นิโคลาส เคจ พระเอกเบอร์ต้น ๆ ของฮอลลีวูด ที่ผ่านมาแล้วทั้งหนังระดับบล็อกบัสเตอร์และหนังสายรางวัล เขาเป็นนักแสดงมากฝีมือ เคยคว้าออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาแล้ว จาก Leaving Las Vegas (1995) ต่อให้ใครก็ตามถึงแม้จะไม่ใช่คอหนังฮอลลีวูด ก็น่าจะเคยดูหนังของนิโคลาสมาแล้วสักเรื่อง สองเรื่องเป็นแน่ โดยเฉพาะช่วงขาขึ้นสุด ๆ ของเขาในปี 1996 – 2011 เป็นยุคที่นิโคลาส เคจ อยู่ในระดับนักแสดงค่าตัวแพงที่สุดในฮอลลีวูด ได้ค่าเหนื่อยถึง 20 ล้านเหรียญต่อเรื่อง รวมแล้วเขาทำเงินมาได้มากกว่า 150 ล้านเหรียญ จากหนังฮิตเหล่านี้ Gone in Sixty Seconds (20 ล้านเหรียญ), National Treasure (20 ล้านเหรียญ), Snake Eyes (16 ล้านเหรียญ) และ Windtalkers (20 ล้านเหรียญ) โดยเฉพาะในปี 2009 เขากวาดรายได้เข้ากระเป๋ามากถึง 40 ล้านเหรียญ

National Treasure (2004) หนึ่งในหนังจากยุครุ่งเรืองของเคจ

เมื่อเงินมันหาได้ง่าย เคจก็เริ่มจับจ่ายใช้สอยแบบไม่ยั้งคิด เขากลายเป็นคนสพติดการซื้อของฟุ่มเฟือยในระดับที่เจ้าชายอาหรับเห็นแล้วยังต้องอาย แต่ช่วงเวลาแห่งความสุขมันมักจะมาเร็วไปเร็ว รายรับหดหายแต่รายจ่ายยังคงอยู่ เคจปรับตัวตามสภาพไม่ทัน เมื่อสรรพากรมาเคาะประตูบ้านเขาในปี 2009 แล้วเรียกภาษีจำนวน 6.2 ล้านเหรียญ นั่นคงเป็นนาทีที่เคจเพิ่งจะรู้สึกตัวว่าความซวยมาเยือนเขาแล้ว แต่เคจเลือกที่จะโทษว่าเป็นความผิดของผู้จัดการทรัพย์สินของเขา ที่ทำให้เขาต้องเผชิญหายนะทางด้านการเงิน สุดท้ายแล้วเคจก็ฟ้องร้องผู้จัดการของเขาในข้อหาฉ้อโกงและละเลยการทำหน้าที่ที่ควร แต่คนรอบข้างที่รู้จักเคจต่างเห็นพ้องต้องกันว่า เป็นเพราะนิสัยการใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่ายของเขาเองนั่นแหละ ชะตากรรมของนิโคลาส เคจ ลงเอยด้วยการเป็นบุคคลล้มละลาย ซ้ำยังเป็นหนี้สรรพากรอีก 13 ล้านเหรียญ เรามาย้อนดูกันซิว่า นิโคลาส เคจ ใช้เงินจำนวน 150 ล้านเหรียญ หรือ 4,663 ล้านบาท หมดไปกับอะไรบ้าง บางอย่างเห็นแล้วก็ร้องโอ้โห พี่จะซื้อมาทำไมคร้าบ

1.โครงกระดูกไดโนเสาร์

ครั้งหนึ่งนิโคลาส เคจ เคยประกาศว่าตัวเขาเองคือผู้คลั่งไคล้ประวัติศาสตร์ตัวยง เพราะเขาสะสมของมีค่าโบราณไว้มากมาย และหนึ่งในของสะสมที่มีมูลค่าแพงสุดก็คือ โครงกระดูกทาโบเซารัส ที่มีอายุมากกว่า 67 ล้านปี ชิ้นนี้เคจประมูลชนะ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มาได้ที่ราคา 300,000 เหรียญ มีการยืนยันว่าเคจยังเป็นเจ้าของโครงกระดูกไดโนเสาร์อีกหลายโครง

2.งูจงอางเผือก 2 ตัว

นับว่าเป็นหนึ่งในสัตว์หายาก รายการนี้ไม่ได้มีระบุไว้ว่าเคจซื้อมาที่มูลค่าเท่าไหร่ แต่เคจอ้างว่าเขาซื้อมาเพื่อป้องกันตัว (ป้องกันยังไงว้า) แต่มีพรายกระซิบบอกว่าที่จริงแล้วเขาซื้อมาใช้ในกิจกรรมทางเพศ ห๊ะ! เอาไปทำอะไรยังไงน่ะ

3.ซื้อ 2 เกาะในบาฮามาส

ระดับนี้จะให้ซื้อที่ดินธรรมดามันกระจอกไป เขาต้องเป็นเจ้าของเกาะส่วนตัวสิ ว่าแล้วเคจก็ซื้อมันทีเดียว 2 เกาะเลย เป็นเกาะในประเทศบาฮามาส ที่อยู่ในแถบทะเลแคริบเบียน พื้นที่ทั้ง 2 เกาะรวมกันแล้วกว่า 40 เอเคอร์ มูลค่า 40 ล้านเหรียญ เอาไว้ไปนอนพักผ่อน ในช่วงที่ชีวิตอู้ฟู่อยู่นี้นั้น เคจก็มักควงสาวไปพักผ่อนที่เกาะส่วนตัว และแต่ละครั้งที่ไปก็มีแหล่งข่าวบอกว่า เขามักซื้ออัญมณีสุดหรูเป็นของขวัญให้กับสาว ๆ ของเขาอยู่เสอ

4.Lamborghini Miura SVJ

เศรษฐีธรรมดาทั่วไปคนไหนก็ซื้อรถสปอร์ตลัมบอร์กินีได้ แต่ระดับนิโคลาส เคจ จะต้องเป็นรุ่นที่หายากเท่านั้น นั่นก็คือรุ่น Miura SVJ ที่ผลิตออกมาในยุค 70s และปัจจุบันมีแค่เพียง 4 คันบนโลกนี้เท่านั้น ในปี 1997 นิโคลาส เคจ ซื้อ Lamborghini Miura SVJ มาจากพระเจ้าชาห์แห่งอิหร่าน ด้วยมูลค่า 450,000 เหรียญ

5.รถคลาสสิก และมอเตอร์ไซค์จำนวนมาก

หนึ่งในของสะสมของนิโคลาส เคจ คือรถยนต์และมอเตอร์ไซค์คลาสสิกหายากจำนวนมาก ย้อนไปในวันที่เขารุ่งสุด ๆ เมื่อปี 2004 ในโรงรถของเคจมีรถเก่าหายากถึง 50 คัน และมอเตอร์ไซค์อีก 30 คัน ในจำนวนนี้มีโรลส์ รอยซ์ ถึง 9 คัน และคันที่แพงที่สุดคือ Ferrari Enzo ที่มีผลิตออกมาเพียงแค่ 349 คัน

6.เรือยอชต์สุดหรู

Sarita

มีรถแล้ว มีมอเตอร์ไซค์แล้ว ก็ต้องมีเรือยอชต์ด้วยสิ แต่ระดับนี้จะเป็นเรือยอชต์แบบธรรมดาทั่วไปไม่ได้นะ นิโคลาส เคจ เป็นเจ้าของเรือยอชต์ 4 ลำ ลำที่แพงสุด หรูสุด เขาตั้งชื่อว่า “ซาริตา” มีขนาดใหญ่โตถึง 12 ห้องนอน มูลค่า 20 ล้านเหรียญ เล่นหนังเรื่องเดียวก็ซื้อได้แล้วเนอะ นอกจากนั้นเขายังเป็นเจ้าของเครื่องบินส่วนตัว GulfStream Jet มูลค่า 30 ล้านเหรียญอีกด้วย

