เปโดร อัลโมโดวาร์ (Pedro Almodóvar) ผู้กำกับระดับยอดฝีมือชาวสเปนวัย 74 ปี ได้นำภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกของตนในชื่อ ‘The Room Next Door’ ฉายรอบพรีเมียร์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส (Venice Film Festival) ครั้งที่ 81 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา

ทันทีที่ภาพยนตร์ฉายจบและแสงในโรงภาพยนตร์สว่างขึ้น ผู้ชมทุกคนต่างยืนขึ้นปรบมือเพื่อให้เกียรติสูงสุดต่ออัลโมโดวาร์นานถึง 18 นาที 32 วินาที และเขาได้จูบที่มือของนักแสดงนำทั้ง 2 คน นั่นคือ จูลีแอนน์ มัวร์ (Julianne Moore) และทิลดา สวินตัน (Tilda Swinton) เพื่อแสดงความชื่นชมต่อพวกเธอไปพร้อมกันด้วย

นอกจากผู้กำกับและนักแสดงนำทั้ง 2 คน แล้วนั้น เหล่านักแสดงสมทบก็มาร่วมงานฉายรอบพรีเมียร์ของ ‘The Room Next Door’ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น อาเลสซานโดร นิโวลา (Alessandro Nivola), ฮวน ดิเอโก บอตโต (Juan Diego Botto), ราอุล อาเรบาโล (Raúl Arévalo), เมลีน่า แมตธิวส์ (Melina Mathews) และวิคตอเรีย ลูเอนโก (Victoria Luengo) เป็นต้น

‘The Room Next Door’ กำกับและเขียนบทโดยอัลโมโดวาร์ ดัดแปลงจากนิยายเรื่อง ‘What Are You Going Through’ ของ ซิกริด นูเนซ (Sigrid Nunez) ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 2020 เล่าเรื่องของ อิงกริด (รับบทโดยมัวร์) นักเขียนนิยายขายดีที่ต้องการกลับมาสานสัมพันธ์กับ มาร์ธา (รับบทโดยสวินตัน) นักข่าวสงคราม แต่เนื่องจากทั้งคู่มีอดีตที่ไม่ดีต่อกัน ทำให้มาร์ธาเสนอบททดสอบความสัมพันธ์ครั้งใหม่นี้

นี่เป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งระหว่างอัลโมโดวาร์และสวินตัน ภายหลังจากที่สวินตันได้แสดงในภาพยนตร์ภาษาอังกฤษขนาดสั้นเรื่องแรกของอัลโมโดวาร์ เรื่อง ‘The Human Voice’ (2020) ซึ่งได้รับการเปิดตัวในเทศกาลนี้เช่นกัน

Pedro Almodóvar The Room Next Door
เปโดร อัลโมโดวาร์ ในระหว่างกำกับ จูลีแอนน์ มัวร์ และ ทิลดา สวินตัน ในกองถ่าย ‘The Room Next Door’

นี่เป็นการยืนปรบมือ หรือที่เรียกว่า Standing Ovation เป็นระยะเวลานานที่สุดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ปี 2024 นี้ โดยก่อนหน้านี้มีภาพยนต์หลายเรื่องด้วยกันที่ได้รับการยืนปรบมือให้เกียรติต่อทั้งผู้กำกับและนักแสดง ยกตัวอย่างเช่น

  • ‘Wolfs’ ภาพยนตร์อาชญากรรมคอเมดีของผู้กำกับ จอน วัตต์ส (Jon Watts) นำแสดงโดย แบรด พิตต์ (Brad Pitt) และจอร์จ คลูนีย์ (George Clooney) ได้รับการยืนปรบมือนาน 4 นาที ซึ่งพิตต์และคลูนีย์ได้สร้างไฮไลต์ด้วยการเต้นรำอย่างน่ารักเพื่อตอบรับต่อผู้ชม
  • ‘Babygirl’ ภาพยนตร์อีโรติกระทึกขวัญของผู้กำกับหญิง ฮาลินา เรย์น (Halina Reijn) นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน (Nicole Kidman) ได้รับการยืนปรบมือนานเกือบ 7 นาที
  • ‘The Order’ ผลงานแสดงนำล่าสุดของ จู๊ด ลอว์ (Jude Law) เล่าเรื่องจริงของเจ้าหน้าที่ FBI ที่แทรกซึมเข้าไปในกลุ่มคนผิวขาวหัวรุนแรง ได้รับการยืนปรบมือนาน 7 – 9 นาที
  • ‘Maria’ ผลงานแสดงนำล่าสุดของ แอนเจลีนา โจลี (Angelina Jolie) เล่าเรื่องจริงของ มาเรีย คัลลัส (Maria Callas) หนึ่งในนักร้องโอเปร่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงบั้นปลายชีวิตของเธอที่อาศัยอยู่ในกรุงปารีส ยุค 1970s ได้รับการยืนปรบมือนาน 9 นาที
  • ‘I’m Still Here’ ภาพยนตร์ดราม่าการเมืองของผู้กำกับ วอลเตอร์ ซัลเลส (Walter Salles) ได้รับการยืนปรบมือนาน 10 นาที 20 วินาที
  • ‘Brutalism’ ภาพยนตร์ดราม่าของผู้กำกับ แบรดี คอร์เบ็ต (Brady Corbet) นำแสดงโดย เอเดรียน โบรดี (Adrien Brody) เล่าเรื่องของ ลาสซ์โล โทธ (László Toth) สถาปนิกมากความสามารถที่อพยพจากยุโรปมาสหรัฐฯ ในยุค 1970s ได้รับการยืนปรบมือนาน 15 นาที