Release Date
26/12/2024
ความยาว
120 นาที
แนวหนัง
คอมเมดี้ ดราม่า
ผู้กำกับ
ชัชวาล วิศวบำรุงชัย
นักแสดง
อิชณน์กร พึ่งเกียรติ์รัศมี, อาทิตยา ตรีบุดารักษ์, สัญญา คุณากร, บริบูรณ์ จันทร์เรือง
Our score
7.0[รีวิว] คุณชายน์ The Cliche – ส่งท้ายป้ายยิ้มปีแห่งความรุ่งเรืองของหนังไทยได้อย่างใจฟู
ส่งท้ายป้ายยิ้มปีแห่งความรุ่งเรืองของหนังไทยได้อย่างใจฟู
สมดุลย์ระหว่างความพาโรดี้ (Parody) ละครไทยและการเล่าพาร์ตโรแมนติกระหว่าง ชู้ต กับ น้ำ ไปจนถึงปมดราม่าที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากละครเวทีอีกที ซึ่งต้องยอมนับว่าผู้กำกับยังสามารถเอาคนดูอยู่ แม้มุกที่ปล่อยมาจะมีทั้งโดนและแป๊กแต่เมื่อนำมาคำนวนและถัวเฉลี่ยแล้วก็พบว่าในแง่ความฮาก็ถือว่ามีตั้งแต่มุกที่พอยิ้ม ๆ ไปจนถึงฮาก๊ากเบาสมองตอบโจทย์ผู้ชมแน่นอน จะมีปัญหาก็แค่เคมีระหว่างจ๋ายกับมายด์อาจจะยังน้อยไปหน่อยและการกำกับซีนโรแมนติกของหนังก็ยังดูฝืน ๆ อยู่ซักหน่อย แต่ในเมื่อมันเป็นโอกาสให้เราได้เห็นหน้า มายด์ อาทิตยา สวย ๆ ก็ถือว่าให้อภัยได้
จุดเด่น
- ยั่วล้อขนบละครไทยได้อย่างเฮฮาและแอบซึ้งไม่น้อย
- มายด์ อาทิตยา คือสวยทะลุจอมองเพลินมาก
- สัญญา คุณากร กับ บริบูรณ์ จันทร์เรือง คือส่วนผสมที่ลงตัวมาก
จุดสังเกต
- ซีนโรแมนคิกยังดูฝืนไปหน่อย ทั้งที่ซีนดราม่าทำได้ดีมาก
-
บทภาพยนตร์
7.0
-
การแสดง
7.0
-
โปรดักชัน
7.0
-
ความบันเทิง
7.0
-
ความคุ้มค่าในการรับชม
7.0
ปี พ.ศ. 2567 น่าจะนับเป็นปีที่นอกจากภาพยนตร์ไทยจะผลัดกันทำเงินผ่านหลักร้อยล้านเป็นว่าเล่นแล้ว ยังเป็นปีที่ค่ายหนังใหม่มีผลงานเปิดตัวที่น่าพอใจโดยเฉพาะ คาร์แมนไลน์ กับ จังก้า สตูดิโอ ใต้ชายคาของเวิร์คพอยท์ที่มีงานได้รับดอกไม้อย่าง ‘อนงค์’ และ งานรับก้อนอิฐอย่าง ‘ศึกค้างคาวกินกล้วย’ ซี่งมาขออาสาปิดท้ายปีด้วย ‘คุณชายน์’ งานดัดแปลงจากละครเวที ‘ชายกลางเดอะมิวสิคัล’ ของโต๊ะกลม ในเครือเวิร์คพอยต์มาดัดแปลงเป็นฉบับภาพยนตร์
ชู้ต (รับบทโดย อิชณน์กร พึ่งเกียรติ์รัศมี) คอนเทนต์ครีเอเตอร์ไส้แห้งที่เกาะแฟนสาวอย่าง น้ำ (รับบทโดย อาทิตยา ตรีบุดารักษ์) ช่างเสริมสวยที่ติดละครน้ำเน่า แม้แฟนหนุ่มของเธอจะเกลียดมันเข้าไส้ แต่หลังจากไปก่อเรื่องทำคลิปปาไข่เน่าใส่ป้ายบริษัทสร้างละครของเสี่ยวิทิต (รับบทโดย สัญญา คุณากร) จนชู้ตต้องยอมขายวิญญาณเสนอตัวกำกับละครน้ำเน่าให้เสี่ยวิทิตแลกกับการถอนฟ้องเรียกค่าเสียหาย แต่อุปสรรคสำคัญคือชู้ตต้องพยายามปกปิดเรื่องนี้จาก โจ๊ก รุ่นพี่หัวรุนแรงที่ต่อต้านละครน้ำเน่ามอมเมาประชาชนก่อนหายนะจะมาเยือนชีวิตของเขา
สิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชมทั้งทีมเขียนบทภาพยนตร์และ ชัชวาล วิศวบำรุงชัย ผู้กำกับภาพยนตร์คือการที่มันเลือกชั่งตวงวัตถุดิบจากละครเวทีต้นฉบับมาใช้อย่างพอดีโดยเอาโครงเรื่องของ ‘ชายกลางเดอะมิวสิคัล’ (ดัดแปลงจาก ‘ปริศนา’ ละครสถาปัต จุฬาฯ) มาแคะแกะเกาเอาแก่นมาดัดแปลงจาก นักเขียนไส้แห้ง กลายเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่จำใจมาทำละครน้ำเน่าที่เขาเกลียดเพื่อจะได้เรียนรู้วาชีวิตจริงบางครั้งก็น้ำเน่ากว่าละครหลายเท่ามาเป็นแก่นเรื่องที่แข็งแรงและเปิดโอกาสให้มันได้ยั่วล้อและเสียดสีขนบละครทีวีไทยได้อย่างสนุกมือ
