6 ทศวรรษในฮอลลีวูด นอกจากเราจะได้เห็นนักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมือ 82 กะรัตอย่าง แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ในบทบาทต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่การรับบท ฮาน โซโล ในจักรวาลหนัง ‘Star Wars’, อินเดียนา โจนส์ ใน ‘Indiana Jones’, ริก เด็คการ์ด ใน ‘Blade Runner’ (1982) และ ‘Blade Runner 2049’ (2017) รวมทั้ง ประธานาธิบดี เจมส์ มาร์แชลล์ ใน ‘Air Force One’ (1994) และอีกมากมายแล้ว เขาเองก็ยังคงมีผลงานการแสดงมาจนถึงทุกวันนี้แบบไม่ยอมเกษียณ

ในวาระที่ฟอร์ดกำลังจะมีผลงานการแสดงชิ้นใหม่ในซีรีส์ตลกดราม่า ‘Shrinking’ ซีซัน 2 ที่จะเข้าฉายทาง Apple TV+ ในวันที่ 16 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ อย่างที่ทราบกันดีว่า ในปี 2025 ที่กำลังจะถึงนี้ เราจะได้เห็นเขาในบทบาทใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นก็คือการเข้าไปรับบทในคาแรกเตอร์จักรวาลซูเปอร์ฮีโรของ MCU แบบเต็มตัว ด้วยการรับบทเป็นนายพลแธดเดียส รอสส์ หรือธันเดอร์โบลต์ หรือในอีกร่างหนึ่งก็คือ Red Hulk ที่จะปรากฏตัวทั้งในภาพยนตร์ ‘Captain America: Brave New World’ และ ‘Thunderbolts*’

ล่าสุด ฟอร์ดได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับ GQ ซึ่งเขาได้มีโอกาสตอบคำถามที่จริงจังขึ้นเกี่ยวกับการที่เขากลายเป็นนักแสดงคนล่าสุดที่ได้เข้าสู่จักรวาล MCU ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ดูจะสวนกระแสกับความคิดเห็นของเหล่าบรรดานักแสดงและผู้กำกับรุ่นใหญ่ ๆ ที่ยังคงต้องการรักษารากฐานของฮอลลึวูดแบบดั้งเดิม รวมทั้งการรักษาความหลากหลายของภาพยนตร์ให้ผู้ชมมีสิทธิ์เลือกได้ด้วยตัวเองเอาไว้ และพาเหรดออกมาวิจารณ์หนังซูเปอร์ฮีโรกันยกใหญ่

(ผู้สัมภาษณ์) “คุณมักจะตอบคำถามเกี่ยวกับ Red Hulk ที่คุณรับบทแบบขำ ๆ มาหลายครั้งแล้ว คุณมีความรู้สึกบ้างไหมว่าคำพูดของคุณจะถูกเอาไปพูดต่อ หรือนักแสดงส่วนใหญ๋ในหนังแนว ๆ นี้มักจะไม่พูดถึงมันเหมือนกับที่คุณพูด ? “

“คือผมก็ไม่รู้น่ะ ผมหมายความว่าไม่รู้จริง ๆ นะ ที่ผมหมายถึงก็คือ นี่คือจักรวาล Marvel และผมก็แค่เข้ามาในฐานะผู้มาเยือน ผมเหมือนกับลูกเรือที่เพิ่งเข้ามาถึงในเมืองนี้ หาทางออกจากที่นี่ให้ผมหน่อยสิ”

Harrison Ford, Anthony Mackie, Takehiro Hira Captain America Brave New World

“ผมเองเข้าใจในเสน่ห์ของหนังประเภทอื่น ๆ นอกจากหนังในแบบที่เราเคยทำกันมาในยุค 80s และ 90s ผมเลยไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ นี่คือสิ่งที่มันเป็นอยู่ และสิ่งต่าง ๆ มันก็พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไป ผมว่าเราคงจะโง่เง่ามากถ้าเรามัวแต่มานั่งเสียใจกับการเปลี่ยนแปลงและไม่ยอมเข้าร่วมกับมัน ผมกำลังมีส่วนร่วมในพาร์ตใหม่ของธุรกิจนี้ ซึ่งสำหรับผม อย่างน้อยผมคิดว่ามันก็ให้ประสบการณ์ที่ดีกับผู้ชมได้ และผมเองก็ชอบมันด้วย”

ก่อนหน้านี้ ฟอร์ดได้พูดถึงการแสดงเป็นยักษ์แดง Red Hulk ที่ทำให้เขาต้องเตรียมตัวในการถ่ายทำด้วยการใช้เทคโนโลยี Motion Capture หลังการปรากฏตัวในงานซานดิเอโกคอมิกคอน (San Diego Comic-Con) เมื่อประมาณช่วงกลางปีที่ผ่านมาแบบขำ ๆ ว่า

“ก็ไม่เห็นต้องเตรียมอะไรเลยนี่ ก็แค่นึกถึงเงินแล้วก็ทำอะไรโง่ ๆ ซึ่งผมเองก็เคยทำอะไรแบบนี้มาแล้ว คือผมไม่ได้จะดูถูกดูหมิ่นนะ ผมแค่จะบอกว่า คุณก็แค่ต้องทำบางอย่างที่ปกติแล้วแม่ของคุณอาจจะไม่อยากให้คุณทำ หรือแม้แต่กระทั่งครูสอนการแสดง ถ้าเกิดว่าคุณมีน่ะนะ แต่มันก็สนุกดี ผมมีช่วงเวลาที่ดีมาก และผมก็ยินดีที่หลายคนชอบคลิปตัวอย่างที่ปล่อยออกไป”