7.บ้านผีสิงชื่อดัง

เป็นหนึ่งในรายการที่เห็นแล้วต้องอุทานว่า จะซื้อมาทำม้าย บ้านผีสิงโบราณหลังนี้อยู่ใน นิว ออร์ลีน เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเพราะเคยเป็นบ้านของ มาดาม เดลฟิน ลาเลารี่ ฆาตกรต่อเนื่องชื่อดังในยุค 1800s ลือกันว่าเธอทรมานและฆ่าทาสจำนวนมากในบ้านหลังนี้ เรื่องราวของเธอกลายมาเป็นพล็อตทีวีซีรีส์เรื่อง American Horror Story: Coven นิโคลาส เคจ ซื้อบ้านหลังนี้มาในปี 2006 ด้วยมูลค่า 3,450,000 เหรียญ

8.ศีรษะมนุษย์ย่อส่วน

ต้องเป็นคนประเภทไหนนะ ถึงได้มีของสะสมน่ากลัวแบบนี้ เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากผู้ที่ได้เคยไปเยี่ยมเยียนนิโคลาส เคจ ที่บ้าน แล้วพบว่าเขามีศีรษะมนุษย์ย่อส่วนอยู่ในคอลเล็กชันของเขาด้วย ศีรษะมนุษย์ย่อส่วนนั้นไม่ใช่ของแพง หรือหายาก เพราะใครก็หาซื้อได้จากอินเดียนแดงชนเผ่าฮิวาโร (Jivaro) ที่อยู่ในเมืองกีโต ประเทศเอกวาดอร์ แต่มันก็ไม่ใช่ของที่น่าเอามาตั้งโชว์ในบ้านเลยจริง ๆ นะ

9.หลุมฝังศพทรงพิระมิด

หลุมฝังศพ นิโคลาส เคจ ก็ยังซื้อด้วยนะ หลุงฝังศพทรงพิระมิดนี้อยู่ในนิวออร์ลีน มีความสูง 2.7 เมตร ด้านหน้ามีตัวหนังสือสลักไว้ว่า “Omni Ab Uno” เป็นภาษาละตินแปลว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเริ่มจากหนึ่ง” ไม่มีรายละเอียดระบุไว้ว่าเคจซื้อมาด้วยมูลค่าเท่าไหร่

10.หนังสือการ์ตูน Superman เล่มแรกของโลก

Action Comics #1

เมื่อปี 1996 ผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน มีโครงการจะสร้างหนัง Superman live แล้วตัวเลือกของเขาก็คือ นิโคลาส เคจ ที่ได้มาลองชุดเรียบร้อยแล้ว แต่โปรเจกต์ก็ล่มกลางคัน แม้หลายเสียงจะบอกว่าภาพลักษณ์ของเคจยังไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโรในชุดสีน้ำเงิน แต่ถึงอย่างนั้นเคจเองก็เป็นแฟนตัวยงของ Superman เขาเป็นเจ้าของหนังสือการ์ตูน Action Comics #1 ปี 1938 ที่ Superman เผยโฉมออกมาเป็นครั้งแรก เคจซื้อมาในราคา 150,000 เหรียญ เขายังเป็นเจ้าของหนังสือการ์ตูน Detective Comics 38 ปี 1940 ที่เผยโฉมโรบิน มือขวาของแบทแมนเป็นครั้งแรกอีกด้วย

11.จระเข้ ฉลาม และปลาหมึกยักษ์

มีแขกที่เคยได้ไปเยี่ยมบ้านนิโคลาส เคจ เล่าว่า ภายในบ้านของเขายังกับสวนสัตว์ เพราะมีสัตว์แปลก ๆ หายากหลายชนิด หนึ่งในนั้นก็คือ จระเข้ และมีปลาฉลาม ซึ่งเคจตั้งชื่อมันว่า “Bitey” นอกจากนั้นก็ยังมีปลาหมึกยักษ์ที่เคจซื้อมาด้วยมูลค่า 150,000 เหรียญ

