จอน วัตต์ส (Jon Watts) ผู้กำกับไตรภาค ‘Spider-Man’ ในจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter โดยเขาได้อธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจาก ‘Spider-Man: No Way Home’ (2021) ฉายรอบพรีเมียร์ไปแล้ว

เขาได้เห็นผู้ชมตอบรับภาพยนตร์ ‘Spider-Man’ ที่รวมเอา ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland), แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) และ โทบีย์ แมไกวร์ (Tobey Maguire) มารับบท ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parker) เป็นอย่างดี ซึ่งเขาคิดว่าเป็นสิ่งพิเศษที่ไม่มีอะไรมาเทียบเคียงได้อีกต่อไป

นั่นทำให้เขาตระหนักว่าถึงเวลาที่จะต้องมูฟออนจากภาพยนตร์ในจักรวาล MCU โดยเขาได้ถอนตัวจากโปรเจกต์ ‘Fantastic Four’ และยืนยันว่าจะไม่กำกับ ‘Spider-Man 4’

นั่นเป็นช่วงเวลาที่พิเศษ และผลตอบรับต่อภาพยนตร์นั้นก็น่าเหลือเชื่อมาก มันไม่มีทางที่จะเกิดอะไรแบบนี้ขึ้นอีกอย่างแน่นอน

‘Spider-Man: No Way Home’ เป็นภาพยนตร์ไม่กี่เรื่องในยุคหลังของ MCU ที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้อย่างมหาศาล ถึง 1,926.9 ล้านเหรียญ และเป็นไตรภาคเดียวของ MCU ที่ได้กระแสตอบรับจากผู้ชมในระดับสูงเช่นนี้

Spider-Man: No Way Home
จอน วัตต์ส ในกองถ่าย ‘Spider-Man: No Way Home’

ในขณะนี้ Marvel Studios และ Sony กำลังมองหาผู้กำกับใหม่ที่จะมากำกับ ‘Spider-Man 4’ โดยมีข่าวลือว่าสตูดิโออาจพิจารณาให้ อาดิล เอล อาร์บี (Adil El Arbi) และ บิลาล ฟาลลาห์ (Bilall Fallah) คู่หูผู้กำกับจาก ‘Bad Boys for Life’ (2020) และ ‘Bad Boys: Ride or Die’ (2024) ที่ทำรายได้น่าประทับใจ มารับหน้าที่กำกับ

ทั้งคู่เคยกำกับซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ (สตรีมบน Disney+) หลายตอนให้กับ Marvel Studios และมีโอกาสกำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรอย่าง ‘Batgirl’ แต่น่าเสียดายที่ DC และ Warner Bros. Discovery ได้ยกเลิกโปรเจกต์นี้ไปทั้งที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว

อีกหนึ่งชื่อที่น่าสนใจคือ ดรูว์ ก็อดเดิร์ด (Drew Goddard) ผู้กำกับและเขียนบทที่สร้างชื่อจาก ‘The Cabin in the Woods’ (2011) และ ‘Bad Times at the El Royale’ (2018) รวมถึงเป็นผู้สร้างซีรีส์ ‘Daredevil’ ของ Netflix ซึ่งกำลังจะได้รับการรีบูตเข้าสู่จักรวาล MCU ใน ‘Daredevil: Born Again’

หากก็อดเดิร์ดได้รับเลือกเป็นผู้กำกับ ‘Spider-Man 4’ จริง อาจหมายความว่าสตูดิโอต้องการโทนเรื่องที่มืดหม่นมากขึ้นกว่าที่วัตต์สวางโครงสร้างไว้