Our score
7.1Charlie's Angels
จุดเด่น
- คริสเทน เอลลา และนาโอมิ มีเสน่ห์ ทำให้มองได้ไม่เบื่อ
- เอลิซาเบธ แบงค์ คุมทิศทางหนัง ได้อยู่มือ แม้โพรดักชันใหญ่กว่าที่เคยทำ
- หนังเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแบบเอาใจสาว ๆ เยอะ
จุดสังเกต
- ฉากแอ็กชันยังไม่ดุดัน หรือ สะใจเท่าที่ควร
- บทมีช่องโหว่เยอะมาก แต่พอถูไถ.
-
ความสมบูรณ์ของบท
6.5
-
คุณภาพงานสร้าง
7.5
-
นักแสดง
7.5
-
ความสนุกน่าติดตาม
7.0
-
คุ้มค่าเวลาในการรับชม
7.0
หลังประดิษฐกรรมด้านพลังงานทดแทนกำลังจะถูกเปลี่ยนเป็นอาวุธมหาประลัย เอเลนา (นาโอมิ สก็อตต์) สาวเนิร์ดนักประดิษฐ์จึงขอความช่วยเหลือจากองค์กรต่อต้านอาชญากรรมระดับโลกที่มีเหล่านางฟ้ามหากาฬนาม ชาร์ลีแองเจิลส์ ออกปฏิบัติการณ์ จนเธอได้พบกับ ซาบีนา (คริสเตน สจ๊วร์ต) นางฟ้าเด็กแนวสุดเท่ และ เจน (เอลลา บาลินสกา) อดีตสายลับ MI6 ที่ผันตัวเองมาเป็นนางฟ้าชาร์ลี ทั้ง 3 ทำงานภายใต้การดูแลของ บอสลีย์ (เอลิซาเบธ แบงค์) อดีตนางฟ้าชาร์ลีที่ผันตัวมาเป็นผู้บัญชาการ แต่งานนี้ดันมีเกลือเป็นหนอนจากภายในองค์กรเอง และการซื้อขายอาวุธมหาประลัยกำลังใกล้เข้ามาทุกที พวกเธอจำต้องผนึกกำลังขยับปีกออกบู๊เพื่อความสงบสุขของโลก
แม้ก่อนหน้าจะได้ดูหนังจริง..จะเจอคำวิจารณ์แง่ลบที่สับหนังเละไม่มีชิ้นดี แต่ด้วยผมค่อนข้างเชื่อมือของเอลิซาเบธ แบงค์ จากงานกำกับ Pitch Perfect 2 (2015) ที่ทำหนังภาคต่อออกมาได้กล่มกล่อมเพียบพร้อมทั้งความสนุกและคุมโพรดักชันใหญ่โตได้อยู่มือ และมาคราวนี้การท้าทายตัวเองของเธอกับงานหนังแอ็กชันที่เคยถูกมองว่าทำมาขายผู้ชายโดยเฉพาะอย่าง Charlie’s Angels ตั้งแต่ฉบับซีรีส์ในปี 1976 หรือฉบับหนังสุดเซ็กซีของผู้กำกับ แม็กจี ในปี 2000 ทำให้ เอลิซาเบธ แบงค์ เหมาะมากที่จะมาถ่ายทอดนางฟ้าชาร์ลีในยุคที่กระแส เฟมินิสต์ หรือ สตรีนิยม เบ่งบานไปพร้อมกับการเรียกร้องความเท่าเทียมในเรื่องชาติพันธุ์และเพศสภาพอย่างยุคปัจจุบัน ทำให้บทภาพยนตร์ของ แบงค์ ที่เขียนร่วมกับ อีวาน สพีลิโอโทพูลอส และ เดวิด ออเบิร์น เลยมุ่งเน้นสร้างคาแรกเตอร์ชอง เอเลนา ซาบีนา และ เจน ให้กลายเป็นสาวแกร่งยุคใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องอ่อนหวานเอาใจผู้ชาย หรือจะยอมอ่อยก็ต่อเมื่อพวกเธอต้องการอะไรบางอย่างเท่านั้น โดยตัวคาแรกเตอร์ที่ดีไซน์มายังเล่นกับยาขมสำหรับผู้ชาย ตั้งแต่การให้ เจน เป็นสาวแกร่งแบบเริ่ดเชิดทำอะไรคนเดียวไม่พึ่งพาใครแต่แอบซ่อนเหตุผลถึงเหตุการณ์สะเทือนใจในอดีตที่ทำให้เธอต้องออกจาก MI6 หรือจะเป็น