ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 หนังพีเรียดดราม่ามิวสิคัล ‘Les Misérables’ (2012) ผลงานดัดแปลงจากวรรณกรรมลือชื่อของฝรั่งเศส ฝีมือการกำกับโดย ทอม ฮูเปอร์ (Tom Hooper) กลายเป็นผลงานที่ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์เป็นอย่างมาก และมีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากถึง 8 สาขา และคว้ามาได้ 3 รางวัล 1 ในนั้นก็คือรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมตัวแรกในชีวิตของนักแสดงสาว แอนน์ แฮททาเวย์ (Anne Hathaway) จากการรับบทเป็นฟองตีน (Fantine) หญิงอาภัพที่ส่งให้แฮททาเวย์กลายเป็นนักแสดงสาวที่มีผลงานชั้นเยี่ยมออกมาอีกมากมาย

Les Misérables Anne Hathaway

เวลานี้มีข่าวไวรัลฮอลลีวูดในอดีตเกี่ยวกับเธอกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง นั่นก็คือคลิปในระหว่างที่เธอกำลังจะให้สัมภาษณ์กับ คเยอร์สติ ฟลา (Kjersti Flaa) นักข่าวบันเทิงชาวนอร์เวย์ที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เหล่านักแสดงนำทั้ง ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman), รัสเซล โครว์ (Russell Crowe), อแมนดา ไซฟรีด (Amanda Seyfried), เอ็ดดี เรดเมน (Eddie Redmayne) รวมทั้งแฮททาเวย์ ในระหว่างการโปรโมตหนัง ‘Les Misérables’ ที่กำลังจะเข้าฉายในช่วงปลายปี 2012

คลิปนี้กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เพราะจากคลิปคอนเทนต์ที่ฟลาได้ทำขึ้นในช่อง YouTube ของเธอเองเพื่อบอกเล่าประสบการณ์การสัมภาษณ์ที่แย่ที่สุดของเธอเองในอดีต ซึ่งการสัมภาษณ์ของเธอกับแฮททาเวย์ก็นับเป็น 1 ในการสัมภาษณ์ที่แย่ที่สุดของเธอเช่นกัน เรื่องมีอยู่ว่า ด้วยความที่ ‘Les Misérables’ เป็นหนังมิวสิคัล ฟลาก็เลยคิดวิธีให้เหล่านักแสดงตอบคำถามด้วยการร้องเป็นเพลง

โดยนักแสดงทุกคนที่ให้สัมภาษณ์กับเธอต่างก็ให้ความร่วมมือด้วยการร้องเพลงตอบคำถามเป็นอย่างดี จะมีก็แต่แฮททาเวย์ที่ดูไม่จอยกับการสัมภาษณ์แนวมิวสิคัลสักเท่าไหร่ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเหนื่อยจากการเดินสายตอบคำถามโปรโมตหนังซ้ำ ๆ หรือไม่อย่างไร

ฟลา: “เดี๋ยวฉันจะขอให้คุณตอบคำถามแรกด้วยการร้องเพลงนะคะ ฉันจะถามคำถามเป็นเพลงให้คุณฟัง แล้วคุณก็ร้องตอบ”

แฮททาเวย์: “คือว่า ฉันจะไม่ทำแบบนั้นค่ะ แต่ถ้าคุณจะร้องเพลงก็โอเค…”

This didn’t go as planned. 🫣Watch my lateat episode on YouTube where i go down memory lane showing another cringe interview. Link in bio ⬆️ #annehathaway #foryou #celebritytiktok
This didn’t go as planned. 🫣Watch my lateat episode on YouTube where i go down memory lane showing another cringe interview. Link in bio ⬆️ #annehathaway #foryou #celebritytiktok
@kjerstiflaa

This didn’t go as planned. 🫣Watch my lateat episode on YouTube where i go down memory lane showing another cringe interview. Link in bio ⬆️ #annehathaway #foryou #celebritytiktok