ฟอร์ดได้เข้ามารับบท แธดเดียส รอสส์ ที่กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อจาก วิลเลียม เฮิร์ต (William Hurt) ที่เสียชีวิตไปในปี 2022 เฮิร์ตเป็นผู้รับบท แธดเดียส รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในหนังของ MCU ตั้งแต่ ‘The Incredible Hulk’ (2008) และมีบทบาทเป็นคู่แข่งของ Captain America ใน ‘Captain America: Civil War’ (2016) รวมทั้งยังปรากฏตัวใน Avengers: Infinity War’ (2018), ‘Avengers: Endgame’ (2019) และ ‘Black Widow’ (2021)

ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีคนในฮอลลีวูดหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงหวั่นเกรงว่าแฟรนไชส์หนังซูเปอร์ฮีโรของ Marvel หรือ DC จะเข้ามาทำลายอุตสาหกรรมและพฤติกรรมการชมภาพยนตร์ของผู้ชม ไล่ไปตั้งแต่ผู้กำกับทั้ง มาร์ติน สกอร์เซซี (Matin Scorsese), ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola), จอห์น วู (John Woo) รวมทั้ง เควนทิน ทารันทิโน (Quentin Tarantino) ที่เคยให้สัมภาษณ์ในพอดแคสต์ 2 Bears, 1 Cave โจมตีนักแสดงของ MCU ว่าไม่ได้เป็นนักแสดงจริง ๆ แต่ดาราที่แท้จริงคือคาแรกเตอร์ซูเปอร์ฮีโรที่พวกเขาแสดงต่างหาก

“ส่วนหนึ่งที่เป็นผลจากกระบวนการที่ทำให้ฮอลลีวูดมีความเป็น Marvel (Marvelization) ก็คือ คุณมีนักแสดงมากมายที่มีชื่อเสียงจากการเล่นบทบาทพวกนั้น แต่พวกเขาไม่ใช่ดาราหนังจริง ๆ สักหน่อย จริงไหม ? Captain America ต่างหากที่เป็นดารา หรือไม่ก็ Thor ต่างหากที่เป็นดารา ที่ผมหมายถึงก็คือ ผมว่าไม่ได้พูดเรื่องนี้คนแรกนะเว้ย มีคนพูดเรื่องนี้มาเป็นล้าน ๆ ครั้งแล้ว อารมณ์ประมาณว่า คาแรกเตอร์ที่อยู่ในแฟรนไชส์นั่นต่างหากที่เป็นดาราที่แท้จริง”

Harrison Ford Captain America Brave New World

ในขณะที่ฟอร์ดเองเคยโต้แย้งเกี่ยวกับบรรดานักแสดงของจักรวาลนี้ รวมทั้งเหตุผลที่เขาตกลงปลงใจเข้าร่วมในจักรวาล MCU ในบทสัมภาษณ์ของ The Hollywood Reporter

“ผมก็ไม่รู้ ผมเองยังอธิบายให้ตัวเองฟังยังไม่ได้เลย ผมก็แค่เข้ามาทำงานที่นี่น่ะ (หัวเราะ) ผมคิดว่าทุกคนเองก็ดูน่าจะสนุกกันมาก ๆ ผมเห็นนักแสดงฝีมือเยี่ยมหลายคนมีช่วงเวลาดี ๆ ที่ได้อยู่ในภาพยนตร์ Marvel ผมชอบทำอะไรที่แตกต่างจากที่ผมเคยทำมาก่อน และทำให้ผู้คนพึงพอใจในสิ่งนี้ ผมเลยคิดอยากจะลองทำดูบ้าง”

นอกจากนี้ ในบทสัมภาษณ์เดียวกัน ฟอร์ดยังพูดถึงความคิดเห็นของทั้งทารันทิโน และหลาย ๆ คนที่พูดถึงความตายของสิ่งที่เรียกว่า ‘ความเป็นดาราภาพยนตร์’ โดยเฉพาะการที่ทารันทิโนและหลาย ๆ คนมองว่า หนังซูเปอร์ฮีโรจะทำให้คาแรกเตอร์ฮีโรบดบังรัศมีของนักแสดงผู้สวมบทบาทนั้น ๆ

“โอ้… ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระว่ะ ผมไม่คิดว่าประเด็นมันอยู่ที่เราจะมีหรือไม่มีดาราภาพยนตร์ต่อไปหรือเปล่า เรามีนักแสดงฝีมือยอดเยี่ยมเกิดขึ้นทุกวัน การที่พวกเขาจะกลายเป็นดาราภาพยนตร์หรือไม่ นั่นไม่ใช่ประเด็นเลย ถ้าภาพยนตร์ต้องการดารา พวกเขาก็จะหาดาราได้เองนั่นแหละ”

“ผมแม่-ไม่เคยเข้าใจความเป็นดาราภาพยนตร์เลยจริง ๆ นะ ผมเป็นนักแสดง ผมเล่าเรื่อง ผมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่ทำงานร่วมกันสร้างสรรค์การเล่าเรื่อง ผมเป็นผู้ช่วยของนักเล่าเรื่อง นั่นแหละคือสิ่งที่ผมเป็น”