บ็อกซ์ออฟฟิศสุดสัปดาห์ล่าสุดของสหรัฐฯ (11 – 13 ต.ค. 2024) เต็มไปด้วยความพลิกผัน ทั้งความล้มเหลวด้านรายได้ของ ‘Joker: Folie à Deux’ ที่เก็บรายได้ทั่วโลกไปเพียง 165 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญ หรือ ‘Terrifier 3’ ภาพยนตร์สยองขวัญทุนสร้างเพียง 5 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้เปิดตัว 3 วันแรกไปถึง 14.1 ล้านเหรียญ

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ มีภาพยนตร์แอนิเมชันจำนวนมากถึง 5 เรื่อง ติดใน 10 อันดับแรกของบ็อกซ์ออฟฟิศสหรัฐฯ สุดสัปดาห์ล่าสุดนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภาพยนตร์แอนิเมชันในปัจจุบันได้รับการพัฒนาอย่างหลากหลายมากขึ้น และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ชมแต่ละกลุ่มได้เป็นอย่างดีไม่แพ้ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชัน

ภาพยนตร์แอนิเมชัน จำนวน 5 เรื่องดังกล่าว มาจากหลายสตูดิโอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีผู้สร้างภาพยนตร์แอนิเมชันฝีมือดีจำนวนมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดนี้อย่างเข้มข้น

เริ่มที่ ‘The Wild Robot’ ของ DreamWorks Animation ที่จัดจำหน่ายโดย Universal ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 2 และทำรายได้ทั่วโลกไปแล้วถึง 149.3 ล้านเหรียญ

The Wild Robot
The Wild Robot

รองลงมาคือ ‘Piece by Piece’ ของ Focus Features ที่นำเสนอเรื่องราวเชิงสารคดีในรูปแบบ LEGO ได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเปิดตัวในอันดับที่ 5 ตามมาด้วย ‘Transformers One’ ของ Paramount ที่ยังคงทำรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ในอันดับที่ 6 และทำรายได้ทั่วโลกไปแล้วถึง 111.5 ล้านเหรียญ

ในขณะที่ ‘My Hero Academia: You’re Next’ ที่โด่งดังจากประเทศญี่ปุ่นภายใต้การจัดจำหน่ายในสหรัฐฯ โดย Crunchyroll และ Sony ก็เปิดตัวในอันดับที่ 8 และเรื่องสุดท้ายคือ ‘The Nightmare Before Christmas’ ภาพยนตร์แอนิเมชันสตอปโมชันระดับขึ้นหิ้งของ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) เมื่อปี 1993 ที่ได้รับการนำกลับมาฉายอีกครั้งโดย Disney เพื่อต้อนรับวันฮาโลวีนเป็นประจำทุกปี อยู่ในอันดับที่ 9

10 อันดับ บ็อกซ์ออฟฟิศสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 11 – 13 ตุลาคม 2024

เรื่องสตูดิโอรายได้ (ล้านเหรียญ)
1. Terrifier 3Cineverse14.1
**2. The Wild RobotUniversal Pictures14.0
3. Beetlejuice BeetlejuiceWarner Bros.7.3
4. Joker: Folie à DeuxWarner Bros.7.0
**5. Piece by PieceFocus Features3.9
**6. Transformers OneParamount Pictures3.8
7. Saturday NightSony Pictures3.4
**8. My Hero Academia: You’re NextCrunchyroll3.0
**9. The Nightmare Before ChristmasWalt Disney Studios Motion Pictures2.4
10. The ApprenticeBriacliff Entertainment1.6
* = ภาพยนตร์แอนิเมชัน

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์แอนิเมชันฟอร์มดีอีกหลายเรื่องที่จะเข้าในโรงภาพยนตร์ภายในปี 2024 ไม่ว่าจะเป็น ‘Moana 2’ ของ Disney, ‘The Day the Earth Blew Up: A Looney Tunes Movie’ ของ Warner Bros. และ ‘Flow’ ภาพยนตร์แอนิเมชันทุนสร้างอิสระจากประเทศลัตเวียที่หมายเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 2025

รวมถึง ‘My Life as a Snail’ ภาพยนตร์แอนิเมชันสตอปโมชันของ อดัม เอลเลียต (Adam Elliot) ที่เคยคว้ารางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชันขนาดสั้นยอดเยี่ยม เรื่อง ‘Harvie Krumpet’ (2003) และ ‘The Colors Within’ กับ ‘Ghost Cat Anzu’ ภาพยนตร์แอนิเมชันจากประเทศญี่ปุ่นที่จะจัดจำหน่ายในสหรัฐฯ โดย GKids ซึ่งเคยจัดนำหน่ย ‘The Boy and the Heron’ (2023) ของ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม