ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าของผลงานการแสดงมากมายตลอดกว่า 6 ทศวรรษ ทั้งบทบาท ฮาน โซโล ในจักรวาลหนัง ‘Star Wars’ อินเดียนา โจนส์ ใน ‘Indiana Jones’, ริก เด็คการ์ด ใน ‘Blade Runner’ (1982) และ ‘Blade Runner 2049’ (2017), แจ็ก ไรอัน จาก ‘Patriot Games’ (1992) , ประธานาธิบดี เจมส์ มาร์แชลล์ ใน ‘Air Force One’ (1994) และอีกมากมาย จะมีอายุปาเข้าไป 82 กะรัตแล้ว

และอย่างที่ทราบกันว่า หลังจากปิดตำนานบทบาท อินเดียนา โจนส์ ใน ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ (2023) ฟอร์ดก็ยังคงมีผลงานการแสดงออกมาอยู่เรื่อย ๆ ตั้งแต่การเข้าสู่จักรวาล MCU เป็นครั้งแรกด้วยการรับบทนายพลแธดเดียส รอสส์ หรือ ธันเดอร์โบลต์ หรือ Red Hulk ยักษ์แดงที่จะมีบทบาททั้งในภาพยนตร์ ‘Captain America: Brave New World’ และ ‘Thunderbolts*’ ที่จะเข้าฉายในปี 2025 ส่วนผลงานของเขาที่จะได้เห็นกันในเร็ว ๆ นี้ก็คือการร่วมแสดงในซีรีส์ตลกดราม่า ‘Shrinking’ ซีซัน 2 ที่จะเข้าฉายทาง Apple TV+ ในวันที่ 16 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

และหากย้อนกลับไปยังช่วงชีวิตวัยหนุ่ม อย่างที่ทราบว่าเขาเองกลายมาเป็นนักแสดงได้เพราะอาชีพช่างไม้ ซึ่งต้อนย้อนกลับไปในปี 1964 หลังจากที่ฟอร์ดในวัยต้นเลข 2 มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักแสดง เขาเคยแสดงละครเวทีมาบ้างแล้ว และเดินทางย้ายไปตามความฝันในฮอลลีวูด ในตอนนั้นแม้เขาจะมีสัญญากับ Columbia Pictures และ Universal Pictures แล้ว แต่ก็มักจะได้รับบทบาทเล็ก ๆ หรือไม่ก็เป็นตัวประกอบอดทนไร้เครดิตเสียส่วนมาก

Harrison Ford

และด้วยความที่ตอนนั้นเขาเองก็แต่งงานแล้วกับภรรยาคนแรก แมรี มาร์ควาร์ด (Mary Marquardt) และมีลูกด้วยกัน 2 คน ทำให้เขาเลยต้องหันไปทำงานช่างไม้ ซ่อมเฟอร์นิเจอร์เป็นอาชีพเสริมจากการเรียนรู้และหัดทำด้วยตัวเอง จนกระทั่งเขาได้ไปทำประตูบ้านให้กับ เฟร็ด รูส์ (Fred Roos) หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง ก็เลยทำให้ฟอร์ดได้มีโอกาสไปแสดงหนัง ‘American Graffiti’ (1973) ของจอร์จ ลูคัส (George Lucas) และ ‘The Conversation’ (1974) ของฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola)

จนกระทั่งวันหนึ่ง ฟอร์ดได้เดินทางไปต่อเติมระเบียงออฟฟิศให้กับคอปโปลา เลยทำให้ลูคัส และ ริชาร์ด เดรย์ฟัสส์ (Richard Dreyfuss) ที่กำลังจะออดิชันบท ฮาน โซโล ที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนออฟฟิศของคอปโปลา ได้เห็นแววของฟอร์ดเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังไม่ทันได้ตัดสินใจอะไร เพราะลูคัสเองตั้งใจว่าจะออดิชันนักแสดงหน้าใหม่ทั้งหมดมารับบทใน ‘Star Wars’ (1977) แต่ลูคัสเคยร่วมงานกับฟอร์ดไปแล้วใน ‘American Graffiti’ แม้จะเคยทำงานร่วมกันแค่ไม่กี่คิวก็ตาม

และก่อนหน้านั้นเขาเคยวางตัวให้ คริสโตเฟอร์ วอลเคน (Christopher Walken) และ เคิร์ต รัสเซล (Kurt Russell) มารับบทเป็นนักขนของเถื่อนเจ้าของยาน Millennium Falcon แต่ก็เป็นรูส์ที่เป็นคนสนับสนุนให้ลูคัสเลือกฟอร์ดไปแสดง จนในที่สุดฟอร์ดก็ได้รับบทเป็น ฮาน โซโล เพราะบุคลิกของเขาที่มีเสน่ห์ ดูตลกขี้เล่น แต่ก็มีความร้ายอยู่ในตัวเช่นเดียวกับบุคลิกของ ฮาน โซโล

