ย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา แบรด พิตต์ (Brad Pitt) ซึ่งตอนนั้นมีอายุ 58 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ เพื่อโปรโมตผลงานแสดงนำล่าสุด (ในตอนนั้น) อย่าง ‘Bullet Train’ โดยพิตต์ได้กล่าวอ้างว่า เขารู้สึกว่าอาชีพนักแสดงของเขาใกล้จะถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

พิตต์ใช้คำว่า “Last Legs” ซึ่งเป็นสำนวนที่มีความหมายว่า “ใกล้ถึงจุดสิ้นสุด”

ล่าสุดในปี 2024 นี้ พิตต์ในวัย 60 ปี ได้กลับมาให้สัมภาษณ์กับ GQ อีกครั้ง ร่วมกับ จอร์จ คลูนีย์ (George Clooney) นักแสดงที่ร่วมงานมาอย่างยาวนาน เพื่อโปรโมตผลงานล่าสุดอย่าง ‘Wolfs’ และพิตต์ได้เปิดเผยว่าเขายังคงรู้สึกเช่นเดิม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาคิดจะเกษียณในเร็ว ๆ นี้แต่อย่างใด

ผมยังคงรู้สึกเช่นเดิม ผมพยายามสนุกกับผู้คนที่ผมรักและใช้ชีวิตให้มากที่สุด

พิตต์ได้อธิบายว่า

ผมหมายความว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมได้ย้ายออกจากบ้านที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยในโอซาร์ก คุณได้เริ่มทำสิ่งใหม่และพบว่าทุกอย่างมันช่างน่าตื่นเต้น น่าสนใจ เจ็บปวด และน่าหวาดหวั่นมากจริง ๆ และจากคุณก็ได้โอกาสให้ทำสิ่งงานที่ใหญ่ขึ้น และกลายเป็นอีกเกมที่คุณต้องมีความรับผิดชอบและต้องคอยตอบคำถามต่าง ๆ แต่ก็ยังเป็นโอกาสได้ร่วมงานกับผู้คนที่คุณเคารพมากจริง ๆ และจากนั้นก็คือช่วงเวลาที่คุณต้องตอบตัวเองว่า หลายปีที่ผ่านมานี้เป็นอย่างไรบ้าง?

เขาได้กล่าวเสริมว่า

ผมไปหาพ่อแม่ของผมบ่อยมาก ผมได้เห็นจอร์จพยายามอธิบายว่าในช่วงอายุ 80 ปีนั้น ร่างกายคุณจะอ่อนแอลง และผมก็ได้พบกับ แฟรงก์ เกห์รี (Frank Gehry) เขาเป็นคนที่น่ารักมาก เขาอายุ 95 ปีแล้ว แต่ยังคงสร้างงานศิลปะที่ยอดเยี่ยมอยู่ และมีครอบครัวที่อบอุ่น ผมก็คิดว่านั่นเป็นวิธีที่ทำให้คุณยังคงมีความคิดสร้างสรรค์และรักชีวิตของคุณต่อไป

Wolfs Brad Pitt George Clooney
จอร์จ คลูนีย์ และ แบรด พิตต์ ใน ‘Wolfs’

คลูนีย์ได้กล่าวเสริมว่า

เรื่องนี้มีทางออกอยู่ 2 ทาง นั่นคือคุณต้องการจะแสดงเป็นตัวละครที่คุณเคยรับบทเมื่อตอนอายุ 35 ปี แล้วจะไม่มีผู้สร้างคนไหนโทรหาคุณอีก หรือถ้าคุณลดระดับตัวเองลงมาเล็กน้อยแล้วมารับบทตัวละครที่น่าสนใจ นั่นจะทำให้คุณทำงานนี้ต่อไปได้

แม้ว่าจะไม่มีผลงานแสดงมากนัก แต่พิตต์ก็ยังคงเป็นนักแสดงระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด โดยเขากำลังมีผลงานแสดงนำร่วมกับคลูนีย์ในภาพยนตร์อาชญากรรมคอเมดีอย่าง ‘Wolfs’ ซึ่งมีกำหนดฉายในวันที่ 20 กันยายน 2024 ก่อนจะฉายบนบริการสตรีมมิง Apple TV+ ในวันที่ 27 กันยายน 2024 นี้ และภาพยนตร์ดราม่าในแวดวง Formula 1 อย่าง ‘F1’ ที่เขาสร้างร่วมกับ Apple ซึ่งมีกำหนดฉายในปี 2025

เมื่อครั้งที่พิตต์ได้กล่าวถึงความเหนื่อยล้าในการทำงานเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมานั้น เควนติน แทแรนติโน (Quentin Tarantino) ผู้กำกับและมือเขียนบทที่เคยร่วมงานกับพิตต์ใน ‘Inglourious Basterds’ (2009) และส่งให้พิตต์คว้ารางวัลออสการ์ใน ‘Once Upon a Time in Hollywood’ (2019) ได้กล่าวว่า

หากพิตต์เกษียณจากวงการไป อุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็จะสูญเสียหนึ่งในนักแสดงบนจอใหญ่คนท้าย ๆ ที่ยังเหลืออยู่ด้วย