เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แอนน์ แฮททาเวย์ (Anne Hathaway) เจ้าของรางวัลออสการ์จาก ‘Les Misérables’ (2012) ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับนิตยสาร V Magazine ซึ่งส่วนหนึ่งเธอได้เล่าถึงประสบการณ์แย่ ๆ ในการออดิชันบทนางเอก ด้วยวิธีการจูบกับนักแสดงชาย 10 คนที่มาแคสติงด้วย ซึ่งเป็นประสบการณ์อันน่าขยะแขยง เช่นเดียวกับในปัจจุบันนี้ก็ยังมีนักแสดงรุ่นใหม่อีกคนที่เคยพบกับประสบการณ์ทำนองนี้มาก่อน

เจนนา ออร์เทกา (Jenna Ortega) นักแสดงสาวรุ่นใหม่วัย 21 ปี ที่เพิ่งมีผลงานการแสดงในหนังเรื่อง ‘Beetlejuice Beetlejuice’ มาหมาด ๆ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Canal+ ของฝรั่งเศสร่วมกับนักแสดงจากหนังเรื่องเดียวกันทั้ง วิโนนา ไรเดอร์ (Winona Ryder) และแคตเธอรีน โอฮารา (Catherine O’Hara) โดยส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ ออร์เทกาได้เล่าถึงช่วงเวลาที่เธอต้องพบกับประสบการณ์แย่ ๆ ตอนออดิชัน

แต่คนที่ทำให้เธอรอดพ้นจากสถานการณ์มาได้ก็คือ คาเมรอน บอยซ์ (Cameron Boyce) อดีตนักแสดงเด็กร่วมช่อง Disney Channel กับออร์เทกา และนักแสดงวัยรุ่นที่มีผลงานการแสดงในหนังและซีรีส์หลายเรื่อง ก่อนจะจากไปอย่างกะทันหันก่อนวัยอันควรด้วยโรคลมชักเมื่อปี 2019 ด้วยวัยเพียง 20 ปี ออร์เทกาเล่าถึงความประทับใจในการปฏิบัติตัวที่เขามีต่อเธอ และนั่นก็เป็นการพบเจอกันเป็นครั้งสุดท้ายด้วย

Jenna Ortega Stuck in the Middle

“ครั้งสุดท้ายที่ฉันได้พบกับ คาเมรอน บอยซ์ เพื่อนนักแสดงของฉัน ฉันรู้จักกับเขาตั้งแต่ตอนที่ฉันอายุประมาณ 11 หรือ 12 ปีนี่แหละ เขารู้จักฉันมาตั้งหลายปีแล้ว และผ่านมาอีกหลายปี ตอนที่ฉันอายุประมาณ 15-16 ปี เราได้เข้าไปออดิชัน ต้องแสดงบทเป็นคู่รักกัน”

“เขาแก่กว่าฉันนิดหน่อย แต่เป็นเพราะว่าเขารู้สึกแปลก ๆ เขาก็เลยแบบว่า…เราทั้งคู่มองหน้ากันแล้วก็พูดออกมาว่า ‘ไม่ เราทำไม่ได้’ และมันเป็นอะไรที่น่ารักมาก เพราะตอนนั้นฉันก็รู้สึกอึดอัด กำลังรู้สึกลำบากใจอยู่พอดี…แล้วหลังจากนั้นเราก็ต่างอวยพรกันและกันให้โชคดี”

บอยซ์เกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่มีพ่อเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และแม่เป็นชาวยิว เขาเริ่มต้นเส้นทางการแสดงด้วยการร่วมแสดงเป็นมือกีตาร์ ไรอัน รอสส์ (Ryan Ross) วัยเด็กในมิวสิกวิดีโอเพลง “That Green Gentleman (Things Have Changed)” ของวง Panic! At The Disco ก่อนจะเริ่มมีผลงานการแสดงในหนังสยองขวัญ ‘Mirrors’ (2008) และซีรีส์เรื่องแรก ‘General Hospital: Night Shift’ (2008) ในวัย 9 ขวบ

ก่อนที่เขาจะเริ่มเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักแสดงเด็กในซิตคอมของช่อง Disney Channel อาทิ ‘Good Luck Charlie’ (2011), ‘Shake It Up’ (2011) และ ‘Jessie’ (2011–2015) ในช่วงเดียวกับที่ออร์เทกาก็เริ่มเป็นที่รู้จักจากซีรีส์ ‘Stuck in the Middle’ (2016–2018) จากช่องเดียวกัน

และเขาก็เริ่มโดดเด่นขึ้นอีกด้วยการรับทเป็นคีธี เฟเดอร์ ลูกชายของ อดัม แซนด์เลอร์ (Adam Sandler) ในหนังตลก ‘Grown Ups’ (2010) และ ‘Grown Ups 2’ (2013) และการรับบทเป็น คาร์ลอส ลูกชายของครูเอลลา (Cruella) ในแฟรนไชส์หนังและซีรีส์ ‘Descendants’ ของ Disney ทุกภาค

Adam Sandler and Cameron Boyce in Grown Ups

บอยซ์ถูกพบว่าเสียชีวิตในช่วงเช้าของวันที่ 6 กรกฎาคม ปี 2019 จากอาการลมชักในขณะนอนหลับ ซึ่งเป็นผลจากอาการลมชัก ซึ่งเป็นโรคประจำตัวที่เขากำลังเข้ารับการรักษา โดยมีผลงานหนังเรื่อง ‘Runt’ (2020) และซีรีส์ ‘Paradise City’ (2021) ของ Prime Video เป็นผลงานสุดท้ายของเขาที่ปล่อยออกมาหลังจากการเสียชีวิต

แม้ว่าเส้นทางบันเทิงของเขาจะแสนสั้น แต่เขาก็เป็นนักแสดงที่ทำงานเพื่อการกุศลอยู่บ่อยครั้ง ทั้งการร่วมระดมทุน 27,000 เหรียญ ภายในช่วงเวลา 40 วัน เพื่อนำเงินไปช่วยในโครงการ Thirst Project ในปี 2017 เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดในประเทศด้อยพัฒนา

รวมทั้งการเข้าร่วมโครงการ United Way of America เพื่อให้ความช่วยเหลือในการยุติปัญหาคนไร้บ้านในสหรัฐอเมริกา และหลังเสียชีวิต ได้มีการก่อตั้งมูลนิธิ The Cameron Boyce Foundation เพื่อสนับสนุนและสร้างการรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคลมชัก

ออร์เทกาพูดปิดท้ายอย่างเรียบง่าย ถึงความรู้สึกของเธอที่ได้มีโอกาสรู้จักกับนักแสดงผู้ล่วงลับคนนี้ว่า “ฉันยังจำได้ถึงความรู้สึกขอบคุณ และซาบซึ้งมาก ๆ ในสิ่งที่เขาทำในวันนั้นค่ะ” ก่อนที่โอฮาราจะพูดถึงเขาสั้น ๆ ว่า “นี่แหละสุภาพบุรุษ…”