คราวนี้ของยากก็คงหนีไม่พ้นการที่มันจะประคองการเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นไปจนจบโดยต้องคงความสมดุลย์ระหว่างความพาโรดี้ (Parody) ละครไทยและการเล่าพาร์ตโรแมนติกระหว่าง ชู้ต กับ น้ำ ไปจนถึงปมดราม่าที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากละครเวทีอีกที ซึ่งต้องยอมนับว่า ชัชวาล ยังสามารถเอาคนดูอยู่ แม้มุกที่ปล่อยมาจะมีทั้งโดนและแป๊กแต่เมื่อนำมาคำนวนและถัวเฉลี่ยแล้วก็พบว่าในแง่ความฮาก็ถือว่ามีตั้งแต่มุกที่พอยิ้ม ๆ ไปจนถึงฮาก๊ากเบาสมองตอบโจทย์ผู้ชมแน่นอน
อีกจุดที่อาจถือเป็นข้อบังคับของค่ายหนังอย่าง คาร์แมนไลน์ และ จังก้าสตูดิโอ ก็คือการพ่วงขายของอย่าง ‘4EVE’ ที่งานนี้นอกจากมายด์ อาทิตยา จะรับบทนางเอกแล้วเพื่อนร่วมวงอีก 6 คนก็ยังมีโอกาสได้เฉิดฉายในบทสมบททั้งที่เด่นมาก ๆ อย่าง อ๊ะอาย กรณิศ ในบทดาราสาวที่มารับบท ข้าวเปลือก นางเอกละครของชู้ต ไปจนถึง แฮนนา โรสเซ็นบรูม ในบทนักแสดงสมทบของละครไปจนถึงสมาชิกคนอื่น ๆ ที่มาสร้างความสดใสให้เรื่องราว แต่ก็ต้องยอมรับว่าในบางซีนก็แอบเหมือนยัดเยียดขาย 4EVE มากเกินไปเหมือนกันยังดีที่ไม่เยอะจนน่ารำคาญ และไม่บดบังเรื่องราวที่มันตั้งใจจะเล่าเลยถือว่ายังพอยกผลประโยชน์ให้จำเลยได้อยู่
ว่ากันถึงนักแสดงนำอย่าง จ๋าย อิชณน์กร ที่กลับมารับบทเดิมของตัวเองจากละครเวทีก็ถือว่าทำหน้าที่ได้ดี เขาสามารถถ่ายทอดความลูสเซอร์ของชู้ตหรือตัวละครสมชายในฉบับละครเวทีออกมาได้น่าเห็นใจและชวนให้ผู้ชมอยากเอาใจช่วยได้ไม่ยากส่วน มายด์ อาทิตยา แม้จะยังไม่ได้ฉายแสงด้านการแสดงแต่ต้องยอมรับว่าทุกครั้งที่เธอปรากฎบนจอมันคือความสว่างไสวในชีวิตของชู้ตได้อย่างชัดเจน เชื่อเลยว่าหากเราเป็นแฟนหนุ่มของน้ำหากกลับมาจากทำงานเหนื่อย ๆ แค่เจอรอยยิ้มของเธอก็พร้อมจะลุกขึ้นสู้ต่อไปอย่างแน่นอน จะมีปัญหาก็แค่เคมีระหว่างจ๋ายกับมายด์อาจจะยังน้อยไปหน่อยและการกำกับซีนโรแมนติกของหนังก็ยังดูฝืน ๆ อยู่ซักหน่อย แต่ในเมื่อมันเป็นโอกาสให้เราได้เห็นหน้า นุ้งมายด์ อาทิตยา สวย ๆ ก็ถือว่าให้อภัยได้ (อีกแล้ว)
ส่วน MVP ของหนังขอยกให้ ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง ในบท โจ๊ก ที่เลือกสวมบทบาทตัวละครอย่างสมจริง ในบางมุมแอบมีความน่ากลัวอยู่ไม่น้อย แต่ตอนที่ผู้กำกับปล่อยให้อิมโพรไวส์กับ อ๊ะอาย ก็กลายเป็นอีกหนึ่งซีนฮาหงายท้องไม่เสียชื่อตลกแห่งยุคจริง ๆ ทางด้าน สัญญา คุณากร หลังจากรับบทพ่อได้อย่างอบอุ่นใน ‘Love Stuck รักวนลูป’ มาคราวนี้ บทเสี่ยวิทิตก็ทำให้เห็นว่าไม่มีบทบาทไหนที่สัญญาเอาไม่อยู่ ความกวนบาทาและบทบาทช่วงดราม่าก็กลายเป็นอึกหนึ่งช่วงเวลาที่ผู้ชมสะเทือนใจได้ไม่ยากเลย
โดยสรุปแล้ว ‘คุณชายน์ The Cliche’ ถือเป็นหนังไทยคอมเมดี้ที่ตอบโจทย์คนอยากดูหนังเบาสมองส่งท้ายปี มีทั้งความฮาจากมุกตลกที่ปล่อยกันไม่ยั้ง ความน่ารักของมายด์และอ๊ะอาย 4EVE ไปจนถึงความซึ้งสะเทือนใจที่หนังวางจังหวะมาเป็นอย่างดี แม้จะติดในด้านความโรแมนติกอยู่บ้างแต่ในภาพรวมก็ยังน่าพอใจอยู่ดี ตัวหนังจะมีฉากแถมพิเศษตอนท้ายเอนด์ เครดิต ที่แฟน ๆ ของ 4EVE และ รัดเกล้า อามรดิษ ต้องไม่พลาดด้วยนะครับ