เควนติน แทแรนติโน (Quentin Tarantino) ผู้กำกับชื่อดังจาก ‘Pulp Fiction’ (1994), ‘Kill Bill’ (2003, 2004) และ ‘Once Upon a Time… in Hollywood’ (2019) ให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ Club Random ของนักแสดงตลก บิล มาห์ (Bill Maher) โดยเขาได้กล่าวถึงความยากในการสรุปเรื่องราวภาพยนตร์ให้จบอย่างสมบูรณ์ในรูปแบบไตรภาคให้ถูกใจผู้ชมมากที่สุด

แทแรนติโนได้กล่าวว่า เขารักไตรภาค ‘Toy Story’ มาก และไม่สนใจที่จะดูภาค 4 เลย

ผมไม่ได้ชมภาพยนตร์แอนิเมชันหรืออะไรทำนองนั้นทุกเรื่องหรอก แต่ผมเป็นแฟนตัวยงของไตรภาค 'Toy Story' ผมคิดว่านี่เป็นเพียงไตรภาคเดียวที่จบเรื่องราวอย่างสมบูรณ์ และอยู่ในระดับเดียวกับไตรภาคคาวบอยสปาเกตตี 'A Fistful of Dollars' (1964), 'For a Few Dollars More' (1965) และ 'The Good, the Bad and the Ugly' (1966)

เขาได้อธิบายว่า ภาพยนตร์อิตาเลียนไตรภาค ‘Dollar’ ที่นำแสดงโดย คลินต์ อีสต์วุด (Clint Eastwood) เป็นต้นกำเนิดภาพยนตร์แนวตะวันตกที่เรียกว่า คาวบอยสปาเกตตี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น จากวิสัยทัศน์ของผู้สร้างภาพยนตร์ระดับตำนานอย่าง เซอร์คีโอ ลิโอน (Sergio Leone) ที่กำกับไว้ทั้ง 3 ภาค

The Good, the Bad and the Ugly (1966)

ภาพยนตร์ชุดนี้ทำในสิ่งที่ไตรภาคอื่นไม่สามารถทำได้มาก่อน ภาคแรกนั้นน่าทึ่ง แต่ภาคที่ 2 นั้นยอดเยี่ยมมากขึ้น พร้อมยกระดับทุกอย่างให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น และภาคที่ 3 ยังคงทำได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้ภาค 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คุณอาจเคยได้ดูบางไตรภาคที่ภาค 2 ถูกยกระดับขึ้นจากภาคแรก แต่ภาค 3 กลับถูกลดระดับลง

แทแรนติโนได้ยกตัวอย่างไปที่ไตรภาค ‘Mad Max’ ที่ ‘Mad Max Beyond Thunderdome’ (1985) ไม่สามารถคงมาตรฐานจาก ‘Mad Max 2: The Road Warrior’ (1981) ไว้ได้

เขาได้กล่าวต่อเนื่องไปถึงไตรภาค ‘Toy Story’ ที่สามารถจบเรื่องราวได้อย่างยอดเยี่ยม

ในกรณีของ 'Toy Story' นั้น ภาค 3 ทำได้อย่างสุดยอดมาก นี่เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมา แต่พวกเขาสร้างภาค 4 ในอีก 3 ปีต่อมา และผมไม่ได้รู้สึกอยากดูแต่อย่างใด คุณจบเรื่องราวได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว ผมไม่แคร์ว่าพวกเขาจะสร้างภาคต่อไปได้ดีแค่ไหน สำหรับผมมันจบตั้งแต่ไตรภาคแรกแล้ว

Toy Story (2010)

หนึ่งในประเด็นที่อาจทำให้แทแรนติโนรู้สึกผิดหวังในแฟรนไชส์ ‘Toy Story’ คือ บ็อบ ไอเกอร์ (Bob Iger) ซีอีโอของ Disney ได้ประกาศพัฒนา ‘Toy Story 5’ ภายในงาน D23 Expo ประจำปี 2024 โดยจะได้ แอนดรูว์ สแตนตัน (Andrew Stanton) ผู้เขียนบท ‘Toy Story’ ทั้ง 4 ภาค และคว้ารางวัลออสการ์ 2 ครั้ง จาก ‘Finding Nemo’ (2003) และ ‘WALL-E’ (2008) มารับหน้าที่กำกับ

‘Toy Story 5’ จะบอกเล่าเรื่องราวของเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนของเล่นแบบดั้งเดิม โดยตัวภาพยนตร์มีกำหนดฉายในวันที่ 19 มิถุนายน 2026