Variety ได้เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของ เซบาสเตียน สแตน (Sebastian Stan) นักแสดงหนุ่มเชื้อสายโรมาเนีย-อเมริกัน วัย 42 ปี ที่ได้รับบทเป็น โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) นักธุรกิจชื่อดังและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใน ‘The Apprentice’ ซึ่งมีกำหนดฉายในปี 2024 นี้

‘The Apprentice’ เล่าเรื่องของทรัมป์ในวัยหนุ่มที่เริ่มอาชีพด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์กยุค 1970s – 1980s และได้รับความช่วยเหลือจาก รอย โคห์น (Roy Cohn) ทนายชื่อดังและนักแก้ปัญหาทางการเมือง

สแตนได้กล่าวว่า

ผมคิดว่าเขาเป็นคนที่ฉลาดกว่าใครหลาย ๆ คนที่เคยพูดถึงเขา เพราะเขาสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ซ้ำอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นภาพลักษณ์ที่ผู้คนจดจำไปแล้ว

เขายังได้กล่าวถึงการที่ต้องดูวิดีโอของทรัมป์จำนวนมาก วนลูปซ้ำ ๆ ต่อเนื่องในขณะที่เตรียมความพร้อมรับบทนี้ เพื่อให้ลงลึกในตัวละครนี้อย่างถึงที่สุดตามความต้องการของผู้กำกับ อาลี อับบาซี (Ali Abbasi)

ผมได้ชมวิดีโอ 130 คลิป บนโทรศัพท์ของผม และอีก 562 คลิป เพื่อดูภาพของทรัมป์ในช่วงเวลาที่ต่างกัน ตั้งแต่ยุค '70s จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ผมสามารถลอกเลียนรูปแบบการพูดและการตอบสนองในแต่ละสถานการณ์ให้เหมือนเขามากที่สุด

อาลีมาบอกผมในการถ่ายเทกที่ 2 ว่า "ทำไมคุณไม่พูดเกี่ยวกับภาษีและวิธีที่คุณต้องการจ่ายภาษีสักหน่อยล่ะ?" และนั่นกลายเป็นการบ้านที่ผมต้องทำ ต้องศึกษาว่าทรัมป์ไปงานการกุศลอะไรบ้างในปี 1983 เพื่อเตรียมตัวแสดงในวันถัดไปให้ดีที่สุด และยังต้องเตรียมพร้อมด้วยว่าอาลีจะเล่าเรื่องไปในทิศทางไหน

สแตนได้กล่าวต่อเนื่องไปถึงการฝึกพูดและขยับริมฝีปากให้ใกล้เคียงกับทรัมป์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของอดีตประธานาธิบดีผู้นี้

ผมเริ่มจะตระหนักว่า ผมจำเป็นต้องฝึกพูดด้วยริมฝีปากแบบเดียวกับเขา และต้องระวังไม่ให้ดูฝืนเกินไปจนเหมือนเป็นการล้อเลียน

ผู้กำกับอาลีได้กล่าวถึงประเด็นนี้เช่นกันว่า

ถ้าเขาแสดงมากเกินไปสัก 10% มันก็จะเหมือนการล้อเลียนในรายการ 'Saturday Night Live' แต่ถ้าเขาแสดงน้อยไปสัก 10% ก็จะทำให้ผู้ชมไม่เชื่อในตัวละครที่เขาแสดง แต่สิ่งหนึ่งที่ยอดเยี่ยมในตัวเซบาสเตียน คือ เขาค้นพบแรงบันดาลใจในการแสดงจากการดูของจริงและการทำวิจัย ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ผมใช้ในการทำงาน

นอกจากนี้ ผู้กำกับยังขอให้สแตนซึ่งมีร่างกายที่ลีนและฟิตอย่างที่ผู้ชมได้เห็นใน ‘Captain America: The Winter Soldier’ (2014) และ ‘Captain America: Civil War’ (2016) เพิ่มน้ำหนักตัวขึ้นอีกอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันกำหนดการเปิดกล้องในเดือนพฤศจิกายน 2023

The Apprentice

ในตอนนี้ สแตนได้กลับมาอยู่ในรูปร่างที่ฟิตประหนึ่งซูเปอร์ฮีโรอีกครั้ง โดยเขาได้กล่าวถึงการที่ต้องเพิ่มน้ำหนักเพื่อรับบททรัมป์ใน ‘The Apprentice’ ว่า

คุณจะต้องไม่เชื่อแน่ ๆ ! ผมสามารถเพิ่มน้ำหนักได้มากเลยในระยะเวลา 2 เดือน ถ้าจะเอาเป๊ะ ๆ ก็คือ 15 ปอนด์ (ประมาณ 6.8 กิโลกรัม)

ด้วยความจริงจังในการแสดงระดับนี้ ทำให้สแตนผลักดันตัวเองจากนักแสดงสมทบเล็ก ๆ ในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรของ Marvel Studios มารับบทดราม่าระดับคุณภาพที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ‘I, Tonya’ (2017) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 3 สาขา และบทที่อื้อฉาวมาก ๆ ในมินิซีรีส์ ‘Pam & Tommy’ ซึ่งเข้าชิงรางวัล Primetime Emmy Awards ถึง 10 สาขา

นอกจากนี้ ‘The Apprentice’ ยังได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง เจเรมี สตรอง (Jeremy Strong) มารับบทเป็น รอย โคห์น (Roy Cohn) และ มาเรีย บากาโลวา (Maria Bakalova) มารับบทเป็น อีวานา ทรัมป์ (Ivana Trump)

The Apprentice

‘The Apprentice’ ได้ฉายรอบพรีเมียร์ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ครั้งที่ 77 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 25 พฤษภาคม 2024 ไปแล้ว และมีกำหนดฉายในสหรัฐฯ วันที่ 11 ตุลาคม 2024 นี้