Universal และ Focus Features ได้ปล่อยตัวอย่างแรกของ ‘Nosferatu’ ภาพยนตร์สยองขวัญอารมณ์กอทิก (Gothic) จากฝีมือกำกับและเขียนบทของ โรเบิร์ต เอ็กเกอร์ส (Robert Eggers) จาก ‘The Witch’ (2015), ‘The Lighthouse’ (2019) และ ‘The Northman’ (2022) ที่ผสานงานภาพแบบอินดีที่วิจิตรเข้ากับภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ได้อย่างมีสไตล์ และนำแสดงโดย ลิลลี่ โรส-เดปป์ (Lily Rose-Depp) ลูกสาวของ จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp)

‘Nosferatu’ เล่าเรื่องของหญิงสาว (รับบทโดยโรส-เดปป์) ที่ถูกหลอกหลอนด้วยภาพนิมิตแห่งความตาย และแวมไพร์สุดสะพรึง (รับบทโดย บิลล์ สการ์สการ์ด; Bill Skarsgård) ที่หลงรักเธอ ทำให้เกิดเป็นตำนานสยองขวัญที่ไม่เคยถูกบอกเล่ามาก่อน

ไฮไลต์สำคัญจากตัวอย่างล่าสุดนี้ คือฉากที่ตัวละครหญิงสาวรู้สึกหลงใหลในความตาย โดยเธอได้กล่าวว่า “ฉันไม่เคยมีความสุขเช่นนี้มาก่อน” และฉากที่เงาอันมหึมาจากมือมัจจุราชของนอสเฟอราตู ค่อย ๆ ทอดผ่านเมืองมาถึงหน้าประตูและเรื่อยไปจนถึงหน้าต่าง และท้ายที่สุดปรากฏบนใบหน้าของหญิงสาว

‘Nosferatu’ อ้างอิงจาก ‘Nosferatu: A Symphony of Horror’ (1922) ภาพยนตร์เงียบในตำนานของผู้กำกับ เอฟดับบลิว มูร์เนา (F.W. Murnau) ที่นำนิยาย ‘Dracula’ ของ แบรม สโตกเกอร์ (Bram Stoker) เมื่อปี 1897 มาดัดแปลงอย่างไม่เป็นทางการ และเปลี่ยนองค์ประกอบบางส่วนไป รวมถึงเปลี่ยนตัวละคร เคานต์แดรกคูลา (Count Dracula) เป็น เคาต์ออร์ล็อค (Count Orlok) และท้ายที่สุดถูกเรียกว่า นอสเฟอราตู (Nosferatu)

ต่อมาได้รับการสร้างอีกครั้งในชื่อ ‘Nosferatu the Vampyre’ (1977) โดยผู้กำกับ แวร์เนอร์ แฮร์โซก (Werner Herzog) และ ‘Shadow of the Vampire’ (2000) ของผู้กำกับ เอดมันด์ เอเลียส เมอร์ไฮจ์ (E. Elias Merhige) ที่ส่งให้ วิลเลม เดโฟ (Willem Dafoe) เข้าชิงรางวัลออสการ์จากบท แม็กซ์ ชเร็ค (Max Schreck) นักแสดงที่รับบทเคาต์ออร์ล็อคในภาพยนตร์เงียบปี 1922

เดโฟได้มารับบท ศาสตราจารย์ อัลบิน อีเบอร์ฮาร์ต ฟอน ฟรันซ์ (Albin Eberhart Von Franz) ใน ‘Nosferatu’ เวอร์ชันล่าสุดนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังได้นักแสดงมากฝีมืออีกหลายคนมาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น นิโคลัส เฮาลต์ (Nicholas Hoult), แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน (Aaron Taylor-Johnson), เอ็มมา คอร์ริน (Emma Corrin), ราล์ฟ อีนสัน (Ralph Ineson) และ ไซมอน แมคเบอร์นีย์ (Simon McBurney)

‘Nosferatu’ มีกำหนดฉายในวันที่ 25 ธันวาคม 2024 นี้