เนื่องด้วยวันนี้ (22 กรกฏาคม) เป็นวันครบรอบการประสบอุบัติเหตุของ “บิ๊ก” หนึ่งในสมาชิกของวง D2B เราจึงอยากพาทุกคนย้อนความทรงจำไปถึงบอยแบนด์ที่ใช้เทคโนโลยีในการพาคนที่เรารักกลับมาได้วงนี้กัน

ทำความรู้จักกับ D2B

D2B เป็นบอยแบนด์ในสังกัดค่าย RS ของ “เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” ประกอบไปด้วยสมาชิก 3 คน บิ๊ก – ปาณรวัฐ กิตติกรเจริญ, แดน – วรเวช ดานุวงศ์ และ บีม – กวี ตันจรารักษ์ ซึ่งบิ๊กและแดนได้เข้ามาเป็นเด็กฝึกที่ RS ในปี พ.ศ. 2543 จากการประกวดร้องเพลงในโครงการ “Panasonic Star Challenge” ส่วนบีมได้เข้ามาอยู่ในสังกัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 แล้ว

ปกอัลบั้มแรกของ D2B

อัลบั้มชุดแรกของ D2B

ในช่วงปลายปี พ.ศ.2544 อัลบั้มแรกของพวกเขาได้วางจำหน่ายสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในชื่อ “D2B” และเป็นกระแสในชั่วข้ามคืนหลังจากการขึ้นคอนเสิร์ต “RS Meeting Concert 2001 Star Mission มันส์หลุดโลก” ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นหลังจากการวางแผงอัลบั้มเพียงไม่กี่วันเท่านั้น โดยในอัลบั้มนี้มีเพลงฮิตอย่าง ต่อหน้าฉัน (เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร), ซ่าส์…(สั่นๆ), คนใจอ่อน (อ่อนใจ) และไม่เปลี่ยนใจ (เธอคนเดียว) เป็นต้น

ภาพจากงานคอนเสิร์ต “RS Meeting Concert 2001 Star Mission มันส์หลุดโลก”

หลังจากนั้น D2B ก็มีผลงานอัลบั้มพิเศษออกมาในชื่อ “Summer”, ละคร “วัยร้ายเฟรชชี่” และภาพยนตร์อย่าง “สังหรณ์” และ “Sexphone คลื่นเหงา สาวข้างบ้าน” แถมในช่วงปีนั้นยังทัวร์คอนเสิร์ตทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

ภาพยนตร์เรื่องแรกและเรื่องเดียวของ D2B

อัลบั้มชุดที่ 2 ของ D2B

จนในช่วงต้นปี พ.ศ.2546 D2B ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ของพวกเขาออกมาในชื่อ “Type II” มีเพลงดังอย่าง จะโกหกกันไปถึงไหน, หึง และอยากให้เธอกัด ช่วงกลางปีก็ยังมีคอนเสิร์ตใหญ่ของพวกเขาในชื่อ “D2B The Miracle Concert” จัดขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 2546 ณ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก แฟน ๆ ยังคงหลั่งไหลเข้ามาชมมหรสพครั้งนี้จนเต็มทุกที่นั่ง

ปกอัลบั้ม D2B Type II
เทปบันทึกภาพ D2B The Miracle Concert

ฝันร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

หลังจากคอนเสิร์ตครั้งนั้นเพียงไม่กี่เดือนหนึ่งในสมาชิกอย่าง “บิ๊ก” กลับประสบอุบัติเหตุจากการขับรถยนต์ส่วนตัวตกคูน้ำ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 บิ๊กสำลักน้ำ มีอาการน้ำท่วมปอด และถูกนำส่งโรงพยาบาลวชิรปรากาล ซึ่งขณะนั้นบิ๊กยังสามารถทักทายพูดคุยสื่อสารได้ แต่หลังจากนั้นอาการของบิ๊กกลับทรุดลงจากการตรวจพบฝีในสมอง ซึ่งเป็นผลมาจากเชื้อรา Pseudallescheria boydii ที่เข้ากระแสเลือดผ่านปอด และเข้าไปกัดกินเส้นเลือดในสมอง จนบิ๊กเป็นเจ้าชายนิทราและเสียชีวิตลงใน 4 ปีถัดมา ส่วนในฝั่งของแดนและบีมยังคงทำงานและออกอัลบั้มเพื่อสานฝันของเพื่อนเขาคนนี้ต่อไป

การกลับมาขึ้นคอนเสิร์ตในรอบ 10 ปีของ “บิ๊ก”

หลังจากการยุบวงอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2550 แดนและบีมยังคงมีผลงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังให้แฟน ๆ ติดตามอยู่เสมอ ซึ่งในช่วงเวลานั้นก็มีกระแสเรียกร้องจากแฟน ๆ มากมายว่าอยากให้มีคอนเสิร์ตของวง D2B หลังจากมีคอนเสิร์ต Reunion ศิลปินของ RS อย่าง Raptor และ Lift&Oil จนในปี พ.ศ.2557 RS ได้ประกาศจัดคอนเสิร์ตของ D2B อย่างเป็นทางการในชื่อ “คิดถึง D2B LIVE CONCERT 2014” โดยในวันแถลงข่าวบีมได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “หลายคนถามว่าบิ๊กจะกลับมาไหม ผมคิดว่าดีทูบีเกิดจากเราสามคนก็คือ บิ๊ก แดน บีม ถ้าเกิดไม่มีบิ๊กก็คงไม่มีเรา ก็คงจะได้เห็นบิ๊กในคอนเสิร์ตครั้งนี้ แต่จะมาในรูปแบบไหนอยากจะให้ติดตามกันในคอนเสิร์ตครับ” จนในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 วันที่จัดการแสดงจริง ๆ ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เราได้เห็น “พี่บิ๊ก” กลับมาร้องเพลงให้พวกเราฟังในรูปแบบ “3D Hologram” ด้วยการใช้ Track เสียงร้องเดิมที่เก็บไฟล์ไว้ในช่วงของการทำอัลบั้ม และภาพจากการสะท้อนของจอภาพที่ติดตั้งอยู่บริเวณพื้นเวทีขึ้นมายังแผ่นพลาสติกใสที่ขึงอยู่บนเวทีจนทำให้เราเห็นภาพ “พี่บิ๊ก” ขึ้นมาร้องเพลงให้พวกเราฟังได้ แต่ในคอนเสิร์ตครั้งนั้นพี่บิ๊กมาร้องเพลงให้เราฟังเพียงแค่ 3 เพลงเท่านั้น นั่นคือเพลง แค่หนึ่งนาที (รูปแบบของเสียงร้องเพียงอย่างเดียว), คนใจอ่อน (อ่อนใจ) และ ซ่าส์…(สั่น ๆ) ในรูปแบบของ Hologram

หลังจากจบคอนเสิร์ตครั้งนี้ไปเพียงไม่นานแฟน ๆ ของ D2B ได้เรียกร้องกับ RS ว่าอยากให้มีคอนเสิร์ตรูปแบบนี้อีกครั้ง แน่นอนว่า RS ก็จัดให้และประกาศงานคอนเสิร์ตครั้งใหม่ในชื่อ “TOYOTA VIOS PRESENTS มหัศจรรย์…ความคิดถึง D2B ENCORE CONCERT 2015” แน่นอนว่าในครั้งนี้ “พี่บิ๊ก” ได้กลับมาร้องเพลงให้เราฟังเยอะขึ้นกว่าเดิม เทคโนโลยีทางด้านเสียงยังคงเหมือนเดิม (ใช้ Track เสียงที่เก็บไว้จากตอนทำอัลบั้ม) แต่การปรากฏตัวของบิ๊กในครั้งนี้มีออกมาทั้งหมดอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน 1.3D Hologram (เพลง “ต่อหน้าฉัน (เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร)” คาดว่าใช้ภาพจาก Music Video และ เพลง “ซ่าส์..(สั่นๆ)” คาดว่าเป็นการปั้น Model ขึ้นมาใหม่) 2.Projector ฉายภาพ (เพลง “หึง” คาดว่าเป็นภาพจาก Music Video ที่ถ่ายในฉาก Green Screen) 3.จอ LED (เพลง “ตะเกียงหัวใจ” คาดว่าใช้ภาพจากกล้อง Close Up ในงาน D2B The Miracle Concert มา Dycut ฉากหลังออก และ เพลง “นับตั้งแต่วันที่ฉันรักเธอ” คาดว่าเป็นการปั้น Model ขึ้นมาใหม่)

อีก 4 ปีหลังจากนั้น ในปี พ.ศ.2561 และ พ.ศ.2562 RS ได้ประกาศจัดคอนเสิร์ตของ D2B ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งในชื่อ “D2B Infinity Concert 2019” และ “D2B Infinity Fun+ 2020” โดยการปรากฏตัวเชิงภาพของบิ๊กมีการอัพเกรดมากยิ่งขึ้น ภาพชัดขึ้นกว่า 2 ครั้งก่อนมาก มีการใช้ทั้ง Hologram และจอ LED แต่ Resolution ของหน้าจอสูงขึ้น และมีการใช้ AI Face Tracking มาช่วยเพื่อเป็นการ Generate ภาพ 3D ของพี่บิ๊กในทุกมุม แถมมีการปรับใบหน้าของพี่บิ๊กให้มีเค้าโครงตามวัยจริงอีกด้วย

C.I.A (ค้นใจ) D2B Infinity Fun+ 2020

เพลงใหม่ของ D2B ที่ร้องด้วยกัน “3 คน”