ซาบินา สาวผมสั้นเท่ๆที่แสดงออกค่อนข้างชัดเจนตามนักแสดงอย่างคริสเตน สจ๊วร์ต ว่าเธอเป็นกลุ่ม LGBT ไม่ได้ชอบผู้ชาย และมีอดีตเป็นสาวบ้านรวยที่ต้องการหนีปัญหาด้วยการก่ออาชญากรรมจนเปลี่ยนตัวเองเมื่อได้เข้าร่วมเป็นนางฟ้าชาร์ลี ส่วน เอเลนา ก็มาในมาดสาวโก๊ะ เด็กเนิร์ด ฉลาดเป็นกรด ทำงานก้าวหน้ากว่าผู้ชาย จะเห็นว่านางฟ้าชาร์ลียุคนี้พร้อมประกาศตัวเองว่าเธอไม่จำเป็นต้องพึ่งผู้ชายอีกต่อไป นั่นทำให้บุคลิกของพวกเธอเป็นตัวแทนผู้หญิงในแบบที่ผู้หญิงเท่านั้นจะเข้าใจจริง ๆ และหนังก็เดินเรื่องแบบเอาใจคนดูสาว ๆ เต็มที่ ทั้งฉากวางแผนการรบที่เหมือนการเจ๊าะแจ๊ะของผู้หญิงที่พร้อมจะเปลี่ยนเรื่องได้ตลอดเวลา หรือกระทั่งฉากแอ็กชันที่ดีไซน์ไม่ให้ดูสยดสยองหรือรุนแรงเกินไป รวมถึงการใส่ตัวละครหนุ่มหล่ออย่าง แลงสตัน ที่รับบทโดย โนอาห์ เซ็นตินีโอ จากหนัง To All The Boys I’ve Loved Before ทาง Netflix เข้ามาเป็นอาหารตาให้สาว ๆ เรียกได้ว่าหากใครหวังเข้าไปดูแอ็กชันสะใจ ๆ พร้อมสาว ๆ สวย ๆ ในชุดสุดเซ็กซีให้ได้พอกระชุ่มกระชวย ก็อาจแพ้ฮอร์โมนหญิงของหนังจนอาจไม่ถูกโรคได้เลยแหละ
กล่าวถึงฮอร์โมนเพศหญิงของหนัง แม้เราจะไม่มีหลักฐานแน่ชัดแต่เหมือน เอลิซาเบธ แบงค์ ได้ควบคุมทิศทางการนำเสนอของหนังแบบค่อนข้างเข้มงวด ตั้งแต่การถ่ายภาพของ บิล โพป ที่น่าจะเป็นครั้งแรกกับการถ่ายหนังแอ็กชันที่เขาต้องทรีตตัวละครผู้หญิงด้วยความเคารพแทบทุกเฟรมจริง ๆ ตั้งแต่มีเดียมช็อตของ คริสเทน สจ๊วร์ต ในฉากเปิดเรื่องที่ร่ายยาวเรื่องสิทธิสตรีกับตัวละครผู้ร้ายหน้าตี๋ ไปจนถึงช็อตที่ตัวละครต้องแต่งชุดเซ็กซีก็เหมือนกล้องจะต้องเลี่ยงไม่ให้ดูจงใจถ่ายร่องอกของสาว ๆ มากเกินไป เรียกได้ว่างานภาพปลอดภัยแบบผ่านการพลาสเจอไรซ์โดยแบงค์เลยทีเดียว รวมถึงจังหวะหนังที่แบงค์ให้ความสำคัญกับ “การเจ๊าะแจ๊ะของสาว ๆ ” หรือ Girl’s Talk มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะตัวละครของคริสเทน สจ๊วร์ตที่พูดพล่ามแบบใครขี้รำคาญผู้หญิงพูดมากอาจเกิดความรำคาญจนแทบลุกออกจากโรงได้เลย แต่แบงค์ ชีก็โนสนโนแคร์ ฉากไหนสาว ๆ ชิตแชตกันเธอก็ปล่อยคัตยาว ๆ ไปเลย แต่ในส่วนของฉากแอ็กชันอันนี้ต้องขอตำหนิทีเดียว เพราะฉากบู๊ในหนังไม่มีความไดนามิกเลยสักนิด ยิ่งฉากมาร์เชียล อาร์ต ปะทะกันมือเปล่า แม้จะได้ เอลลา บาลินสกา ที่เคยมีประวัติในการเรียนการต่อสู้ แต่เหมือนฉากบู๊กลับออกแบบมาได้หน่อมแหน๊มมาก บางช็อตนึกว่ายังซ้อมกันอยู่เลย ดังนั้นคอหนังบู๊อาจบ่นได้ว่าฉากแอ็กชันที่พวกเขาตั้งใจมาดูไม่สะใจเท่าที่ควร ยังดีที่มีซีนแอ็กชันอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้ศิลปะการต่อสู้อย่างพวกช็อครถพุ่งจากถนนลงน้ำ หรือ ฉากในโรงงานท้ายเรื่องที่ยังทำออกมาแบบพอให้อภัยได้ แม้จะดูเล่นง่ายไปบ้างก็ตาม
