจริง ๆ ทั้งโทนเรื่องและตัวละคร ผมคิดว่ายังมีเรื่องราวของ พลัง (Force) และการเชื่อมโยงไปสู่เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เราเคยสร้าง นั่นเป็นหนทางที่จะทำให้เราทรงพลังมากขึ้น พร้อมธีมที่ผสมผสานทั้งความสดใสและการเติมเต็มความหวัง นั่นคือ 'Star Wars' ที่ผมต้องการ

เห็นได้ชัดเจนว่า เลวีต้องการนำโปรเจกต์ใหม่ของเขาเข้าสู่ยุคใหม่ในไทม์ไลน์ของ ‘Star Wars’ ซึ่งหมายความว่า เขาจะสามารถสร้างสรรค์เรื่องราวใหม่ ๆ ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

Deadpool & Wolverine
ชอว์น เลวี ในกองถ่าย ‘Deadpool & Wolverine’

ในตอนนี้ มหากาพย์แห่งตระกูล Skywalker ในจักรวาล ‘Star Wars’ ได้สิ้นสุดลงใน ‘Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker’ (2019) โดยที่สมาชิกคนสุดท้ายในตระกูลได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ Rey ที่กลายมาเป็นเจไดมาสเตอร์ในตอนท้ายของ ‘The Rise of Skywalker’ ได้เรียกตัวเองว่าเป็น Skywalker ซึ่งทำให้น่าสนใจว่า Disney ต้องการสานต่อมหากาพย์แห่ง Skywalker ใน ‘Star Wars: New Jedi Order’ หรือไม่ ซึ่งภาพยนตร์ดังกล่าวมีกำหนดฉายในปี 2026

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนา ‘Star Wars: Dawn of the Jedi’ ของผู้กำกับ เจมส์ แมนโกลด์ (James Mangold) ที่เล่าเรื่อง 25,000 ปี ก่อน ‘Star Wars: Episode I – The Phantom Menace’ (1999) ก็แสดงให้เห็นว่า Disney และ Lucasfilm ยังให้ความสำคัญกับเรื่องราวของอัศวินเจไดเป็นหลัก

ดังนั้น ไอเดียของเลวีคือการผลักดันเรื่องราวออกไปในอีกทิศทางที่ต่างจากไทม์ไลน์หลักที่ Disney วางแผนไว้ ซึ่งต้องรอลุ้นกันว่าจะถูกใจทีมบริหารมากน้อยเพียงไร และจะได้เริ่มการสร้างเมื่อไร