แต่จริง ๆ แล้วฟอร์ดนั้นไม่ได้แค่เคยทำงานเป็นช่างไม้ แต่เขาเองก็เคยทำงานเป็นเชฟในช่วงระยะหนึ่งด้วย ล่าสุด ฟอร์ดได้เล่าเรื่องนี้ในระหว่างการสัมภาษณ์ในรายการ Jimmy Kimmel Live แต่ประสบการณ์การเป็นเชฟของเขาก็จบลงที่การถูกไล่ออกเพราะอุบัติเหตุ

“งานแรกของผมก็คือการเป็นคนทำอาหารในโรงพยาบาลครับ ผมจำไม่ได้ว่าผมบอกพวกเขาไปตอนนั้นว่ายังไงนะ แต่พวกเขาก็เอามีดกับแครอตกองหนึ่งมาให้ผม แล้วตอนนั้นผมก็หั่นปลายนิ้วตัวเองแหว่งภายในไม่กี่นาที” ฟอร์ดเล่าพร้อมโชว์แผลเป็นที่นิ้วชี้ข้างซ้ายให้ จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) พิธีกรของรายการดู

“แล้วแผนกที่เป็นคนเย็บนิ้วผมให้กลับเข้าที่ ก็อยู่แค่ตรงสุดทางเดินนี่เอง แล้วหลังจากนั้น แผนกนั้นแหละเป็นที่ที่พวกเขาไล่ผมออก เพราะผมโกหกเกี่ยวกับทักษะการทำอาหารของผมเอง” (หัวเราะ)

คิมเมลเล่าเพิ่มเติมว่า เขาเองก็เคยหั่นปลายนิ้วตัวเองจนขาดหลายครั้งในระหว่างทำอาหารที่บ้าน จนทำให้ฟอร์ดแซวว่า “แต่คุณไม่ได้รับเงินเดือนจากการทำอาหารใช่ไหมล่ะ ? นั่นแหละที่ทำให้ผมเป็นคนทุจริต แต่คุณไม่ได้เป็นไง”

แม้ที่ผ่านมาฟอร์ดจะไม่เคยทำงานในร้านอาหารเลย แต่เขาเองก็เคยมีประสบการณ์การทำงานเป็นพ่อครัวย่างสเต๊กเนื้อบนเรือยอชต์หรูมาแล้ว

“ที่ชิคาโก ผมทำงานบนเรือยอชต์ของผู้บริหารธนาคารที่อายุน้อยที่สุดในชิคาโกในเวลานั้น เขามีเรือยอชต์ แล้วก็มีดอกไม้ติดที่ปกเสื้อ… คือเขาเองเป็นคนดีนะ แต่เขาไม่ค่อยรู้เรื่องการทำอาหารเท่าไหร่ แต่ว่าเขาเป็นทายาทของเจ้าของโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ยี่ห้อ Swift น่ะ ดังนั้นสิ่งที่ผมต้องทำก็คือต้องซื้อเนื้อวัวราคาแพง ๆ …ซึ่งเอาจริง ของแบบนี้ใคร ๆ ก็ทำได้”

Ben Ford Harrison Ford

แม้ว่าทุกวันนี้ฟอร์ดจะกลายมาเป็นนักแสดงซูเปอร์สตาร์ระดับตำนานจนไม่ได้ย่างกรายเข้าใกล้อาชีพเชฟอีกเลย แต่ลูกชายคนโตของเขาอย่าง เบนจามิน ฟอร์ด (Benjamin Ford) หรือเบน วัย 58 ปี ลูกชายคนแรกของฟอร์ดที่เกิดกับมาร์ควาร์ดก่อนจะหย่าร้างกันในปี 1979

โดยตอนเด็ก ๆ เบนมีความชื่นชอบในกีฬาเบสบอลอย่างมาก จนเมื่อเขาได้รับบาดเจ็บเมื่อตอนช่วงอายุ 20 ต้น ๆ ก็ทำให้เขาเบนเข็มไปสนใจด้านการทำอาหารแทนเพราะแรงบันดาลใจที่เขาได้จากแม่ จนทุกวันนี้เขากลายมาเป็นเชฟมืออาชีพ และยังเป็นเจ้าของ Ford’s Filling Station ร้านอาหารแนว Gastropub ที่อยู่ภายใน Terminal หมายเลข 5 ของท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส