[รีวิว] Love Stuck รักวนลูป – ดีงามเกินหน้าหนังรีเมก

Release Date

17/10/2024

ความยาว

116 นาที

แนวหนัง

คอมเมดี ดราม่า

หนังต้นฉบับ

The Map of Tiny Perfect Things

ผู้กำกับ

จงดล สุกุลวรภัทร และ นพรัตน์ รามวงค์

นักแสดง

ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, เพลินพิชญา โกมลารชุน, ธิติยา จิระพรศิลป์, สัญญา คุณากร

[รีวิว] Love Stuck รักวนลูป – ดีงามเกินหน้าหนังรีเมก
Our score
8.1

[รีวิว] Love Stuck รักวนลูป – ดีงามเกินหน้าหนังรีเมก

ดีงามเกินหน้าหนังรีเมค

บทภาพยนตร์เข้าใจในข้อจำกัดของการดัดแปลงเรื่องราวจากหนังอเมริกันที่มีความเนิร์ดในเรื่องฟิสิกส์ มาเน้นความสัมพันธ์ในครอบครัวมากขึ้น โดยยังยึดในแก่นเรื่องของการเห็นคุณค่าของเวลาไว้อย่างครบถ้วน นักแสดงทำหน้าที่ถ่ายทอดบทบาทยาก ๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ภาพรวมของหนังน่าประทับใจเกินคาด

จุดเด่น

  1. หนังดัดแปลงให้เข้ากับบริบทไทยได้ดี
  2. ทีมนักแสดงถ่ายทอดบทบาทตัวเองได้ดี
  3. การเพิ่มน้ำหนักเรื่องครอบครัวของทอยทำให้หนังสร้างแรงสั่นสะเทือนในพาร์ทดราม่าได้ดีมาก
  4. มีการนำเสนอสิ่งที่เก็บไว้จากหนังต้นฉบับได้อย่างชาญฉลาด

จุดสังเกต

  1. มีเพียงการถ่ายทอดในส่วนคาแรกเตอร์ความเนิร์ดในดาราศาสตร์ที่หนังยังทำได้ไม่ถึงของต้นฉบับ
  • บทภาพยนตร์

    8.5

  • การแสดง

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • ความบันเทิง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

‘The Map of Tiny Perfect Things’ หนังต้อนรับวันวาเลนไทน์ปี 2021 บนสตรีมมิงอย่างไพร์ม วิดีโอ (Prime Video) ได้ค่อย ๆ สะสมความประทับใจของคอหนังด้วยพล็อตเรื่องที่อาจจะไม่ใหม่มากอย่างเรื่องของตัวละครที่ชีวิตติดลูปใน 1 วัน และเรื่องราวโรแมนติกเมื่อเขาได้พบกับสาวคนพิเศษที่ติดลูปเหมือนกับเขา ซึ่งแน่นอนว่ามันคือการหยิบยืมโครงสร้างเรื่องแบบหนัง ‘Groundhog Day’ หรือ ‘The Edge of Tomorrow’ มาเขย่าพล็อตโรแมนติกได้อย่างโดนใจและกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เด็ดของไพร์ม วิดีโอ

จนในที่สุดเมื่อทาง ไพร์ม วิดีโอ เลือกประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายการสร้างออริจินัลคอนเทนต์ การนำเอา ‘The Map of Tiny Perfect Things’ มารีเมกใหม่จึงค่อนข้างน่าจับตาและถือว่าท้าทายไม่น้อยสำหรับหนังไทยที่จะหยิบพล็อตที่มีความไซไฟนิด ๆ และโรแมนติกแบบมีความวิทยาศาสตร์ปะปนแบบนี้มาดัดแปลงให้เข้ากับบริบทไทย ๆ จนได้เป็นหนังชื่อ ‘Love Stuck’ หรือชื่อไทย ‘รักวนลูป’ ชื่อเข้าใจได้ง่ายและตรงประเด็นที่สุด

โดยหนังฉบับนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของ ทอย (รับบทโดย เจมส์ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) ชายหนุ่มที่ชีวิตติดอยู่ในวันสิ้นปี เขาใช้ชีวิตไปวัน ๆ แบบไม่ต้องกังวลถึงวันรุ่งขึ้นหรือปีใหม่ที่ไม่มีวันมาถึง ในขณะที่ใช้ชีวิตบ้าบอไปวัน ๆ เขาก็ได้พบกับ วี (รับบทโดย จูเน่ เพลินพิชญา โกมลารชุน) หญิงสาวที่ขับรถชนเขาและยังเป็นอีกคนที่ชีวิตติดลูปอยู่ในวันสิ้นปีเหมือนเขาและยิ่งได้รู้จักกัน ทอยก็เริ่มมีใจให้ วี มากขึ้นในทุกวันเดิมที่ตื่นขึ้นมาจนเขาอยากจะใช้ชีวิตกับเธอในวันอื่นบ้าง แต่ วี กลับมีความลับบางอย่างที่ทำให้เธอไม่สามารถก้าวข้ามชีวิตวนลูปได้ แล้วความรักระหว่าง ทอยกับวี จะเดินทางข้ามไปถึงวันพรุ่งนี้ได้หรือไม่ ?