และแม้บทหนังจะมีช่องโหว่เต็มไปหมดจนชี้ไปจุดไหนก็เจอรูพรุนทั้ง ตรรกะตัวละครอย่างเอเลนาที่อยู่ดี ๆ เธอก็ไม่เอะใจเลยว่านามบัตรขององค์กรนางฟ้าชาร์ลีมาตกที่พื้นได้ยังไง หรือจะเป็นช็อตที่พวกเธอไปขโมยของในโรงงานของเอเลนาที่ปฏิบัติการแบบแทบไม่มีปัญหาอะไรเลย ทุกอย่างผ่านฉลุย ยามผู้ชายก็ดูโง้ไง่ เหมือนผู้ชายคนอื่น ๆ ในเรื่องนั่นแหละ กระทั้งช็อตที่รถตกน้ำแล้วเจนก็ง่วนกับการเปิดประตูให้ เอเลนา ออกมาจากรถทั้งที่กระจกตรงประตูรถมันแตกยับขนาดนั้นอยู่แล้ว แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่า นางฟ้าชาร์ลีฉบับนี้ดูมีอนาคตสดใสที่สุดก็จากการแคสติงเหล่านักแสดงสาว ๆ ที่ใช่นี่แหละ อย่าง ครินเทน สจ๊วร์ต ก็ได้บทที่เธอไม่ต้องฝืนตัวเอง ได้ใช้สายตาสอดส่ายสาว ๆ เต็มที่และต้องยอมรับว่าขนาดผมเป็นผู้ชายเองมองหน้าเธอก็ยังเคลิ้มในความหล่อเลย และสาว ๆ หลายคนน่าจะชื่นชอบในลุคผมสั้นดูบอย ๆ หน่อยแบบนี้ไม่น้อย หรือจะเป็นดาวรุ่งอย่าง นาโอมิ สก็อตต์ ที่เพิ่งรับบทเจ้าหญิงแจสมินไปตอนต้นปีก็น่าจะมีอนาคตอีกไกล ด้วยใบหน้าสวย ๆ และการแสดงที่ไม่ขี้เหร่เลย และคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ เอลลา บาลินสกา ที่แม้หนังจะดูเฟมินิสต์แค่ไหนก็ไม่อาจกลบความฮอตของเธอได้ ด้วยใบหน้าหวาน ๆ คม ๆ ผิวสีช็อกโกแลตพร้อมหุ่นทรมานใจชายก็น่าจะกลายเป็นขวัญใจหนุ่ม ๆ ได้ไม่ยากเลยครับ นอกจากนี้หนังยังได้นักแสดงหนุ่มหล่อมาเอาใจสาว ๆ เพียบ นอกจาก นอาห์ เซ็นตินีโอ แล้วยังมี แซม คลาฟลิน จาก Me Before You (2016) ในบท อเล็กซานเดอร์ บล็อก หรือกระทั้ง โจนาธาน ทัคเกอร์ ก็ทำให้บท โฮแด็กซ์ กลายเป็นมือสังหารสุดเท่ในเรื่องได้อย่างมีสเน่ห์ทีเดียว
โดยภาพรวมแล้วก็ต้องบอกว่า อย่าไปสนเสียงวิจารณ์ Charlie’s Angels จากคะแนนมะเขือเน่า หรือเว็บเมืองนอกมากนัก เพราะเอาเข้าจริง ๆ ตัวหนังก็ยังมีอะไรดี ๆ ให้ดู ทั้งการปรับภาพลักษณ์ของสาว ๆ นางฟ้าชาร์ลี ให้ดูทันสมัยเข้ากับโลกยุคปัจจุบัน ความฮา ความสนุกจากการกำกับของ เอลิซาเบธ แบงค์ และที่สำคัญคือเสน่ห์ของนักแสดงนำและเพลงประกอบภาพยนตร์แบบดูเสร็จแทบโหลดอัลบั้มซาวด์แทร็กมาฟังกันไม่ทันเลยแหละ อ้อ..ฉากท้ายเรื่องตรงกลางเอนด์เครดิตมีบรรดาผู้หญิงแกร่งแห่งยุคแบบไม่จำกัดเพศสภาพมาเป็นแขกรับเชิญให้หนังด้วยนะ อย่ารีบลุกล่ะ