สิ่งที่แฟนหนังและแฟนนิยายยังคงประทับใจในมหากาพย์ไตรภาค ‘The Lord of the Rings’ ผลงานกำกับของ ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) นอกจากเรื่องราวการผจญภัยในมิดเดิลเอิร์ธแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นบรรดาตัวละครที่ยังคงอยู่ในความทรงจำ

และหนึ่งในตัวละครที่หลายคนชื่นชอบก็คือแกนดัล์ฟ (Gandalf) พ่อมดเทาที่รับบทโดย เซอร์เอียน แม็กเคลเลน (Sir Ian McKellen) นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษที่รับบทนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะทั้งใน ‘The Lord of the Rings’ และไตรภาค ‘The Hobbit’

แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า มหากาพย์มิดเดิลเอิร์ธจะไม่ได้หยุดลงเพียงเท่านี้ เพราะกำลังจะมีโปรเจกต์ Spin-Off ใหม่ ๆ ในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกมากมาย หากนับเฉพาะหนัง ก็จะมีหนังแอนิเมชัน ‘The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim’ ที่จะเข้าฉายในเดือนธันวาคมนี้

รวมทั้งหนังไลฟ์แอ็กชันภาคใหม่อย่าง ‘Lord of the Rings: The Hunt for Gollum’ ที่มีกำหนดฉายในปี 2026 โดยได้ แอนดี เซอร์คิส (Andy Serkis) นักแสดงเจ้าของบทสมีกอล และกอลลั่มมานั่งแท่นกำกับ และได้แจ็กสันมารับหน้าที่เขียนบทและเป็นโปรดิวเซอร์ร่วมกับทีมชุดเดิมจากไตรภาคหลัก

Sir Ian McKellen The Lord of the Rings

แน่นอนว่าพอมีโปรเจกต์ใหม่ ๆ แบบนี้ หลายคนย่อมคาดหวังว่าอยากให้มีนักแสดงจากภาคหลักกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งให้หายคิดถึง (ท่ามกลางข่าวลือว่าเขาอาจจะกลับมารับบทในภาค ‘The Hunt for Gollum’ ด้วย) นิตยสาร Big Issue เลยไปสัมภาษณ์แม็กเคลเลน แน่นอนว่าเขาเองก็พร้อมที่จะกลับมาสวมบทบาทพ่อมดเทา แต่ก็มีเงื่อนไขบางอย่างที่ดูจะละเลยไปไม่ได้อยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อต้องพิจารณาอายุอานาม 85 ปีของเขา

“ผมเพิ่งได้รับแจ้งว่าจะมีการสร้างหนังเพิ่มขึ้นมาอีก และแกนดัล์ฟก็จะมีส่วนร่วมด้วย พวกเขาหวังว่าผมจะได้กลับมารับบทนี้อีกครั้ง แต่ว่าเมื่อไหร่ล่ะ ? ผมก็ไม่รู้ บทหนังเรื่องราวเป็นยังไง บทก็ยังไม่ได้เขียนเลย เพราะฉะนั้นทีมงานควรจะเร่งมือเขียนบทให้เสร็จเร็ว ๆ หน่อยนะ !”

กว่าที่แม็กเคลเลนจะได้รับการจดจำในฐานะพ่อมดเทา แจ็กสันเคยตั้งใจว่าจะให้นักแสดงรุ่นใหญ่อีกคนอย่าง เซอร์ ฌอน คอนเนอรี (Sir Sean Connery) มารับบท แต่สุดท้ายหลังจากที่เริ่มอ่านบทไปได้ไม่นาน คอนเนอรีก็ขอปฏิเสธเพราะว่าอ่านบทแล้วไม่รู้เรื่อง

จนกระทั่งแม็กเคลเลนได้ตกปากรับคำว่าจะรับบทนี้ แต่กลายเป็นว่าเขาก็ต้องเกือบพลาดบทบาทนี้ไป เพราะตารางการถ่ายทำ ‘The Lord of the Rings’ ที่เป็นการวางแผนถ่ายทั้ง 3 ภาคในรวดเดียว กลับถูกเลื่อนมาชนกับตารางงานของเขาที่กำลังรับบทเป็นวายร้าย แม็กนีโต ใน ‘X-Men’ (2000) พอดิบพอดี

แต่โชคดีที่สตูดิโอเจ้าของหนัง ‘The Lord of the Rings’ อย่าง New Line Cinema ได้มีโอกาสเจรจากับ 20th Century Fox สตูดิโอเจ้าของหนัง ‘X-Men’ จึงกลายเป็นข้อตกลงด้วยการอนุญาตให้แม็กเคลเลนไปถ่ายทำบทแม็กนีโตของตัวเองให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนที่จะเดินทางไปยังนิวซีแลนด์ โลเคชันหลักเพื่อรับบทแกนดัล์ฟในภายหลัง

และเขาก็สามารถสวมบทบาทนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม กลายเป็น 1 ตัวละครที่ผู้คนชื่นชอบ และเป็นอีก 1 ผลงานที่เขายังคงภาคภูมิใจมาจนถึงทุกวันนี้ ชนิดที่ว่าเขายังคงเก็บดาบแกลมดริง (Glamdring) ไม้เท้า และหมวกของแกนดัล์ฟ รวมทั้งกุญแจบ้านของโฟรโดไว้เป็นที่ระลึก

Sir Ian McKellen Elijah Wood The Lord of the Rings

ล่าสุด หลังจากที่แม็กเคลเลนได้ร่วมแสดงในละครเวทีเวสต์เอนด์เรื่อง ‘Player Kings’ ที่ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของวิลเลียม เช็กสเปียร์ (William Shakespeare) ที่โรงละคร Noël Coward Theatre ในลอนดอน เขาประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากเวทีในระหว่างการแสดงฉากต่อสู้ ส่งผลให้เขาได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน เขาได้รับบาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลังและข้อมือหัก โชคดีที่เขาสวมชุดคนอ้วนในการแสดง ทำให้ช่วยป้องกันไม่ให้บาดเจ็บมากกว่านี้ แต่โชคร้ายก็คือ อาการบาดเจ็บทำให้เขาจำต้องถอนตัวออกจากการแสดงกลางคัน

แม้ว่าอายุอานามของเขาจะไม่ใช่น้อย ๆ แล้ว แต่แม็กเคลเลนก็ยังคงยืนยันในการสัมภาษณ์กับ BBC ว่า เขาไม่มีแผนที่จะเกษียณจากการรับบทแกนดัล์ฟเป็นอันขาด และไม่ยอมให้ใครมารับบทเป็นพ่อมดเทาใน ‘The Lord of the Rings’ แทนที่เขาด้วย “ผมจะสู้ต่อไป ตราบใดที่ขา ปอด และจิตใจของผมยังคงทำงานต่อไป หากว่าผมยังทำได้ ผมไม่ยอมให้ใครมาสวมหมวกแหลม ๆ และไว้เคราเด็ดขาด”

เช่นเดียวกับที่เขาให้สัมภาษณ์กับ The Times of London ว่า เขายังพร้อมที่จะกลับไปรับบทนี้เสมอ ด้วยเงื่อนไขเพียงข้อเดียวเท่านั้น

“ผมก็เคยได้ยินนะว่า (หนังภาคใหม่) จะมีแกนดัล์ฟด้วย แต่ว่ายังไม่มีบท ไม่มีข้อเสนอ ไม่มีแผนการอะไรมาเลย แต่เขาอาจจะสนใจก็ได้ ถ้าผมยังมีชีวิตอยู่น่ะนะ”