ตามที่ได้เกริ่นไว้แล้วว่าพล็อตเรื่องแบบวนลูปเวลากับหนังไทยดูจะเป็นอะไรที่ห่างไกลกันเหลือเกิน และการเล่าเรื่องของ ‘The Map of Tiny Perfect Things’ ก็ไม่ใช่แม่พิมพ์สำเร็จรูปที่จะเอาก๊อบปี้ทั้งดุ้นเปลี่ยนชื่อจากฝรั่งเป็นไทยแล้วจะเวิร์ก ซึ่งยอมรักตามตรงว่าเกือบจะเป็นจุดบอดพอสมควรเมื่อเอาคาแรกเตอร์ที่ถูกเขียนไว้ในหนังต้นฉบับมาประทับร่างตัวละครในบริบทไทย ๆ อย่างทอย และ วี แต่แล้วด้วยการทำความเข้าใจของนักแสดงกับผู้กำกับทั้งสองอย่าง จงดล สุกุลวรภัทร และ นพรัตน์ รามวงค์ ก็ทำให้เราเห็นการตีความเป็นหนังไทยได้อย่างเข้าท่าทีเดียว

ซึ่งองค์ประกอบหลักที่ทำให้หนังรอดพ้นจากความน่าเบื่อก็คือการได้นักแสดงอย่าง เจมส์ ธีรดนย์ นี่แหละครับ คาแรกเตอร์ ทอย นี่เป็นคาแรกเตอร์ที่สุ่มเสี่ยงจะกลายเป็นตัวน่ารำคาญในหนังที่สุด ด้วยนิสัยห่ามหลุดโลกแบบไม่แคร์ชีวิต เจมส์กลับถ่ายทอดทั้งความบ้าบอคอแตกและดราม่าที่ถูกเพิ่มสัดส่วนให้เขาได้โชว์ฝีมือการแสดงในตอนท้ายได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เห็นว่าทีมบทเข้าใจว่าหนังต้นฉบับขาดอะไรและปรับให้ผู้ชมชาวไทยอินกับประเด็นครอบครัวที่ดูใกล้ตัวได้อย่างยอดเยี่ยม ที่สำคัญการถ่ายทอดเรื่องราวของ ทอย ดูจะสะเทือนใจมากกว่าเรื่องพ่อไม่เข้าใจ มาร์ค (รับบทโดย ไคล์ อัลเลน, Kyle Allen) ใน ‘The Map of Tiny Perfect Things’ เสียอีก

Bt Buzz รีวิว Love Stuck รักวนลูป
Bt Buzz รีวิว Love Stuck รักวนลูป

ส่วนจูเน่ เพลินพิชญา ก็มาจับของยากในบทนางเอกสายเนิร์ดอย่าง วี หรือก็คือ มาร์กาเร็ต (รับบทโดย แคเธอรีน นิวตัน, Kathryn Newton) ในหนังต้นฉบับ โดยที่ใน ‘Love Stuck’ ก็ยังคงเรื่องความเนิร์ดดาราศาสตร์เอาไว้ ซึ่งยอมรับว่าในส่วนของการถ่ายทอดความบ้าวิทยาศาสตร์ จูเน่ อาจจะยังทำได้แค่พอผ่าน แต่ในส่วนของดราม่าต้องยอมรับเลยว่านี่คือนักแสดงคุณภาพอีกคนที่นอกจากหน้าตาดีและเสน่ห์ในการแสดงล้นเหลือแล้ว ฝีไม้ลายมือในการถ่ายทอดตัวละครที่ภายนอกดูเป็นคนแข็ง ๆ แต่ซ่อนความเหงาและอ่อนไหวข้างใน จูเน่ ทำได้อย่างยอดเยี่ยมเลยล่ะ

นอกจากนี้ ‘Love Stuck รักวนลูป’ ยังเพิ่มความสำคัญให้ตัวละครที่ในหนังต้นฉบับเป็นแค่ตัวประกอบผ่าน ๆ อย่างบท เมธ (รับบทโดย สัญญา คุณากร) หรือพ่อของทอยที่กำลังจะเปิดร้านกาแฟในวันปีใหม่ และ ริน (รับบทโดย ธิติยา จิระพรศิลป์) น้องสาวของทอย ที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความประทับใจให้หนังฉบับนี้ โดยบท เมธ ของสัญญา คุณากร ก็สร้างโมเมนต์เรียกน้ำตาผู้ชมได้อย่างไร้ข้อกังขา ส่วนบท ริน ของ ใบปอ ธิติยา ก็พิสูจน์ได้เลยว่าเธอมีดีมากกว่าการเป็นแค่นักแสดงสาวหน้าตาดีแน่นอน

อีกจุดที่น่าประทับใจนอกจากการเปลี่ยนแปลงที่น่าชื่นชมแล้ว การ “เก็บ” ของดีจากหนังต้นฉบับมาใช้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความฉลาดที่อยากบอกต่อ เพราะในฐานะคนที่ดูหนังต้นฉบับมาแล้วย่อมอยากเห็นว่ามีอะไรบ้างที่หนังยังเก็บเอาไว้และจะเอาใช้อย่างไร ซึ่งมันก็ยังมีหลายอย่างที่เอามาจากหนังต้นฉบับทั้งการไปดูนกบินโฉบลงมาคาบปลาที่แม่น้ำ หรือรถตู้ที่มีลายปีกนางฟ้า และหมาที่นางเอกตามหาตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่ผู้สร้างก็หยิบแต่ละอย่างมาใช้อย่างชาญฉลาดจนทำให้ ‘Love Stuck รักวนลูป’ มีดีมากกว่าแค่สถานะหนังรีเมก แต่มันคือการตีความเรื่องราวเป็นของตัวเองและที่สำคัญคือมันถ่ายทอดกรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรีได้สวยงามชวนฝันไม่น้อยเลยทีเดียว

Bt Buzz รีวิว Love Stuck รักวนลูป
กดที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์ทาง Prime Video