เบน สติลเลอร์ (Ben Stiller) นักแสดงคอเมดีชื่อดังวัย 58 ปี ได้กลับมาในภาพยนตร์คอเมดีอบอุ่นหัวใจเรื่องใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Nutcrackers’ ซึ่งเป็นผลงานแสดงนำเรื่องแรกของเขาในรอบ 7 ปี โดยสติลเลอร์ได้เปิดเผยถึงเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจกลับมารับงานแสดงอีกครั้ง

สติลเลอร์ได้เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต (Toronto International Film Festival: TIFF) เพื่อเปิดตัว ‘Nutcrackers’ ผลงานแสดงนำล่าสุดของเขาเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุผลที่ทำให้เขากลับมารับงานแสดงนำอีกครั้ง หลังจาก ‘Brad’s Status’ และ ‘The Meyerowitz Stories’ เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

ผมได้ทำงานในหลายโปรเจกต์ในฐานะผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างมาระยะหนึ่งแล้ว และก็อยากจะแสดงนำด้วย แต่ผมได้ตัดสินใจเมื่อ 2 – 3 ปีก่อน ว่าผมจะแสดงนำเฉพาะภาพยนตร์ที่โดนใจผมมาก ๆ เท่านั้น

เขาได้อธิบายเพิ่มเติมว่า

ภาพยนตร์คอเมดีสำหรับเทศกาลคริสต์มาสของผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน (David Gordon Green) เรื่องนี้ มีประเด็นที่กระทบจิตใจและความรู้สึกของผมโดยตรง

Ben Stiller Nutcrackers

สติลเลอร์เล่าย้อนถึงเมื่อครั้งที่กรีน (ซึ่งรับหน้าที่อำนวยการสร้าง ‘Nutcrackers’ ด้วย) ได้ส่งอีเมลมาหา และด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้เขาตัดสินใจอ่านในทันที ซึ่งมันเป็นบทภาพยนตร์เกี่ยวกับนักอสังหาริมทรัพย์ฝีมือฉกาจแต่มีจิตใจคับแคบ (รับบทโดยสติลเลอร์) ที่ต้องเดินทางไปบ้านไร่ในรัฐโอไฮโอเพื่อช่วยนักสังคมสงเคราะห์เด็ก (รับบทโดย ลินดา คาร์เดลลินี; Linda Cardellini) หาบ้านให้เด็กกำพร้า 4 คน ในช่วงคริสต์มาส

มีอะไรบางอย่างที่โดนใจผมมาก ๆ จนทำให้ผมอยากสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมต้องการพบกับเด็กเหล่านี้ ผมไม่สามารถสรรหาคำมาอธิบายความรู้สึกนี้ได้อย่างชัดเจน มันเหมือนกับว่าผมอยากทำงานกับเดวิด อยากรู้ว่าเขาคิดไอเดียนี้ได้อย่างไร มันมีความเป็นธรรมชาติมาก และให้ความรู้สึกที่จับต้องได้

ในการฉายรอบพรีเมียร์ของ ‘Nutcrackers’ ในเทศกาลภาพยนตร์นี้นั้น สติลเลอร์พร้อมด้วยกรีน และเด็กทั้ง 4 คน ชื่อว่า โฮเมอร์ (Homer), ยูลิสซีส (Ulysses) และฝาแฝด แอทลาส (Atlas) และอาริโอ แจนสัน (Arlo Janson) ซึ่งเป็นพี่น้องกันจริง ๆ และไม่เคยผ่านการแสดงภาพยนตร์เรื่องอื่นมาก่อน ได้รับการยืนปรบมือ (Standing Ovation) จากผู้ชมทั่วทั้งโรงภาพยนตร์ Roy Thomson Hall

สติลเลอร์ได้กล่าวอย่างมีความสุขที่มีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

ผมดีใจมากที่เดวิดต้องการให้ผมมีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันเป็นเรื่องราวที่มีความจริงใจ มันมีอะไรบางอย่างที่เรียลมาก ๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันเป็นประสบการณ์ที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

ในช่วงหลังมานี้ สติลเลอร์ได้เลือกที่จะรับบทสมทบเล็ก ๆ ในภาพยนตร์และซีรีส์เท่านั้น เช่น ‘Greed’ (2019), ‘Hubie Halloween’ (2020), ‘Locked Down’ (2021) และ ‘Bros’ (2020) เป็นต้น รวมถึงมีผลงานกำกับลิมิเต็ดซีรีส์ ‘Escape at Dannemora’ (2018) ด้วยกัน 7 ตอน และได้กำกับซีรีส์ ‘Severance’ (2022) ของ Apple TV+ อีกหลายตอนด้วยกัน

อย่างไรก็ดี ‘Nutcrackers’ ยังคงมองหาบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ซื้อไปฉายในวงกว้างต่อไป