♬ original sound - Flaawsome Talk

บรรยากาศยิ่งตึงกว่าเดิม เมื่อฟลายิงคำถามแรกใส่แฮททาเวย์ว่า “ความรักของคนสมัยเดียวกับในหนังนั้นมีความหลงใหลมากกว่าคนสมัยนี้ หรือคนสมัยนั้นยอมเสียสละเพื่อความรักมากกว่าคนในปัจจุบันหรือไม่” แต่แฮททาเวย์กลับตอบแบบสั้น ๆ ว่า “ไม่” และพอเธอยิงคำถามที่ 2 ว่า “คุณยังจำรักครั้งแรกของคุณได้ไหม” นักแสดงสาวก็ตอบแบบห้วน ๆ อีกว่า “เอ่อ…ไม่” ก่อนที่ทั้งคู่จะจับมือกันเพื่อจบการสัมภาษณ์ และฟลาก็ได้พูดถึงการสัมภาษณ์ว่าเป็นเรื่องที่น่าอายสุด ๆ และดูเหมือนแฮททาเวย์เองก็น่าจะรู้สึก ‘เกลียด’ เธอด้วย

จนกระทั่ง 3 วันถัดมา ฟลาก็ได้มีโอกาสพูดเรื่องนี้ผ่านช่อง YouTube ของเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้เธอได้เปิดเผยว่า ตัวแทนของแฮททาเวย์ได้ส่งอีเมลถึงเธอ โดยอีเมลฉบับนี้เธอเล่าว่าเป็นข้อความที่ตัวแทนได้ส่งคำขอโทษจากแฮททาเวย์ที่เคยมีท่าทีดูไม่เป็นมิตรในการสัมภาษณ์เธอเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

“เมื่อวานนี้ฉันได้รับอีเมลฉบับหนึ่ง ส่งมาจากตัวแทนของ แอนน์ แฮททาเวย์ ที่ได้ส่งต่อข้อความจากเธอมาถึงฉัน เดิมทีฉันตั้งใจจะพูดเรื่องอื่น แต่ก่อนหน้าฉันได้แชร์คลิปที่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 ในการโปรโมต ‘Les Misérables’ เพราะว่ามันเป็นหนังมิวสิคัล ฉันเลยมีไอเดียว่าจะร้องเพลงถามแบบมิวสิคัล และให้นักแสดงร้องตอบกลับ ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกและตลกมาก นักแสดงส่วนใหญ่ก็เล่นด้วย แต่ แอนน์ แฮททาเวย์ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และฉันก็แชร์คลิปที่เธอไม่ค่อยพอใจในการสัมภาษณ์ครั้งนั้น”

“จากคลิปนั้น หลายคนคอมเมนต์บอกว่าเธอหยิ่ง หลายคนก็ปกป้องเธอว่าเป็นเพราะวันนั้นเธออาจจะอารมณ์ไม่ดี เมื่อได้รับอีเมลฉบับนั้น ฉันรู้สึกตกใจมาก เพราะไม่คาดคิดว่าเธอจะตอบกลับมาหาฉันเลย ฉันคิดว่าเธอคงไม่มีวันจะได้ดูคลิปนั่นด้วยซ้ำ แต่เธอก็ได้ดูและทำสิ่งที่น่าทึ่งมาก เธอส่งอีเมลยาวมากเพื่ออธิบายสิ่งที่เธอเผชิญอยู่ในเวลานั้น และขอโทษที่ให้สัมภาษณ์แบบไม่ดี มันเป็นข้อความที่เป็นเหมือนกับบันทึกส่วนตัว และทำให้ฉันเองรู้สึกซาบซึ้งมาก แค่พูดเรื่องนี้ก็ทำให้ฉันน้ำตาซึมแล้ว เพราะฉันรู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่เธอทำสิ่งนี้”

“ฉันตัดสินใจว่าจะไม่เปิดเผยเนื้อหาในอีเมลฉบับนั้นทั้งหมด แต่ฉันก็ยังอยากจะแชร์ในสิ่งที่เธอทำ เพราะมันเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมาก ฉันตอบกลับไปว่าฉันรู้สึกขอบคุณเธอที่ทำเช่นนั้น และมันมีความหมายกับฉันมาก เธอยังเชิญฉันไปร่วมสัมภาษณ์โปรโมตหนังเรื่องถัดไปของเธอ (‘Flowervale Street’) ที่จะออกฉายในเดือนพฤษภาคม (ปี 2025) นี้ด้วย”

“ฉันรู้สึกเคารพผู้คนที่ยอมรับในความผิดพลาดและขอโทษ เพราะคำว่าขอโทษนั้นทรงพลังมาก ฉันจึงอยากขอบคุณจากใจจริงที่คุณขอโทษ และเรื่องนี้ก็ผ่านมานานมากแล้ว ฉันไม่ได้รู้สึกแย่อะไรกับเรื่องนี้อีก สิ่งที่ฉันพยายามจะสื่อในคลิปนั้นก็คือ เราควรมีความสุภาพและใจดีให้กันและกัน ฉันพยายามที่จะยอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง ฉันได้แสดงข้อผิดพลาดใหญ่ ๆ ของตัวเองหลายครั้งตอนที่ฉันทำตัวงี่เง่า บางครั้งฉันก็มีไอเดียดี ๆ ตอนสัมภาษณ์ แต่บางครั้งมันก็แป้ก และฉันก็อยากจะเปิดใจแบ่งปันสิ่งนี้ให้กับทุกคน”

