ผู้ใช้ X (หรือ Twitter ในอดีต) นามว่า @Lulamaybelle ได้โพสต์วิดีโอบทสัมภาษณ์ของ ไมเคิล แมนน์ (Michael Mann) หนึ่งในสุดยอดผู้กำกับของฮอลลีวูดวัย 81 ปี ในระหว่างเข้ามาร่วมอีเวนต์ชมภาพยนตร์ ‘Miami Vice’ (2006) ที่แมนน์กำกับ โดยเขาได้เปิดเผยความคืบหน้าของโปรเจกต์ ‘Heat 2’ ที่เขาจะกำกับ ซึ่งดัดแปลงบทจากนิยายต้นฉบับของเขาเองด้วย

ผู้กำกับระดับตำนานได้กล่าวว่า โปรเจกต์ ‘Heat 2’ นั้น ยังไม่ลงตัว โดยเขาวางแผนจะถ่ายทำในหลายประเทศ และคาดว่าตัวภาพยนตร์อาจมีความยาวใกล้เคียงกับ ‘Heat’ ที่มีความยาว 2 ชั่วโมง 45 นาที

ผมกำลังเร่งเขียนสคริปต์อย่างหนัก 7 วันต่อสัปดาห์ และมันเป็นเนื้อเรื่องที่ยาวมาก น่าจะพอ ๆ กับภาคแรกที่มีความยาว 2 ชั่วโมง 45 นาที ตัวละครบางตัวได้รับการพัฒนามากขึ้นจากเวอร์ชันนิยาย โดยเฉพาะตัวละครที่ชื่อ คริส เฮอร์ลีย์ (Chris Hurley) ซึ่งอยู่ในองก์สุดท้ายของนิยาย

เขาได้กล่าวเสริมว่า

เนื่องจากนี่เป็นเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ ผมจึงวางแผนจะถ่ายทำในประเทศปารากวัย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ให้อารมณ์ถึงความดิบ รวมถึงเมืองเม็กซิคาลิ ในประเทศเม็กซิโก, ชิคาโก, ลอสแอนเจลิส และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอาจเป็นเมืองบาตัม ประเทศอินโดนีเซีย ที่อยู่ตรงข้ามกับประเทศสิงคโปร์เลย

‘Heat’ (1995) ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ดราม่าอาชญากรรมระดับมหากาพย์ นำแสดงโดย 2 นักแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนั้นอย่าง อัล ปาชิโน (Al Pacino) ในบทเจ้าหน้าที่ตำรวจ วินเซนต์ ฮันนา (Vincent Hanna) ที่เฝ้าติดตามแก๊งปล้นธนาคารของ นีล แมคคอลีย์ (Neil McCauley) ที่รับบทโดย รอเบิร์ต เดอ นิโร (Robert De Niro)

ในปี 2022 ที่ผ่านมา แมนน์และนักเขียนนามว่า เม็ก การ์ดิเนอร์ (Meg Gardiner) ได้เขียนนิยายเรื่อง ‘Heat 2’ ซึ่งเล่าเรื่อง 2 ไทม์ไลน์ ได้แก่

  • จุดเริ่มต้นของแมคคอลีย์ในวัยหนุ่มที่ต้องการก่อตั้งทีมอาชญากรเพื่อทำภารกิจปล้น ซึ่งเกิดขึ้นหลายปีก่อนเหตุการณ์ใน ‘Heat’
  • การหลบหนีของ คริส ชีเฮอรีส (Chris Shiherlis) ที่รับบทโดย วัล คิลเมอร์ (Val Kilmer) ภายหลังเหตุการณ์ปล้นครั้งใหญ่ใน ‘Heat’

จากบทให้สัมภาษณ์ข้างต้นทำให้ทราบว่า โปรเจกต์ ‘Heat 2’ นั้น ยังคงอยู่ในขั้นตอนการเขียนบท และยังไม่มีคำยืนยันว่าได้รับทุนจากสตูดิโออย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้แมนน์ได้ให้สัมภาษณ์กับ L.A. Times เพียงแค่ว่า เขามั่นใจว่าโปรเจกต์ ‘Heat 2’ จะเกิดขึ้นจริง และวางแผนจะเริ่มถ่ายทำในปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025

หากแมนน์ต้องการดำเนินงานตามกรอบเวลาข้างต้นจริง ทำให้เขาต้องเขียนบท ‘Heat 2’ ให้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 – 2 เดือนนี้ เพื่อให้คัดเลือกนักแสดงและเตรียมงานสร้างทันก่อนปลายปี

ในส่วนของนักแสดงนั้น มีข่าวลือว่าผู้กำกับได้เล็งให้ อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver) ที่เพิ่งร่วมงานกันมาใน ‘Ferrari’ (2023) รับบทแมคคอลีย์วัยหนุ่ม และออสติน บัตเลอร์ (Austin Butler) จาก ‘Elvis’ (2022) และ ‘Dune: Part Two’ (2024) รับบทเป็นชีเฮอรีสในวัยหนุ่ม

Heat
วัล คิลเมอร์