12.คฤหาสน์สุดหรู 15 หลัง ทั่วโลก

ระดับนี้จะมีบ้านหลังเดียวมันก็ยังไงยังไงอยู่ ว่าแล้วนิโคลาส เคจ ก็เลยซื้อคฤหาสน์มันไว้ทุกมุมโลกเลย ไปประเทศไหนก็มีบ้านตัวเองอยู่ ในจำนวนนี้ที่เราพอทราบก็อย่างเช่น แมนชันสุดหรูในนิวออร์ลีนมูลค่าหลายล้านเหรียญ, บ้านริมชายหาดมาลิบู มูลค่า 10 ล้านเหรียญ, บ้านพักตากอากาศที่เกาะพาราไดซ์ในบาฮามาส, พระราชวังในเบลแอร์มูลค่า 17.5 ล้านเหรียญ, แมนชันในลาสเวกัส และ บ้านในโรดส์ ไอส์แลนด์ เนื้อที่ 2,200 ตารางเมตร นอกจากนั้นยังมีบ้านอีกหลายแห่งในโคโรลาโด, ซาน ฟรานซิสโก, นิวพอร์ต บีช, นิวยอร์ก และ เวนิช บีช

13.ปราสาท 2 หลังในยุโรป

ซื้อบ้านมันธรรมดาไป นิโคลาส เคจ เลยซื้อปราสาทเลยให้สมศักดิ์ศรีซะหน่อย เขาจ่ายเงิน 8 ล้านเหรียญเพื่อเป็นเจ้าของปราสาทโบราณในเมืองบาท ประเทศอังกฤษ ซึ่งหมดเงินอีกหลักล้านเหรียญเพื่อบูรณะ ส่วนปราสาทอีกหลังที่เขาเป็นเจ้าของคือ ปราสาททรงบาวาเรียน ในยุคศตวรรษที่ 11 อยู่ในเมือง เอ็ตเซลวัง ประเทศเยอรมนี

14.งานศิลปะหายาก

ข้อนี้สั้น ๆ แล้วกัน หนึ่งในของสะสมของเคจก็คืองานศิลปะโบราณทรงคุณค่า มีรายงานว่าเขาเป็นเจ้าของงานศิลปะเกือบ 50 ชิ้น และอัญมณี เครื่องประดับอีกนับไม่ถ้วน

นิโคลาส เคจ ใน PIG ผลงานล่าสุดของเขา

วันนี้นิโคลาส เคจ เข้าสู่วัย 57 ปีแล้ว ถึงแม้ว่าเขาจะยังไม่ได้กลับมาสู่ตำแหน่งนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด แต่เคจก็พิสูจน์ให้เห็นว่าการถือคติ “ไม่เลือกงานไม่ยากจน” นั้นได้ผลจริง เคจรับเล่นหนังทุกแนว ไม่ว่าเกรดไหนก็ตาม ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา เคจมีงานแสดงและพากย์เสียงไม่ต่ำกว่าปีละ 5 เรื่อง เฉพาะในปี 2019 เขามีหนังออกฉายถึง 6 เรื่อง ปี 2021 นี้เขามีหนังที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว 2 เรื่อง และอยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้างอีก 1 เรื่อง ทีวีซีรีส์ที่เพิ่งประกาศสร้างอีก 1 เรื่อง ทำให้เคจกลับมามีสถานะทางการเงินที่แข็งแรงอีกครั้ง ปัจจุบันเขามีทรัพย์สินในครอบครองมูลค่า 25 ล้านเหรียญ เราเชื่อว่าบทเรียนครั้งสำคัญที่ผ่านมาของเขา น่าจะทำให้เคจใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้นแล้วไม่กลับไปใช้ชีวิตผิดพลาดอีก

อ้างอิง อ้างอิง