เดอนีส วีลเนิฟว์ (Denis Villeneuve) ผู้กำกับ ‘Dune: Part One’ (2021) และ ‘Dune: Part Two’ (2024) ได้แสดงความคิดเห็นต่อการที่สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ซึ่งเป็นผู้จัดงานประกาศผลงรางวัลออสการ์ (Academy Awards) ได้ตัดสิทธิ์ ฮันส์ ซิมเมอร์ จากการเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาประพันธ์สกอร์ (Score: ดนตรีประกอบ) ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ใน ‘Dune: Part Two’ เนื่องจากใช้องค์ประกอบทางดนตรีจาก ‘Dune: Part One’ มากเกินไป

ซิมเมอร์เป็นหนึ่งในผู้ประพันธ์สกอร์ฝีมือเยี่ยมที่สุดของฮอลลีวูดยุคปัจจุบัน โดยเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 12 ครั้ง และคว้ามาได้ 2 ครั้ง จาก ‘The Lion King’ (1994) และ ‘Dune: Part One’

วีลเนิฟว์ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ SlashFilm ว่า

ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการตัดสินครั้งนี้ของอะแคเดมีที่ตัดสิทธิ์ฮันส์ในทันที เพราะผมรู้สึกว่าสกอร์ของเขาเป็นหนึ่งในสกอร์ที่ดีที่สุดของปี 2024

ผมไม่ได้เรียกใครว่าอัจฉริยะบ่อยนัก แต่ฮันส์นั้นเป็นอัจฉริยะจริง ๆ

วีลเนิฟว์ได้อธิบายถึงความสำคัญของสกอร์ใน ‘Dune: Part Two’ ว่า

ซาวด์แทร็กของภาพยนตร์เรื่องนี้มีรากฐานจาก 'Dune: Part One' เพราะเป็นการเดินเรื่องต่อเนื่องกัน …จริง ๆ แล้ว ภาพยนตร์ 2 เรื่องนี้ คือ ภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่หนึ่งเรื่องที่ถูกแบ่งครึ่งออกจากกัน

แม้ว่าจะถูกตัดสิทธิ์จากการเข้าชิงรางวัลออสการ์ ท้ายที่สุดซิมเมอร์ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขาประพันธ์สกอร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมให้แก่ ‘Dune: Part Two’ แต่น่าเสียดายที่รางวัลดังกล่าวตกเป็นของ เทรนต์ เรซเนอร์ (Trent Reznor) และ แอตทิคัส รอสส์ (Atticus Ross) จาก ‘Challengers’ (2024)