คำเตือน: บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์ ‘Deadpool & Wolverine’


ในที่สุด ‘Deadpool & Wolverine’ ก็สามารถทำรายได้ Box Office ทั่วโลกเข้าหลัก 1,000 ล้านเหรียญได้เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่เพิ่งจะเข้าฉายเพียง 3 สัปดาห์ นอกจากเรื่องราวการผจญภัยสุดเกรียนเหลือร้ายของ Deadpool และ Wolverine ความสนุกอีกอย่างของหนังเรื่องนี้ก็คือบรรดาแฟนเซอร์วิสจาก Cameo มากหน้าหลายตา หลายยุคหลายสมัย จากหลายจักรวาลที่ขนกันมาเซอร์ไพรส์ตั้งแต่ต้นจนจบ

นอกจากนี้ก็ยังมีบรรดา Cameo บางส่วนจาก MCU ที่ทั้งมาปรากฏตัว และเกือบจะได้มาปรากฏตัวในหนังเรื่องนี้ด้วย พอล เวอร์นิก (Paul Wernick) และเร็ตต์ รีส (Rhett Reese) ผู้เขียนบท ‘Deadpool’ (2016) และ ‘Deadpool 2’ (2018) และร่วมเขียนบทภาคนี้ร่วมกับไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds), ผู้กำกับ ชอว์น เลวี (Shawn Levy) และเซ็บ เวลส์ (Zeb Wells) ได้ให้สัมภาษณ์กับ IndieWire เกี่ยวกับเบื้องหลังการคัดเลือก Cameo รวมทั้งที่เกือบจะได้ปรากฏในหนัง

เวอร์นิกและรีสเล่าว่า เราเกือบจะได้เห็น โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) มาปรากฏตัวในบทบาท โทนี สตาร์ก หรือ Iron Man เคียงคู่กับจอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau) ผู้กำกับ ‘Iron Man’ (2008), ‘Iron Man 2’ (2010) และเจ้าของบทบาท แฮปปี้ โฮแกน อยู่เคียงข้างคอยปฏิเสธ เวด วิลสัน ที่อยากสมัครเข้าร่วมทีม Avengers

เวอร์นิก: “พวกเราอยากให้เขามารับเชิญเป็น Cameo ครับ เราเขียนฉากเปิดให้แฮปปี้กับดาวนีย์มาอยู่ด้วยกันเอาไว้แล้วด้วย”

รีส: “ไรอัน เรย์โนลส์ เขียนฉากนี้เอาไว้กับทั้งคู่แล้ว เพราะเราหวังว่าคงจะได้ตัวของดาวนีย์มาร่วมแจม และรวมถึงฟาฟโรว์ด้วย เพราะทั้งคู่เป็นคู่หูที่เจ๋งสุด ๆ และพวกเขาทั้ง 3 คนจะได้ปรากฏตัวในฉากเดียวกัน

เหตุผลของการปฏิเสธไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นเพราะว่าตอนนี้ดาวนีย์ จูเนียร์ ไม่ใช่ Iron Man อีกต่อไป แต่กำลังจะกลับมา MCU ด้วยการรับบท วิกเตอร์ วอน ดูม (Victor Von Doom) หรือด็อกเตอร์ดูม (Doctor Doom) วายร้ายประจำ Multiverse Saga แทน

Jon Favreau Deadpool & Wolverine

เวอร์นิก: “เบื้องหลังจริง ๆ ก็คือ เราไม่รู้เรื่องว่าเขาจะกลายเป็น Doctor Doom เลยครับ เราคิดว่าไม่มีทางแน่นอนที่เขาจะรับเล่น 2 บทบาทแบบนั้นได้ เราก็เลยคุยกันว่า ‘โห งานนี้ดาวนีย์จะไม่ปฏิเสธไรอัน เรย์โนลส์ ใช่ไหมน่ะ ? ไม่เคยมีใครปฏิเสธไรอัน เรย์โนลส์ ได้หรอก’ ไรอันเองพยายามจะตื๊อเขาหนักมาก เราเขียนฉากนั้นให้เขา และดาวนีย์ก็ได้อ่านบทด้วยกันแล้วด้วย แต่ไม่รู้เลยว่าเขาจะรับบทเป็น Doctor Doom”

แม้แผนการนำ Iron Man และแฮปปี้มาปรากฏในฉากร่วมกับ Deadpool จะไม่มีทางเกิดขึ้น แต่สิ่งที่ยังอยู่ก็คือ ฉากที่ เวด วิลสัน ใช้เครื่องเดินทางข้ามเวลาของ Cable เดินทางจาก Earth-10005 ข้ามเส้นเวลาศักดิ์สิทธิ์ไปยัง Earth-616 เพื่อขอสมัครเป็นซูเปอร์ฮีโรของทีม Avengers แต่กลับถูกแฮปปี้ปฏิเสธ

รีส: “สิ่งที่คุณได้เห็น มันเป็นอีกเวอร์ชันในแง่ที่ว่าเขาปฏิเสธเวดครับ เขาบอกว่าเวดเป็นคนที่ไม่เหมาะกับการทำงานเป็นทีม และตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานเป็นทีมของเขาด้วย อะไรทำนองนั้น ดังนั้นมันจึงใกล้เคียงกับฉากที่คุณได้เห็นในหนังเลย แค่ว่าในฉากนั้นจะนั่งคุยกัน 2 คน แทนที่จะเป็นคนเดียว ซึ่งฟาฟโรว์ก็แสดงออกมาได้ดีมากเลยครับ”

“คือเราก็คงดีใจถ้าได้เห็นดาวนีย์มาเล่นนั่นแหละนะครับ แต่ในขณะเดียวกัน Marvel เองก็มีทีเด็ดซ่อนอยู่ นั่นก็คือการที่เขากำลังจะกลับมารับบทเป็นตัวละครตัวใหม่ เพราะแบบนั้น การจะให้เขากลับมาเป็น โทนี สตาร์ก ตอนที่ Doctor Doom กำลังจะมาเลยดูไม่ค่อยสมเหตุสมผล”

ถ้าการนำ ดาวนีย์ จูเนียร์ มาปรากฏตัวในหนังว่าเล่นใหญ่แล้ว ทั้งคู่ยังมีไอเดียเล่นใหญ่กว่านี้ ด้วยการนำเอานักแสดงสมาชิกทีม Avengers ชุดออริจินัลทั้ง 6 คนมาปรากฏตัวพร้อมกันในฉากเดียว และในฉากนั้น Deadpool จะบรรเลงเพลงด่าสมาชิกเหล่านั้นแบบแสบ ๆ

เวอร์นิก: “เราไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้กับเจ้าอื่นนะครับ แต่เราเคยมีไอเดียอีกแบบของฉากนี้ที่ไม่ได้เขียนเอาไว้จริง ๆ จัง ๆ เราคิดว่าว่าอยากให้ทีม Avengers อยู่ในห้องนั้นด้วย เวดจะถูกปฏิเสธ และหลังจากนั้น เขาก็จะแสดงความไม่พอใจต่อ Avengers ทุกคนในแบบที่มีแต่ Deadpool เท่านั้นที่จะทำได้”

รีส: “เป็นเรื่องที่คนไม่ค่อยรู้กัน แต่ว่าเขาจะโมโหและด่ากราดพวกเขาแต่ละคนอย่างรุนแรงเลยล่ะ…แล้วเราก็มีไอเดียให้เขาพยายามจะยกค้อนของ Thor ด้วย”

เวอร์นิก: “ที่ผมจำได้คือ จะมีปีเตอร์ (ร็อบ เดลานีย์, Rob Delaney) อยู่ในห้องด้วย และปีเตอร์ก็จะหยิบค้อนของ Thor ขึ้นมาแบบชิล ๆ”

รีส: “เออ ใช่ ปีเตอร์หยิบค้อนของ Thor ที่อยู่ด้านหลังแบบไม่ตั้งใจ มันเป็นมุกน่ะครับ นายพูดถูกแล้วล่ะ ตอนแรกปีเตอร์ไปที่นั่นกับเขาด้วย มันเป็นแค่ไอเดียน่ะนะครับ ไม่มีอยู่ในบทหนัง ผมจำได้ว่าผมเสนอว่า เขาจะพยายามให้กัปตันอเมริกาสบถออกมาด้วย ผมจำรายละเอียดไม่หมดนะ แต่ใช่เลย มีฉากที่เขาจะด่าถากถางด้วยแน่ ๆ”

ผู้สัมภาษณ์: “รู้ใช่ไหมว่าฉากนั้นค่าตัวคงบานแน่ ๆ ?”

รีส: “แล้วคิวงานก็ไม่ได้ด้วย ! ลองนึกถึงการพยายามประสานงานกับพวกเขาดูสิ ผมหมายถึงว่า ใน ‘Deadpool 2’ เราโชคดีที่มีนักแสดง X-Men ทั้งหมดมาเป็น Cameo แต่ตอนนั้นพวกเขาแค่บังเอิญกำลังถ่ายหนังพร้อมกันพอดี มันเลยง่ายที่จะเอาพวกเขามา ไซมอน คินเบิร์ก (Simon Kinberg) เอาพวกเขามาที่กองถ่ายมาและถ่ายทำฉากนั้น แต่เราไม่ได้ทำแบบนั้นกับหนังเรื่องนี้ มันเป็นไปไม่ได้เลยครับ”

(เบื้องหลังฉาก Cameo นักแสดง X-Men มาปรากฏตัวในบ้านมิวแทนต์ใน ‘Deadpool 2’ เพราะตอนนั้นคินเบิร์กกำลังถ่ายทำ ‘X-Men: Dark Phoenix’ (2019) พร้อมกันอยู่พอดี)

รีสและเวอร์นิกยังเล่าเบื้องหลังการปรากฏตัวของบรรดา Cameo นักแสดงจาก Marvel ยุคก่อน MCU โดยเฉพาะในยุค 20th Century Fox ทั้งวายร้ายจาก X-Men และนักแสดงเจ้าของบทซูเปอร์ฮีโร ไล่ไปตั้งแต่ เวสลีย์ สไนปส์ (Wesley Snipes) ในบท Blade, เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ (Jennifer Garner) ในบทบาท Elektra, แชนนิง เททัม (Channing Tatum) ในบท Gambit และ คริส อีแวนส์ (Chris Evans) เจ้าของบท จอห์นนี สตรอม หรือ Human Torch จาก Fantastic Four เป็นต้น

Wesley Snipes, Jennifer Garner, and Ryan Reynolds Deadpool & Wolverine

ทั้งคู่ยังมีโอกาสเล่าถึงการปรากฏตัวของ Cameo มากมายนับไม่ถ้วน ทั้งที่เป็นไปตามความคาดหมาย และเหนือความคาดหมายของผู้ชม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสำเร็จจากหนัง ‘Deadpool’ ภาคแรก

รีส: “หนึ่งในความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ ‘Deadpool’ ก็คือความสำเร็จของมัน สามารถทำให้ดึงดูดคนอื่น ๆ มาร่วมแจมในหนังง่ายขึ้นเรื่อย ๆ ไรอันมีชื่อของพวกเขาเหล่านี้อยู่ในสมุดรายชื่อของเขาอยู่แล้ว เขามีเพจเจอร์ติดที่เข็มขัด เขาเลยติดต่อกับคนเหล่านี้ และไม่บ่อยนักที่จะตอบกลับมาว่าไม่ ที่ผมหมายถึงก็คือ คำว่า ‘ไม่’ จากดาวนีย์คือครั้งเดียวที่เราเคยได้รับด้วยความรู้สึกว่า “ฉันไม่อยากทำเลยว่ะ”

“นับตั้งแต่ที่ ‘Deadpool’ ได้รับความนิยม เราก็ล้อเล่นกันตลอดว่า ใครจะกล้าปฏิเสธไรอันนะ ? พระสันตะปาปาจะปฏิเสธเขาหรือเปล่า ? พระสันตะปาปาอาจจะปฏิเสธ แต่เราเคยได้ แบรด พิตต์ (Brad Pitt) กับแมตต์ เดมอน (Matt Damon) มา และพวกเขาอยู่ในระดับเดียวกับพระสันตะปาปา มันเลยเป็นการตัดสินใจที่ง่ายครับ เราเองก็มีความกังวลอยู่บ้างว่า เวสลีย์ สไนปส์ จะยอมกลับมารับบทนี้อีกไหมนะ ? เวลามันผ่านไปนานมาก ตอนนี้เวสลีย์กำลังทำอะไรอยู่ แต่สุดท้ายเขาก็ตอบตกลง เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ”

เวอร์นิก: “สักพักพาดหัวข่าวมาเลย ‘โป๊ปปฏิเสธ เล่นหนัง Deadpool 3′”