อย่างที่ทราบกันดีว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในงานซานดิเอโกคอมิกคอน (San Diego Comic-Con) Marvel Studios ได้ปล่อยของชุดใหญ่ให้แฟน ๆ ได้ตื่นเต้นกันอีกครั้ง และ 1 ในเซอร์ไพรส์ที่เป็นไฮไลต์ที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการปรากฏตัวของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ ที่ได้กลับคืนสู่เหย้า MCU อีกครั้งในรอบ 6 ปี เพื่อเตรียมตัวรับบทวายร้าย วิกเตอร์ วอน ดูม (Victor Von Doom) หรือด็อกเตอร์ดูม (Doctor Doom) ในยุคสมัย Multiverse Saga ที่จะมีบทบาทสำคัญในหนังครอสโอเวอร์ ‘Avengers: Doomsday’ และ ‘Avengers: Secret Wars’

แน่นอนว่าการที่ เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประธานของ Marvel Studios ได้ชักชวนให้เขากลับคืนสู่เหย้า MCU และมีการพูดคุยถึงรายละเอียดมาอย่างยาวนานนับปี ย่อมเป็นความลับในระดับ Top Secret ที่ไม่ควรแพร่งพรายออกไปก่อนกำหนด ชนิดที่ เจเรมี เรนเนอร์ (Jeremy Renner) ผู้รับบทคลินต์ บาร์ตัน (Clint Barton) หรือ Hawkeye เองก็เคยออกมาเมาท์ถึงดาวนีย์ จูเนียร์ ที่ไม่ยอมแง้มความลับให้เพื่อน ๆ นักแสดงทีม Avengers ได้แพร่งพรายล่วงหน้าด้วยซ้ำ

แต่ดูเหมือนจะมีนักแสดงทีม Avengers คนหนึ่งที่มีโอกาสได้รู้ว่า ดาวนีย์ จูเนียร์กำลังจะกลับมารับบทเป็น Doctor Doom ก่อนใคร ๆ คนนั้นก็คือ ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) นักแสดงผู้รับบทปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ หรือ Spider-Man ฉบับ MCU และ Sony ซึ่งฮอลแลนด์ได้เปิดเผยเรื่องนี้ในพอดแคสต์ Rich Roll โดยเขาได้เล่าว่า เขามีโอกาสรู้เรื่องนี้มาก่อนจากปากของนักแสดงผู้รับบทโทนี สตาร์ก แต่ด้วยความที่เขาเองขึ้นชื่อเรื่องการเป็นนักสปอยล์ที่มักจะหลุดปากพูดสปอยล์ความลับในหนังตอนให้สัมภาษณ์กับสื่ออยู่เรื่อย ๆ เขาเลยวางแผนเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเผลอหลุดพูดอะไรที่ยังไม่ถึงเวลา

Robert Downey Jr. Jon Favreau Tom Holland in Spider-Man Homecoming

“ผมได้คุยกับดาวนีย์บ่อยมากครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เขาจะกลับมาใน MCU ซึ่งมันน่าตื่นเต้นสุด ๆ มันเป็นความลับที่เก็บได้ยากมาก ๆ เพราะผมมีชื่อเสียงเรื่องการหลุดพูดอะไรออกมา ผมก็เลยเลือกที่จะไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อไปเลย”

อย่างที่ทราบกันดีว่า ฮอลแลนด์เป็นนักแสดงที่ขึ้นชื่อเรื่องการหลุดสปอยล์ หรือไม่ก็มักจะหลุดความลับสำคัญที่อยู่ในหนัง ซึ่งบางอันก็หลุดเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบพอให้แฟน ๆ จับสังเกตและคาดเดา แต่บางอันก็เป็นการหลุดสปอยล์กันตรง ๆ ไปเลย ยกตัวอย่างผลงานวีรกรรมการหลุดสปอยล์ตั้งแต่การหลุดแบบเบา ๆ ที่ดูเหมือนเป็นแผนการโปรโมตมากกว่าอย่างเช่น เผลอสปอยล์ชื่อหนัง ‘Spider-Man’ ภาค 2 ที่ใช้ชื่อว่า ‘Far from Home’ หรือการหลุดภาพโปสเตอร์ ‘Avengers: Infinity War’ (2018) สตูดิโอจึงต้องส่งหมอแปลก เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) ประกบคู่ในการเดินสายโปรโมตอยู่ตลอด

รวมทั้งการหลุดพูดถึงแผนของ MCU ที่จะมีการสร้างหนัง ‘Spider-Man’ เป็นไตรภาค จากเดิมที่ Sony ตกลงให้ยืมคาแรกเตอร์ไปใช้ใน ‘Avengers: Infinity War’ และหนังเดี่ยวอีก 1 เรื่องเท่านั้น และที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดก็คือ การหลุดพูดชะตากรรมของตัวละครใน ‘Avengers: Infinity War’ ที่ดันเผลอไปพูดทักทายแฟน ๆ ในโรงหนังว่า “ผมยังมีชีวิตอยู่” (“I’m still alive”) ก่อนที่หนังจะเข้าฉาย ยังดีที่ตอนนั้นคนยังไม่เข้าใจมากนักว่าจะสื่ออะไรจนกว่าหนังจะเข้าฉายจริง ๆ

