แจ็ก นิโคลสัน (Jack Nicholson) ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งนักแสดงที่ขับเน้นความบ้าคลั่งออกมาจากบทได้ดีที่สุด รวมถึงมีประสบการณ์เขียนบทภาพยนตร์มาบ้าง โดยในช่วงแรกของอาชีพนักแสดง นิโคลสันได้เขียนบท ‘Thunder Island’ (1963) ร่วมกับ ดอน เดฟลิน (Don Devlin) และ ‘Flight to Fury’ (1967) ที่เขาร่วมแสดงด้วย
แต่หลังจากโด่งดังจาก ‘Easy Rider’ (1969) นิโคลสันก็มีเวลาเขียนบทน้อยลง แต่เมื่อครั้งที่เขาได้แสดงนำใน ‘The Shining’ (1980) ในวัย 43 ปี ของผู้กำกับ สแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick) เขาได้ใช้ประสบการณ์ในการเขียนบทมาช่วยเสริมฉากหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าตัวละคร แจ็ค ทอร์แรนซ์ ของเขานั้น เริ่มแสดงออกถึงความบ้าภายในจิตใจ
นั่นเป็นฉากที่แจ็คในเรื่องกำลังพิมพ์ดีดงานเขียนของเขาอยู่ในห้องโถงของโรงแรม Overlook Hotel แล้ว เวนดี (รับบทโดย เชลลีย์ ดูวัลล์; Shelley Duvall) ก็เดินเข้าไปเข้าไปหา ทันใดนั้นเอง เขาก็แสดงพฤติกรรมรุนแรงผิดปกติ
นิโคลสันได้ให้สัมภาษณ์กับ New York Times เมื่อปี 1986 ว่า เขาใช้ประสบการณ์ที่เคยผ่านงานเขียนมาก่อน และชีวิตคู่ที่ระหองระแหงจนต้องหย่าร้าง เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ฉากดังกล่าว โดยกล่าวว่า “นั่นเป็นฉากเดียวในภาพยนตร์ที่ผมเขียนบทด้วยตัวเอง”
นิโคลสันได้แต่งงานในปี 1962 กับ แซนดรา ไนท์ (Sandra Knight) ที่ร่วมแสดงกับเขาใน ‘The Terror’ ซึ่งเข้าฉายต่อมาในปี 1963 โดยมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน ชื่อว่า เจนนิเฟอร์ (Jennifer) ก่อนที่ทั้งคู่จะหย่าร้างกันในปี 1968
เขาได้กล่าวกล่าวกับ New York Times ว่า
ฉากเครื่องพิมพ์ดีดนั้น คือตัวผมตอนที่กำลังจะหย่า ผมอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างหนักจากการต้องดูแลครอบครัวและลูกสาว ผมต้องรับงานแสดงตอนกลางวัน และเขียนบทภาพยนตร์ตอนกลางคืน
ผมได้กลับมาที่มุมเล็ก ๆ ในห้อง แล้วภรรยาผู้เป็นที่รักของผมก็เดินเข้า ทันใดนั้นเอง ผมก็แสดงอารมณ์ออกมาอย่างบ้าคลั่งโดยที่เธอไม่เคยรู้มาก่อน ผมเล่าเรื่องนี้ให้สแตนลีย์ฟัง แล้วเราก็เขียนบทฉากนี้ขึ้นมา
ไม่เพียงแค่นั้น นิโคลสันยังได้นำคำที่เขาตวาดใส่ภรรยาอย่างรุนแรงในตอนนั้นมาใส่ในบทด้วย
จำได้ว่าตอนนั้นผมอยู่ที่โต๊ะทำงาน แล้วก็พูดกับเธอว่า "แม้ว่าคุณจะไม่ได้ยินเสียงผมพิมพ์ดีด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมไม่ได้เขียนงานอยู่ นี่ไง ผมกำลังเขียนอยู่"
คำพูดดังกล่าวใกล้เคียงกับที่แจ็คตะคอกใส่เวนดีใน ‘The Shining’ ว่า
ไม่ว่าตอนไหนก็ตามที่ผมอยู่ในห้องโถงนี้แล้วคุณได้ยินผมพิมพ์ดีด หรือไม่ได้ยิน และไม่ว่าคุณจะได้ยินผมทำบ้าอะไรในนี้ก็ตาม เมื่อผมเข้ามาในนื้คือผมกำลังทำงาน และนั่นหมายความว่าคุณห้ามเข้ามา คุณคิดว่าคุณจะจัดการเรื่องนี้ได้เองเหรอ
นั่นทำให้ฉากพิมพ์ดีดใน ‘The Shining’ นั้น ดูสมจริงจนน่าอึดอัด ซึ่งเป็นการกะเทาะเปลือกจิตใจของตัวละครที่เต็มไปด้วยความตึงเครียดและสิ้นหวัง ให้เข้าสู่ความบ้าคลั่งทีละน้อยจนกู่ไม่กลับในตอนท้าย