เมื่อปี 2021 กองถ่ายหนังแนวคาวบอยตะวันตกเรื่อง ‘Rust’ กลายมาเป็นจุดเกิดเหตุ หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่ อเล็ก บอลด์วิน (Alec Baldwin) นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 64 ปี ผู้ทำหน้าที่เป็นนักแสดงและโปรดิวเซอร์ของหนัง ได้ทำปืนลูกโม่ลั่นกลางกองถ่าย ทำให้ ฮาลินา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) ผู้กำกับภาพถูกลูกหลงจนเสียชีวิต เหตุการณ์นี้กลายเป็นคดีความที่ทำให้บอลด์วินต้องขึ้นศาลในฐานะจำเลยเพื่อปกป้องความบริสุทธิ์ของตัวเอง จนกระทั่งได้รับการยกฟ้องเมื่อไม่นานมานี้

ประเด็นเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนประกอบฉากถูกนำมาพูดถึงอีกครั้งในตอนล่าสุดของพอดแคสต์ Club Random with Bill Maher ที่เป็นการสัมภาษณ์ เควนทิน ทารันทิโน (Quentin Tarantino) ผู้กำกับจอมระห่ำที่มีการใช้อาวุธปืนในหนังของเขาแทบทุกเรื่อง โดยเขาได้ยกเหตุการณ์นี้มาพูดถึง และชี้ว่าโดยทั่วไปแล้วในกองถ่ายจะมีขั้นตอนที่กำหนดไว้สำหรับนักแสดงที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน

“ในมุมของผม อันนี้พูดกันแบบแฟร์ ๆ นะ ผมมองว่าคนที่ดูแลอาวุธ คนที่เป็นคนจัดการกับปืน ต้องรับผิดชอบ 90 เปอร์เซ็นต์ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับปืนกระบอกนั้น ในขณะที่ตัวนักแสดงก็ต้องรับผิดชอบ 10 เปอร์เซ็นต์ เพราะว่าปืนมันก็คือปืนโว้ย ! ยังไงซะ คุณก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการรับผิดชอบด้วยในระดับหนึ่ง…”

Alec Baldwin Rust

ทารันทิโนผู้คุ้นเคยกับการใช้ปืนในกองถ่ายหนัง อธิบายว่าปกติแล้วนักแสดงควรจะได้เห็นปืนที่พวกเขาจะใช้ถ่ายทำก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำจริงเสมอ และต้องระลึกอย่างจริงจังเสมอว่าสิ่งนี้ไม่ใช่แค่พร็อปธรรมดา และไม่ใช่ของที่จะใช้แบบเล่น ๆ

“ถ้ามันมีขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติตาม คุณก็ควรจะทำตามซะ และจะต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ และต้องรู้ตัวเสมอว่าแ-่งไม่ใช่ของเล่น นี่คือวิธีที่นักแสดงจะสามารถจัดการได้ ถ้าเขาทำตามขั้นตอนที่เขาควรจะทำ เช่นว่า ต้องคอยตรวจสอบว่าลำกล้องปืนไม่มีอะไรค้างอยู่ในนั้น พวกเขาต้องโชว์ให้คุณดูว่าลำกล้องไม่มีอะไรเข้าไปอยู่ในนั้น พวกเขาต้องโชว์ให้เห็นเลยว่าไม่มีอะไรจริง ๆ แล้วพวกเขาก็จะแสดงให้ดูว่า ‘นี่คือลูก Blank (กระสุนสำหรับปืน Blank) และนี่ก็คือปืน และตอนนี้พร้อมใช้งานแล้ว'”

ช่วงเวลาบ่ายของวันที่ 21 ตุลาคม 2021 บอลด์วิน นักแสดงและโปรดิวเซอร์ ได้ทำปืนลูกโม่ Colt .45 ซึ่งเป็นปืนประกอบฉาก ลั่นกลางกองถ่ายภาพยนตร์แนวคาวบอยตะวันตกเรื่อง ‘Rust’ ในโลเคชันที่ถูกเซตขึ้นให้เป็นโบสถ์แบบโบราณ บนพื้นที่ฟาร์มปศุสัตว์ Bonanza Creek Ranch เขตพื้นที่ซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ ฮาลินา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) ผู้กำกับภาพเสียชีวิต รวมทั้งผู้กำกับ โจเอล โซซา (Joel Souza) ที่ได้รับบาดเจ็บ

บอลด์วิน และ ฮันนาห์ กูเตียร์เรซ รีดด์ (Hannah Gutierrez Reed) เจ้าหน้าที่จัดการอุปกรณ์ประกอบฉาก กลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมโดยไม่เจตนา โดยในระหว่างการต่อสู้ทางกฎหมาย บอลด์วินได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยกล่าวอ้างว่าเขาไม่ได้เป็นคนลั่นไกปืน และแม้เขาเองจะแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้น แต่เหตุการณ์นี้ก็ส่งผลทำให้เขาถูกปลดออกจากโปรเจกต์หนัง

ในปี 2023 ทั้งบอลวินและรีดด์ ถูกฟ้องร้องในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ซึ่งจะทำให้ทั้งคู่ถูกตัดสินจำคุกสูงสุดคนละ 18 เดือน และต้องเสียค่าปรับจำนวน 5,000 เหรียญ หรือประมาณ 16X,XXX บาท จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลเมืองซานตาเฟได้พิพากษาสั่งยกฟ้องคดี โดยศาลเห็นพ้องตามข้อโต้แย้งของทนายจำเลย ที่กล่าวหาว่าตำรวจและอัยการที่เกี่ยวข้องกับคดี ปกปิดหลักฐานเกี่ยวกับแหล่งที่มาของกระสุนปืนจริงที่เป็นพยานวัตถุ

Alec Baldwin Rust

ในระหว่างสนทนา โฮสต์ของพอดแคสต์ได้ถามทารันทิโนถึงความเป็นไปได้ที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้อุบัติเหตุอันน่าสลดใจเกิดขึ้นซ้ำ ด้วยการเสนอให้เปลี่ยนไปใช้ปืนที่ไม่บรรจุกระสุน หรือแม้แต่การหันไปใช้ปืนปลอม ดังเช่นเมื่อตอนที่ ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Variety ว่า Seven Bucks Production สตูดิโอโปรดักชันของเขา มีนโยบายที่จะไม่ใช้ปืนจริงในการถ่ายทำภาพยนตร์ ทีวีซีรีส์ หรือโปรเจกต์ใด้ ๆ ของสตูดิโอ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุที่เกิดขึ้นในกองถ่ายหนัง ‘Rust’

“ผมเองคงพูดแทนใคร ๆ ไม่ได้ แต่ตัวผมบอกได้ตอนนี้เลยว่า หลังจากนี้จะไม่มีการใช้ปืนจริงในกองถ่ายหนัง ซีรีส์ ภาพยนตร์ ทีวีซีรีส์ หรือโปรเจกต์ใด ๆ ที่ดูแลการผลิตโดย Seven Bucks Production อีกต่อไป เราจะเปลี่ยนมาใช้ปืนปลอมทั้งหมด เพื่อที่เราจะสามารถควบคุมดูแลทุกอย่างได้อย่างดี และเราจะไม่ต้องกังวลกับเรื่องงบทุนสร้างด้วย”

แต่แน่นอนว่า ผู้กำกับรางวัลออสการ์ผู้พิถีพิถันกับทุกรายละเอียดอย่างทารันทิโน ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะยอมเปลี่ยนให้กองถ่ายหนังของเขา ยกเลิกการใช้ปืน Blank และหันไปใช้ปืนหรือกระสุนปืนปลอม

โฮสต์: “ทำไมเราไม่เลือกใช้ปืนปลอมไปเลยล่ะ ไม่มีอะไรอยู่ในปืน ไม่มีอะไรเลย พอนักแสดงลั่นไกปืนก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยกเว้นว่าคุณจะได้ยินเสียง…”

“ยกเว้นว่ามันไม่มีเลือดออกมาด้วยไง”

“แต่คุณเอาไปใส่ตอนทำ Post-Production อะไรแบบนี้ไม่ได้เหรอ ?”

“เออ งั้นผมก็สามารถใส่เอฟเฟกต์ให้ไอ้นั่นมันแข็งโด่ขึ้นมาในหนังโป๊ได้ด้วยแหละ แต่ใครแ-่งจะอยากไปดูหนังแบบนั้นกันวะ ? ผมว่ามันน่าตื่นเต้นออกนะ ที่ได้ยิงปืน Blank และได้เห็นไฟสีส้ม ๆ ปะทุออกมา มันเป็นเปลวไฟสีส้มของจริง ไม่ใช่ไฟที่ถูกเพิ่มเข้าไปทีหลัง”

ทารันทิโนยังกล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจากาการใช้ปืน Blank ด้วยการยกตัวอย่างอุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น ตั้งแต่กรณีของบอลด์วิน รวมทั้งเหตุการณ์ในอดีตที่ แบรนดอน ลี (Brandon Lee) เสียชีวิตจากอุบัติเหตุอาวุธปืน ระหว่างการถ่ายทำหนัง ‘The Crow’ (1994) ทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุอาวุธปืนในกองถ่ายรวม 2 ราย

“(เหตุการณ์ในกองถ่าย ‘Rust’) คือเรื่องบ้า ๆ ที่ส่งผลต่อทั้งอุตสาหกรรมนี้ ต่อจะให้เรามีการยิงปืนในหนังมากมายขนาดไหน…”

“ถือว่าเป็นสถิติที่ดีโคตร ๆ เลย”