เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับแถวหน้าของฮอลลีวูดวัย 70 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เกี่ยวกับอนาคตในอาชีพนี้ของเขา

คาเมรอนได้กล่าวว่า ทุกคนมีเวลาจำกัดในการทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต แต่เขาต้องการทำสิ่งที่เขารักต่อไปในขณะที่เขายังทำไหว และจะกำกับภาพยนตร์ไปเรื่อย ๆ ตราบเท่าที่สุขภาพยังดี ยังมีความต้องการค้นหาสิ่งใหม่ และยังมีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ

ผู้กำกับวัย 70 ปีผู้นี้เน้นย้ำว่า เขารักงานที่เขาทำตอนนี้มาก

เราทุกคนมีเวลาจำกัดในการทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ผมคิดว่าคุณตระหนักถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว และอาจเป็นสิ่งที่คุณให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เสียด้วยซ้ำ ผมรักงานที่ผมทำตอนนี้ และไม่ได้เรียกร้องอะไรมากไปกว่านี้ ผมจะกำกับภาพยนตร์ต่อไปตราบเท่าที่สุขภาพของผมยังดี ใจผมยังมีความกระตือรือร้น ยังมีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ และยังมีสติปัญญาที่ดี

คาเมรอนเริ่มอาชีพผู้กำกับภาพยนตร์ด้วย ‘Piranha II: The Spawning’ (1982) จากนั้นได้กำกับภาพยนตร์ระดับขึ้นหิ้งอย่าง ‘The Terminator’ (1984), ‘Aliens’ (1986), ‘Terminator 2: Judgement Day’ (1991), ‘Titanic’ (1997), ‘Avatar’ (2009) และ ‘Avatar: The Way of Water’ (2022) รวมถึงกำลังพัฒนา ‘Avatar’ ภาคที่ 3 – 5 ในขณะนี้ด้วย

James Cameron Avatar The Way of Water
เจมส์ คาเมรอน ในกองถ่าย ‘Avatar: The Way of Water’ (2022)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา คาเมรอน (ในตอนนั้นอายุ 68 ปี) ได้กล่าวว่ายังมีภาพยนตร์อีก 5 – 6 เรื่องที่เขาอยากสร้าง แต่เขาอาจไม่สามารถกำกับ ‘Avatar’ ได้ทั้งหมดอย่างที่ตั้งใจ และอาจต้องฝึกผู้สร้างรุ่นใหม่มาสานต่อแฟรนไชส์นี้ต่อไป

แต่จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดข้างต้น แสดงให้เห็นว่าคาเมรอนยังไม่ต้องการเกษียณจากการกำกับ ‘Avatar’ ในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าแฟน ๆ ที่ติดตามแฟรนไชส์นี้จะรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง

หากทุกอย่างดำเนินไปตามกำหนดการที่วางไว้ จะทำให้คาเมรอนกำกับ ‘Avatar 5’ ซึ่งเป็นภาคสุดท้ายที่เขาวางแผนไว้ เสร็จสิ้นพร้อมฉายในปี 2031 โดยในตอนนั้นเขาจะมีอายุถึง 77 ปี เลยทีเดียว

ผลงานต่อไปของคาเมรอนคือ ‘Avatar: Fire and Ash’ ซึ่งมีกำหนดฉายในวันที่ 19 ธันวาคม 2025, ‘Avatar 4’ ซึ่งมีกำหนดฉายในวันที่ 21 ธันวาคม 2029 และ ‘Avatar 5’ ซึ่งมีกำหนดฉายในวันที่ 19 ธันวาคม 2031