“ยังคิดถึงกัน (กันหรือเปล่า)” ถ้าคุณเป็นแฟนเพลงของ D2B แน่นอนเลยว่าเมื่อคุณได้ยินประโยคแรกของเพลงนี้ก็สามารถรู้ได้เลยทันทีว่านี่คือเสียงของ “พี่บิ๊ก” ของพวกเรา โดยวิธีในการทำเพลงนี้เริ่มจากการที่ทีมงานอย่าง พี่เกี้ย อนุชา และ พี่บั๋ง สุทธิพงษ์ Producer และนักเขียนเพลงมือดีของ D2B มาตั้งแต่อัลบั้มแรก ได้เข้าไปหา Source ที่เป็นเสียงของพี่บิ๊กเดี่ยว ๆ ไม่มีเสียงของคนอื่นมาปนว่ามี “คำว่าอะไรบ้าง” และเริ่มแต่งเพลงจาก “คำที่มีอยู่” ของพี่บิ๊ก ซึ่งบางคำอาจใช้ได้บ้างหรือไม่ได้บ้างก็ต้องปรับแก้กันไป เมื่อได้เนื้อเพลงที่เสร็จแล้วก็เริ่มนำคำที่พี่บิ๊กร้อง “แต่ล่ะคำจากแต่ละเพลง” มาตัดร้อยเรียงกันและจูนโน๊ตใหม่ให้เนียนมากที่สุด ส่วนพี่แดนและพี่บีมก็ตามมาอัดร้องในภายหลัง เรียกได้ว่าเพลงนี้สามารถเรียกน้ำตาแห่งความคิดถึงของแฟน ๆ ได้มากเลยทีเดียว

D2B Eternity Concert 2023 การกลับมาของ “บิ๊ก” ที่สมบูรณ์ที่สุด

หลังจากคอนเสิร์ตครั้งล่าสุดเมื่อปี 2020 ระหว่างช่วยการแพร่ระบาดของ COVID-19 เทคโนโลยีก็ได้พัฒนาไปเร็วมากจนในปี 2023 COOLive ในเครือ RS ได้ประกาศจัดคอนเสิร์ต “D2B Eternity Concert 2023 22 ปี นับตั้งแต่วันที่ฉันรักเธอ” ตอนประกาศครั้งแรกหลายคนก็ลุ้นกันว่าพี่บิ๊กจะมาในรูปแบบไหนกันนะ? แต่แล้วไม่กี่วันถัดมาเราก็ได้เห็น Teaser ชุดนี้ว่อนโลกโซเชียล

พี่บิ๊กใน Teaser คอนเสิร์ต

บอกได้คำเดียวเลยว่า “หล่อและเหมือนตัวจริงมาก” การกลับมาในครั้งนี้ของพี่บิ๊กยังคงใช้วิธีเดิมนั่นคือใช้สแตนอินจากนั้นทำการ Mapping ใบหน้าของพี่บิ๊กลงไปใหม่ แต่ด้วย AI พัฒนาจากหลายปีก่อนไปมากจึงทำให้การทำ Face Tracking ในครั้งนี้เนียนและชัดมากเข้าไปอีก คอนเสิร์ตในครั้งนี้ใช้วิธีการฉายภาพพี่บิ๊กอยู่ 3 แบบด้วยกัน 1.จอ LED ด้านหลัง 2.จอ LED ใน Capsule ของพี่บิ๊ก (เห็นได้ทั้งด้านหน้าและหลังเพราะใช้ 2 จอ) 3.3D Hologram

แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือ เราได้เห็นพี่บิ๊กร้องเพลงใหม่ ๆ ที่พี่บิ๊กไม่เคยร้อง เช่น เพียงจำไว้, ในมุมหนึ่ง หรือแม้กระทั่งเพลงของ แดน-บีม อย่าง ไปน่ารักไกล ๆ หน่อย, เวลาไม่เคยพอ, ใช้เบอร์เดิม (มี Rap ด้วยนะ) ซึ่งในครั้งนี้ทางทีมงานได้ใช้เสียงของ พี่แดน วรเวช หนึ่งในสมาชิกของวงมาช่วยร้อง Guide ให้ได้สำเนียงแบบพี่บิ๊ก แล้วนำเสียงนั้นไปเข้าโปรแกรมให้ AI Generate ออกมาให้เหมือนเสียงพี่บิ๊กมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม Source ของเสียงที่ AI นำมาเรียนรู้ก็ต้องเป็นเสียงต้นฉบับของเพลงที่พี่บิ๊กร้องไว้หลาย ๆ เพลงนั่นเอง เห็นแล้วหายคิดถึงเลยย

พี่บิ๊กในเพลง ไม่เปลี่ยนใจ (เธอคนเดียว)
D2B ในเพลง นับตั้งแต่วันที่ฉันรักเธอ