หรือถ้าย้อนกลับไปช่วงโปรโมตภาค ‘Infinity War’ ที่มีการถ่ายทำไปพร้อม ๆ กับ ‘Avengers: Endgame’ (2019) ฮอลแลนด์ก็เคยเผลอหลุดพูดถึงมิติควอนตัม (Quantum Realm) ซึ่งเป็นเนื้อหาสำคัญในภาค ‘Endgame’ ออกมา เรียกได้ว่าเป็นการสปอยล์แบบข้ามภาคกันไปเลย

Robert Downey Jr. Jon Favreau Tom Holland in Spider-Man Homecoming

นอกจากนี้ ในพอดแคสต์เดียวกัน ฮอลแลนด์ยังได้พูดถึงความคืบหน้าของโปรเจกต์หนัง ‘Spider-Man 4’ หลังจากที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า เดสติน แดเนียล เคร็ตตัน (Destin Daniel Cretton) ผู้กำกับ ‘Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings’ (2021) จะเข้ามานั่งเก้าอี้กำกับแทน จอน วัตต์ส (Jon Watts) ที่เคยรับหน้าที่กำกับไตรภาค Spider-Man ทั้ง ‘Spider-Man: Homecoming’ (2017), ‘Spider-Man: Far from Home’ (2019) และ ‘Spider-Man: No Way Home’ (2022) และปฏิเสธที่จะกลับมาในภาคนี้ โดยตัวหนังจะเริ่มต้นเปิดกล้องถ่ายทำภายในช่วงต้นปี 2025

โดยในบทสัมภาษณ์นี้ ฮอลแลนด์ได้เผยเป็นครั้งแรกว่า เขาและเซนเดยา (Zendaya) แฟนสาวได้มีโอการอ่านบทหนัง ‘Spider-Man 4’ ที่ยังคงได้ คริส แม็กเคนนา (Chris McKenna) และ อีริก ซอมเมอร์ส (Erik Sommers) ผู้เขียนบท ‘Spider-Man’ ของ MCU ทั้ง 3 ภาคกลับมาเขียนบทให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“อย่างหนึ่งที่หนังของ Marvel เป็นก็คือ หนังของคุณเป็นเหมือนกับฟันเฟืองเล็ก ๆ ของเครื่องจักรขนาดใหญ่ เครื่องจักรนั้นต้องเดินหน้าต่อไป เลยต้องทำให้มั่นใจได้ว่ามันจะสามารถเข้ากับไทม์ไลน์นั้นได้ในระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาพรวม นั่นคือ 1 ในความท้าทายที่เราต้องเจอครับ เวลาที่เราต้องใช้ในการทำให้เสร็จนั้นเป็นเรื่องที่ยาก แต่กับคนที่เราทำงานอยู่ตอนนี้สามารถทำให้มันเป็นไปได้แน่นอน”

“เรามีแนวคิด เรามีพล็อต และมีบทฉบับดราฟต์ที่ยอดเยี่ยมมาก มันยังต้องมีการแก้ไขอีกมาก แต่คนเขียนบทเองก็ทำงานได้ดีมาก ๆ ผมได้อ่านมันเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนและมันก็จุดประกายให้กับผมจริง ๆ ผมกับเซนเดยานั่งอ่านด้วยกัน และบางครั้งเราก็กระโดดโลดเต้นไปรอบ ๆ ห้องนั่งเล่นเลย เพราะนี่คือหนังที่คู่ควรต่อการได้รับความเคารพจากแฟน ๆ จริง ๆ ครับ”

ก่อนหน้านี้ ฮอลแลนด์ได้มีโอกาสพูดถึงคาแรกเตอร์สำคัญของเขาในการสัมภาษณ์กับสมาคมนักวิจารณ์ (Critics Choice Association – CCA) โดยเขาเผยว่า เขาไม่ได้ต้องการเพียงจะให้มีหนัง Spider-Man อีกภาค แต่มันจะต้องเป็นภาคที่มีคุณค่าต่อคาแรกเตอร์นี้จริง ๆ

“ผมเองมีความรู้สึกอยากปกป้อง Spider-Man มาก ๆ ผมรู้สึกโชคดีมากที่เราสามารถทำงานในแฟรนไชส์ที่ดีและประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกภาค ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องที่หาได้ยาก และผมก็ต้องการจะปกป้องมรดกของคาแรกเตอร์นี้เอาไว้ ดังนั้นผมจะไม่ทำภาคต่อไปเพียงเพราะแค่ต้องการให้มีอีกภาค แต่มันต้องคุ้มค่าที่จะทำขึ้นเพื่อคาแรกเตอร์ตัวนี้”