“เราทุกคนต่างก็มีวันที่แย่ค่ะ และบางครั้งมันก็ยากที่จะไม่ปล่อยมันให้กระทบต่อสิ่งต่าง ๆ ฉันคิดว่า แอนน์ แฮททาเวย์ ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ และฉันก็ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองเช่นกันว่าเราควรจะยอมรับความผิดพลาดของเรา นั่นคือสิ่งที่น่าเคารพอย่างมาก”

“ฉันคิดว่าเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มันคุ้มค่าจริง ๆ นะที่จะชี้ให้เห็นว่าเราทุกคนต่างก็เป็นมนุษย์ อยู่รวมกันในโลกนี้ ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นใคร แต่เราควรที่จะทำตัวดี ๆ มีมารยาท และปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพระหว่างกันและกัน ดังนั้นฉันจึงขอแสดงความเคารพต่อ แอนน์ แฮททาเวย์ อย่างยิ่งต่อสิ่งนี้ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ”

Les Misérables' Anne Hathaway Hugh Jackman

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคม ฟลาเคยตกเป็นข่าว หลังจากที่เธอได้แชร์คลิปสัมภาษณ์ เบลก ไลฟ์ลี (Blake Lively) โดยคลิปความยาว 4 นาทีนี้เป็นคลิปที่ไลฟ์ลี และ ปาร์กเกอร์ โพเซย์ (Parker Posey) ได้ให้สัมภาษณ์กับเธอในระหว่างการเดินสายโปรโมตหนัง ‘Café Society’ (2016) ของผู้กำกับ วูดดี อัลเลน (Woody Allen) เมื่อปี 2016 ซึ่งฟลาได้บรรยายว่า นี่คือการสัมภาษณ์ที่อึดอัดที่สุดที่เธอเคยเจอมา และทำให้เธอเกือบอยากจะลาออกจากงาน

ในสัมภาษณ์นี้ ไลฟ์ลีกำลังตั้งครรภ์อ่อน ๆ ไอเนซ (Inez Reynolds) ลูกสาวคนที่ 2 ของเธอกับสามี ไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) ฟลาจึงได้กล่าวแสดงความยินดีกับไลฟ์ลีก่อนเริ่มการสัมภาษณ์ว่า “ขอแสดงความยินดีกับท้องน้อย ๆ ของคุณด้วยนะคะ” แต่ไลฟ์ลีกลับตอบกลับเธอว่า “ขอแสดงความยินดีกับท้องน้อย ๆ ของคุณด้วยเช่นกันค่ะ” ทั้ง ๆ ที่ฟลาไม่ได้ตั้งครรภ์แต่อย่างใด

แถมตอนที่ฟลากำลังสัมภาษณ์เธอเรื่องชุดแต่งกายในหนัง ไลฟ์ลีกลับตอบแบบย้อนถามเธอว่า “ฉันเองก็สงสัยว่าทำไมไม่มีใครถามเรื่องชุดเสื้อผ้าผู้ชายบ้างเลย” ก่อนจะหันไปถามโพเซย์ว่า “แล้วถ้าเป็นคุณ คุณจะถามไหมคะ ?” ก่อนที่โพเซย์จะตอบกลับว่า “ก็ต้องถามสิคะ” จนทำให้ฟลาที่เป็นผู้สัมภาษณ์ถูกหมางเมินไปเสียเฉย ๆ

ซึ่งหลังจากที่คลิปนี้กลายเป็นไวรัล มีแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับไลฟ์ลีออกมาเปิดเผยกับสื่อว่า พวกเขาเห็นใจกับปฏิกิริยาของไลฟ์ลีที่ตัดสินใจตอบโต้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์แบบนั้นไป และเผยว่าเธอเองก็หงุดหงิดกับการเริ่มต้นสัมภาษณ์ของฟลาด้วย ในขณะที่ชาวเน็ตบางส่วนมองว่านักแสดงสาวมีเจตนาที่จะบุลลีผู้สัมภาษณ์อย่างชัดเจน