IndyWire ได้รายงานว่า เบน ดาลตัน (Ben Dalton) นักข่าวจาก Screen International ได้มีโอกาสตั้งคำถามที่กลายเป็นประเด็นน่าสนใจแก่ วาคีน ฟีนิกซ์ (Joaquin Phoenix) ในระหว่างงานแถลงข่าว ‘Joker: Folie à Deux’ ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส (Venice Film Festival) ซึ่งทำให้หลายสื่อพุ่งความสนใจมาที่นักแสดงรางวัลออสการ์ผู้นี้

ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ฟีนิกซ์ได้ทิ้งโปรเจกต์ภาพยนตร์โรแมนติกรักร่วมเพศที่เขาพัฒนาร่วมกับผู้กำกับ ท็อดด์ เฮย์นส์ (Todd Haynes) ไปอย่างกะทันหัน ก่อนที่จะเปิดกล้องถ่ายทำเพียง 5 วัน ซึ่งทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์รู้สึกโกรธเป็นอย่างมาก

นักข่าวได้ถามฟีนิกซ์ถึงเหตุผลที่เขาทิ้งโปรเจกต์ดังกล่าวไป ซึ่งฟีนิกซ์ได้ตอบว่า

ถ้าทำอย่างนั้น ผมจะพูดได้เพียงความคิดในแง่มุมของผมเท่านั้น และผู้สร้างคนอื่นที่ไม่ได้อยู่ที่นี่ก็จะไม่ได้อธิบายมุมมองของพวกเขา ซึ่งผมรู้สึกว่าผมไม่ควรทำเช่นนั้น ผมไม่แน่ใจว่ามันจะยังมีประโยชน์อะไรไหม

โปรเจกต์นี้เป็นผลงานการสร้างของบริษัท Killer Films โดยได้ จอน เรย์มอนด์ (Jon Raymond) ผู้เขียนบท ‘First Cow’ (2019) มาพัฒนาบทร่วมกับฟีนิกซ์และเฮย์นส์ พร้อมทั้งวางตัวให้ แดนนี รามิเรซ (Danny Ramirez) รับบทเป็นคนรักของฟีนิกซ์ และได้รับการคาดหวังว่าจะได้เรตความรุนแรงระดับ NC-17

แต่ทุกอย่างต้องหยุดชะงักลงเมื่อฟีนิกซ์ได้ถอนตัวจากโปรเจกต์นี้อย่างกะทันหันในขณะที่เขาอยู่ในลอสแอนเจลิส เพียงแค่ 5 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปเมืองกัวดาลาจารา ซึ่งอยู่ใกล้ชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโก เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้

ฟีนิกซ์ได้เดินทางมาร่วมงานแถลงข่าว ‘Joker: Folie à Deux’ ในครั้งนี้ร่วมกับเลดีกากา (Lady Gaga) นักแสดงนำร่วม และท็อดด์ ฟิลลิปส์ (Todd Phillips) ผู้กำกับ พร้อมทั้งนำภาพยนตร์เรต R ภาคต่อเรื่องนี้ ฉายรอบพรีเมียร์เมื่อคืนวันพุธที่ 4 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสด้วย