หลังจากที่ปล่อยให้แฟนเเพลงรอคอยกันมาอย่างยาวนาน ในที่สุด Rap God ตัวพ่ออย่าง เอ็มมิเน็ม (Eminem) กลับมาอีกครั้งกับผลงานสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 12 ที่มีชื่อว่า ‘The Death of Slim Shady (Coup De Grâce)’ ซึ่งเป็นผลงานแรกของเขาในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ผลงานสตูดิโออัลบั้ม ‘Music to Be Murdered By’ ที่วางแผงในปี 2020 พร้อมกับพาคาแรกเตอร์ สลิม เชดี (Slim Shady) Alter Ego ร่างพ่อหนุ่มสุดเพี้ยนของเขา กลับมาวาดลีลาความบ้าอีกครั้งในรอบหลายปีด้วยเช่นกัน

ด้วยความที่อัลบั้มนี้ใช้ชื่อว่า ‘The Death of Slim Shady’ แถมทีเซอร์เปิดตัวอัลบั้มที่ออกมาก่อนหน้านั้นก็ชวนให้แฟน ๆ คิดกันไปต่าง ๆ นานาว่า นี่อาจจะเป็นสารที่สื่อแบบกลาย ๆ ว่า พ่อตาหมาด ๆ อย่าง Eminem อาจต้องการลาจาก Slim Shady และพาตัวเองออกจากเส้นทางฮิปฮอปไปแล้วหรืออย่างไร

สีสันและความป่วนของซิงเกิลนี้ยังลามไปถึงเนื้อเพลง ทั้งการอ้างอิงถึงเพลงฮิตของตัวเองในอดีต อาทิ Without Me, My Name Is และ Just Lose It รวมทั้งการนำ Sampling จากเพลง ‘Abracadabra’ แทร็กฮิตจากยุค 80s ของวงดนตรีร็อก ‘Steve Miller Band’ ที่ปล่อยในปี 1982 มาใช้สร้างสีสันด้วย

และแน่นอนว่า อวตาร Slim Shady ก็ต้องมาพร้อมกับเนื้อเพลงสุดจัดจ้าน ทั้งการจงใจพาดพิงคนข้ามเพศด้วยการเอาไปเปรียบเทียบกับแมวไทย (Siamese Cat) การพาดพิงถึงรูพอล (Rupaul) นักแสดงและเจ้าของรายการ ‘Rupaul’s Drag Race’ และที่ทัวร์ลงหนักหลังจากปล่อยซิงเกิลก็คือ เนื้อเพลงที่จงใจพาดพิงแรปเปอร์หญิงอย่าง เมแกน เดอะ สตัลเลียน (Megan Thee Stallion) ที่เนื้อเพลงมีการพาดพิงไปถึงเหตุการณ์ที่เธอเคยถูกโทรี ลาเนซ (Tory Lanez) ศิลปินแรปเปอร์ยิงเข้าที่ขาทั้ง 2 ข้างเมื่อปี 2020

Eminem Houdini The Death of Slim Shady (Coup De Grâce) Dr. Dre

ไม่ใช่แค่ตัวเพลง แต่มิวสิกวิดีโอก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นการกึ่ง ๆ รีเมกจากมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Without Me’ จากอัลบั้ม ‘The Eminem Show’ (2002) ของตัวเองแบบแทบจะทั้งดุ้น ทั้งคาแรกเตอร์แรปบอย (Rap Boy) ชุดที่คล้ายชุดสูทกับโรบิน คู่หูของ Batman การปรากฏตัวอีกครั้งของอาจารย์ปู่ ดร. เดร (Dr. Dre) ที่กลับมาในบทบาทเดิมเป๊ะ

