‘Venom: The Last Dance’ ภาพยนตร์แอนตีฮีโรเรื่องสุดท้ายในไตรภาค ‘Venom’ ของ Sony ร่วมกับ Marvel Studios ได้เข้าฉายทั่วโลกแล้ว โดยล่าสุดเว็บไซต์รวบรวมคะแนนวิจารณ์ชื่อดังอย่าง Rotten Tomatoes ได้เปิดเผยคะแนนวิจารณ์ของ ‘Venom: The Last Dance’ ซึ่งได้ไปในระดับ “มะเขือเน่า” เพียง 38% จากนักวิจารณ์ 114 คน

คะแนนดังกล่าวยังน้อยกว่าคะแนนเฉลี่ยของภาพยนตร์ในจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) ที่ทำไว้สูงถึง 78.5%

แต่ถึงกระนั้น ‘Venom: The Last Dance’ ก็สามารถมอบความบันเทิงให้กับผู้ชมในวงกว้างได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งเห็นได้จากคะแนนวิจารณ์จากฝั่งผู้ชมที่ได้ไปสูงถึง 78% (จากผู้ชมมากกว่า 500 คน) ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับ ‘Venom’ (2018) และ ‘Venom: Let There Be Carnage’ (2021) ซึ่งได้คะแนนจากผู้ชมสูงกว่าคะแนนจากนักวิจารณ์อย่างชัดเจน

เรื่องคะแนนจากนักวิจารณ์คะแนนจากผู้ชม
Venom (2018)30%80%
Venom: Let There Be Carnage (2021)57%84%
Venom: The Last Dance (2024)38%78%
Venom: The Last Dance

ทีมผู้สร้างไตรภาค ‘Venom’ นั้น เข้าใจความต้องการของตลาดและมุ่งเน้นสร้างแนวทางที่ชัดเจนเพื่อตอบสนองต่อผู้ชมให้มากที่สุด โดยเฉพาะ ‘Venom: The Last Dance’ ที่ได้การโปรโมตว่าเป็นภาคสุดท้ายนั้น ได้สร้างสรรค์ฉากแอ็กชันที่ผสานความโหดเข้ากับคอมเมดี้ได้ลงตัวมากขึ้น และหากมีการสร้าง ‘Venom 4’ ในอนาคต ก็คาดว่าจะยังคงได้คะแนนวิจารณ์ในทิศทางนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี คะแนนวิจารณ์โดยรวมในจักรวาล Spider-Man Universe นั้น ยังอยู่ระดับน่าประทับใจ ดังเห็นได้จากไตรภาค ‘Spider-Man’ ที่นำแสดงโดย ทอม ฮอลแลดน์ (Tom Holland) ซึ่งได้คะแนนจากนักวิจารณ์บน Rotten Tomatoes ไปสูงถึง 92%, 91% และ 93% ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Sony จะเริ่มถ่ายทำ ‘Spider-Man 4’ ในปี 2025 ด้วย