ใน MV นี้ ทั้ง Rap Boy และ Dr. Dre ต้องร่วมกันออกไปต่อสู้ Slim Shady ที่เดินข้ามประตูมิติมายังยุคปัจจุบันด้วยเส้นเรื่องอย่างกับหนังซูเปอร์ฮีโร ก่อนที่ทุกคนจะถูก Slim Shady ครอบงำไปทั่วทั้งเมือง แถมตัว MV ยังมีบรรดาคนดังมาโผล่เต็มไปหมด ทั้งลูก ๆ ของ Eminem รวมทั้งเพื่อน ๆ แรปเปอร์ทั้ง ฟิฟตีเซนต์ (50 Cent), สนูป ด็อก (Snoop Dogg) และคนในวงการฮิปฮอปอีกนับไม่ถ้วน รวมทั้งนักแสดงตลก พีต เดวิดสัน (Pete Davidson)

และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ นักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ เพราะปกติ Eminem ขึ้นชื่อเรื่องของการนำเอานักแสดงหนังปลุกใจเสือป่ามาแสดงใน MV เพลงของตัวเองมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ยกตัวอย่างเช่น เจนนา เจมสัน (Jenna Jameson) MV ‘Without Me’, ลิซา แอนน์ (Lisa Ann) ใน MV ‘We Made You’ หรือแม้แต่ปารีส ฮิลตัน (Paris Hilton) เซเลบสาวที่ตอนนั้นมีข่าวชื่อเสียเกี่ยวกับเรื่อง 18+ ก็เคยมาปรากฏตัวใน MV เพลง ‘Just Lose It’ ด้วยเช่นกัน

ส่วนใน MV เพลงนี้ก็ไม่พลาด มีนักนักแสดงหนังผู้ใหญ่มาปรากฏตัวด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ ซาแมนธา แม็ก (Samantha Mack) และไรอัน คีลี (Ryan Keely) ที่มาปรากฏตัวสั้น ๆ ในฉากบนเตียงของ Rap Boy แต่ไม่รู้ว่ามีอะไรผิดพลาดตรงไหน ไม่เข้าใจเลยสักครั้ง เพราะหลังจาก MV ปล่อยออกมา คีลีได้โพสต์ข้อความใน X ส่วนตัวในเชิงทวงค่าตัวจากทั้ง Eminem และบริษัทโปรดักชันแบบกลางอากาศเสียอย่างนั้น

“เฮ้ @Eminem ขอบคุณที่ทำสิ่งมหัศจรรย์นี้ให้เกิดขึ้น และให้ฉันไปร่วมแสดงใน ‘Houdini’ ด้วย ไม่อยากเชื่อ ! อย่างเจ๋ง แต่ว่าช่วยใช้มนต์เสกให้ @SynapseVpGlobal ส่งเช็กค่าตัวของฉันมาให้หน่อยได้ปะ ?”

Eminem

ชาวเน็ตที่เห็นข้อความนี้ต่างก็ออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้งบอกว่า ฉากสั้น ๆ แค่นี้ไม่น่าจะคิดอะไรมากกับค่าตัวก็ได้ ในขณะที่อีกฝ่ายโต้กลับว่า แม้ว่าจะปรากฏตัวเพียงสั้น ๆ ไม่กี่วินาที แต่เบื้องหลังจริง ๆ แล้วมีกระบวนการวุ่นวายไม่น้อย กว่าจะถ่ายออกมาให้ได้ตามที่ต้องการอีก

มีชาวเน็ตคนหนึ่งโพสต์ถามคีลีว่า “เสียเวลาเท่าไหร่กับการทำผมถึงได้ออกมาขนาดนี้ ?” เธอเลยตอบว่า “มันเลิศมากเธอ ! ฉันใช้ที่ต่อผมแบบคลิปไป 3 ถุง แล้วก็มีที่ต่อผมแบบเทปกาวเพิ่มมาอีกถุง เรียกว่าเป็นงานต่อผมระดับมาสเตอร์พีซเลยแหละ”

ไม่รู้ว่างานนี้ Eminem หรือทีมงานลืมจ่ายค่าตัวให้จริง ๆ หรือเป็นการหยอกเย้าจากเจ้าตัวหรือไม่อย่างไร คงต้องรอศิลปินหรือตัวแทนออกมาเคลียร์อีกที